Hiệu suất sử dụng năng lượng còn thấp

Theo dữ liệu công bố của Ngân hàng Thế giới, chỉ số cường độ năng lượng sơ cấp tính theo MJ/USD theo giá cơ sở 2015 cho năm 2019 của Việt Nam vào khoảng 5,94, thấp hơn so với Trung Quốc (6,69) nhưng cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực ASEAN (Malaysia: 4,68; Indonesia: 3,53; Philippines: 3,12).

Điều này cho thấy, nền kinh tế Việt Nam không hiệu quả về mặt năng lượng so với các nền kinh tế khác trong khu vực. Các khảo sát, tính toán cho thấy, hiệu suất sử dụng nguồn năng lượng trong các nhà máy điện tua bin hơi đốt than, dầu của nước ta chỉ đạt được từ 28-36%, thấp hơn so với các nước phát triển khoảng 8-10%; hiệu suất các lò hơi công nghiệp chỉ đạt khoảng 60 -70%, thấp hơn mức trung bình của thế giới khoảng 10%.

Kinh nghiệm của các quốc gia thành công khi xây dựng một nền kinh tế có năng lực cạnh tranh cao, sử dụng hiệu quả năng lượng, giảm phát thải cho thấy, các hoạt động tổng thể về tiết kiệm năng lượng cần được duy trì, củng cố và hoàn thiện liên tục cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin cùng chuyên mục