Hình ảnh hóa âm thanh giúp người khiếm thính

Các doanh nghiệp ở Nhật Bản đang nỗ lực giúp người khiếm thính có cuộc sống tốt đẹp hơn bằng cách hình ảnh hóa âm thanh. Vừa qua, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) đã lắp đặt một hệ thống thử nghiệm tại ga Ueno, một trong những nhà ga nhộn nhịp nhất ở Tokyo.
Hình ảnh hóa âm thanh giúp người khiếm thính

Hệ thống này sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích những âm thanh như tiếng tàu đang đến gần hoặc thông báo công cộng phát ở nhà ga, sau đó chuyển những âm thanh này thành chữ, hiển thị trên màn hình đặt tại nhà ga (ảnh). Hệ thống hình ảnh hóa âm thanh này do Fujitsu, công ty điện tử lớn của Nhật Bản, phát triển. 

Honda Tatsuya, một nhân viên của Fujitsu, cho biết: “Người thiết kế hệ thống này là một người khiếm thính. Chúng tôi hy vọng dự án này sẽ giúp cộng đồng nâng cao nhận thức về bệnh khiếm thính”. JR East sẽ tiếp tục thử nghiệm hệ thống này cho đến tháng 12 và sẽ lắp đặt hệ thống này tại các nhà ga khác sau khi nhận được phản hồi tích cực từ người dùng.

Năm ngoái, một công ty công nghệ thông tin khác ở Tokyo đã bắt đầu cung cấp ứng dụng trên điện thoại thông minh tính năng xác định âm thanh thường nhật và hiển thị cho người dùng. Khi phát hiện những âm thanh như chuông báo cháy hoặc tiếng còi xe cấp cứu chạy qua, ứng dụng sẽ gửi thông báo hoặc bật đèn của điện thoại thông minh để người khiếm thính biết. Người dùng ứng dụng này cũng có thể ghi âm và đăng ký âm thanh mới để phù hợp với môi trường sống của mình, có thể là âm thanh của hệ thống liên lạc nội bộ trong nhà hoặc tiếng khóc 
của trẻ nhỏ.

Tin cùng chuyên mục