Hình xăm cảnh báo sức khỏe

Người Hàn Quốc hy vọng có thể sẽ sớm có một thiết bị bên trong cơ thể dưới dạng hình xăm điện tử đặc biệt để tự động cảnh báo họ về các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.
Giáo sư Steve Park trình diễn một hình xăm điện tử (e-tattoo) trên cánh tay của mình được kết nối với hệ thống theo dõi điện tâm đồ (ECG). Ảnh: Reuters
Giáo sư Steve Park trình diễn một hình xăm điện tử (e-tattoo) trên cánh tay của mình được kết nối với hệ thống theo dõi điện tâm đồ (ECG). Ảnh: Reuters

Theo kết quả một cuộc nghiên cứu vừa được các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) ở TP Daejeon phía Tây Nam Seoul, công bố, họ đã phát triển một loại mực xăm điện tử làm từ kim loại lỏng và ống nano carbon có chức năng như một điện cực sinh học. Ống nano carbon được tạo thành từ các nguyên tử carbon, rỗng nhẹ, rất mỏng, có đường kính bằng 1/10.000 đường kính của sợi tóc người. Được kết nối với thiết bị điện tâm đồ (ECG) hoặc cảm biến sinh học khác, thiết bị này có thể gửi kết quả đo nhịp tim của bệnh nhân và các dấu hiệu quan trọng khác như đường, thành phần máu đến màn hình.

Các nhà nghiên cứu cuối cùng đã hướng tới việc có thể điều chế bằng cảm biến sinh học. Mực không xâm lấn được làm từ các hạt nguyên tố hóa học Gallium - là một kim loại mềm, màu bạc, hóa lỏng dễ dàng… được sử dụng trong chất bán dẫn, hoặc trong nhiệt kế đo nhiệt độ cao. Nó bền trong không khí và nước, nhưng sẽ phản ứng với acid và kim loại kiềm. Các ống nano carbon được phủ bằng bạch kim giúp dẫn điện, đồng thời mang lại độ bền. Khi được thoa lên da, ngay cả khi chà xát, hình xăm cũng không bong ra. 
Theo nhà khoa học Steve Park, trưởng dự án nghiên cứu, cho biết, trong tương lai, họ hy vọng sẽ kết nối một con chip không dây tích hợp với loại mực này, để có thể giao tiếp, hoặc có thể gửi tín hiệu qua lại giữa cơ thể mình với một thiết bị bên ngoài như màn hình theo dõi được đặt ở bất cứ đâu, kể cả trong nhà của bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục