Hỗ trợ 30.000 doanh nghiệp SME chuyển đổi số trong năm 2022

Chương trình SMEdx hướng tới mục tiêu đẩy nhanh chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc sử dụng nền tảng số do chương trình lựa chọn, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động.  

Chiều 24-3, Bộ TT-TT tổ chức Hội nghị đẩy mạnh Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (SMEdx).

Tại đây, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng chia sẻ, yếu tố của chuyển đổi số là nền tảng số. Nền tảng số là giải pháp đột phá để chúng ta phổ biến công nghệ số trở thành một dịch vụ và biến công nghệ số trở thành yếu tố đầu vào trong sản xuất như điện, nước... Quá trình chuyển đổi số thành công, khi công nghệ số đã thấm được vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hỗ trợ 30.000 doanh nghiệp SME chuyển đổi số trong năm 2022 ảnh 1 Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại hội nghị
Để hỗ trợ các SME chuyển đổi số, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, trong năm 2022, Bộ TT-TT sẽ phấn đấu cùng 63/63 địa phương vào cuộc triển khai chương trình thúc đẩy SME chuyển đổi số; cùng với đó là hình thành mạng lưới tư vấn kinh tế số và tổ chức mạng lưới tổ công nghệ số cộng đồng đến cấp xã để có đầu mối hỗ trợ người dân triển khai.
Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ TT-TT) Nguyễn Trọng Đường, cũng cho biết, điểm mới của SMEdx năm 2022 chính là bộ công cụ đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp (DBI). Bộ công cụ này sẽ được áp dụng triển khai đánh giá 3 nhóm doanh nghiệp: SME, doanh nghiệp lớn, tập đoàn và các tổng công ty.
Bộ chỉ số này có 6 trụ cột, gồm trải nghiệm số cho khách hàng, chiến lược, hạ tầng và công nghệ số, vận hành, chuyển đổi số văn hóa doanh nghiệp, dữ liệu và tài sản thông tin. Trong mỗi trụ cột có các chỉ số thành phần và trong mỗi chỉ số thành phần có các tiêu chí.
Đây được coi là bộ công cụ, thước đo đánh giá mức độ sẵn sàng, mức độ chuyển đổi số của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dùng chung trên cả nước. Qua đó, doanh nghiệp, nhất là khối SME có thể chủ động dựa vào hiện trạng, đối chiếu với các tiêu chí trong bộ chỉ số này, từ đó xác định tình hình chuyển đổi số nội tại.
Hỗ trợ 30.000 doanh nghiệp SME chuyển đổi số trong năm 2022 ảnh 2 Các trụ cột và cấp độ của Chỉ số chuyển đổi số doanh nghiệp
Theo kế hoạch năm 2022, Bộ TT-TT cũng sẽ triển khai đánh giá mức độ chuyển đổi số của 100.000 doanh nghiệp trên toàn quốc dựa theo bộ công cụ này.
Kết quả đánh giá sẽ là cơ sở để hoàn thiện các chương trình hành động cụ thể, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Cũng trong năm 2022, các doanh nghiệp sẽ nhận được nguồn hỗ trợ kinh phí chuyển đổi số từ ngân sách.
Cụ thể, theo Nghị định 80/2021/NĐ-CP về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật hỗ trợ SME, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ 50% nếu thuê, mua các nền tảng, giải pháp chuyển đổi số do Bộ TT-TT chứng nhận, công bố. Việt Nam có khoảng 870.000 doanh nghiệp, trong đó khối SME chiếm hơn 98%.
Theo kế hoạch, năm 2022, Bộ T-TT sẽ tiếp tục lựa chọn các nền tảng số xuất sắc để hỗ trợ các SME, với mục tiêu sẽ có 30.000 doanh nghiệp SME được hỗ trợ chuyển đổi số.
Hỗ trợ 30.000 doanh nghiệp SME chuyển đổi số trong năm 2022 ảnh 3 Chương trình và các mục tiêu của chương trình SMEdx năm 2022
Trước đó, sau hơn 11 tháng triển khai, chương trình đã chọn được 23 nền tảng số Make in Vietnam xuất sắc để công bố, giới thiệu tới các doanh nghiệp qua trang web Smedx.vn. Tổng số lượt truy cập trên cổng thông tin Smedx.vn tính đến ngày 31-12-2021 là hơn 220.000 lượt truy cập, tiếp cận được đến với hơn 37.000 doanh nghiệp.
Thông qua hình thức SMS brandname, chương trình tiếp cận được đến 170.000 doanh nghiệp. Bên cạnh đó chương trình có sự ủng hộ và ghi nhận của các cơ quan thông tấn truyền thông từ trung ương đến địa phương, truyền hình, báo điện tử. Đa dạng hình thức tiếp cận, kết quả là trong năm 2021 đã có hơn 16.000 doanh nghiệp lựa chọn sử dụng nền tảng trong chương trình SMEdx.
Hỗ trợ 30.000 doanh nghiệp SME chuyển đổi số trong năm 2022 ảnh 4 Các doanh nghiệp có nền tảng số ký kết hợp tác với Bộ TT-TT thực hiện chương trình SMEdx
Tại hội nghị, Bộ TT-TT và 27 doanh nghiệp có nền tảng số xuất sắc đã ký kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp SME chuyển đổi số năm 2022.

Tin cùng chuyên mục