Hỗ trợ lãi suất sẽ tập trung vào các ngành có khả năng phục hồi

"Ổn định vĩ mô giữ được thì rất khó nhưng để mất ổn định vĩ mô thì rất nhanh và rất dễ, mất ổn định là mất hết, chúng ta phải thấm thía điều này, nên chủ đề diễn đàn hôm nay là phục hồi và phát triển bền vững là như vậy", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Phát biểu bế mạc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, diễn đàn đã thành công tốt đẹp. Tới đây, báo cáo tổng thuật toàn bộ nội dung diễn đàn sẽ được hoàn thiện, gửi tới tất cả các vị đại biểu Quốc hội để nghiên cứu kỹ lưỡng, chuẩn bị cho các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và kỳ họp bất thường của Quốc hội (dự kiến diễn ra cuối năm nay).

Hỗ trợ lãi suất sẽ tập trung vào các ngành có khả năng phục hồi ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc diễn đàn. Ảnh: QUANG PHÚC 
“Thông điệp nhất quán từ diễn đàn này là chúng ta đồng hành cùng nhau. Muốn đi xa mà đường sá khó khăn như thế này thì lại càng phải đoàn kết bên nhau, không chỉ trong nước, mà cả với khu vực và quốc tế”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tổng kết diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, sau một ngày với 3 phiên thảo luận "đầy ắp thông tin", diễn đàn đã dành nhiều thời gian và trọng tâm vào chính sách tài khoá và tiền tệ trong chương trình tổng thể phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. “Điều kiện đặc biệt thì phải có giải pháp đặc biệt, gói hỗ trợ cần tập trung cả tổng cung và tổng cầu, ưu tiên tổng cung. Chính sách tài khóa tiền tệ phải phối hợp linh hoạt, hài hòa, quy mô thì phải đủ lớn, diện bao phủ rộng hơn, liều lượng hợp lý và có lộ trình, thực hiện trong 2 năm 2022 - 2023 và "cùng lắm là một số tháng đầu năm của 2024" với mục tiêu dài hạn, đảm bảo tính khả thi, vừa đáp ứng được yêu cầu trước mắt vừa giữ được ổn định kinh tế vĩ mô.

"Ổn định vĩ mô giữ được thì rất khó nhưng để mất ổn định vĩ mô thì rất nhanh và rất dễ, mất ổn định là mất hết, chúng ta phải thấm thía điều này, nên chủ đề diễn đàn hôm nay là phục hồi và phát triển bền vững là như vậy", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Hỗ trợ lãi suất sẽ tập trung vào các ngành có khả năng phục hồi ảnh 2 Toàn cảnh phiên họp bế mạc. Ảnh: QUANG PHÚC

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết mình rất tâm đắc với một trong những luận điểm được nhấn mạnh tại diễn đàn là khủng hoảng lần này xuất phát từ yếu tố phi tài chính, do đó, yêu cầu đặt ra là không chỉ khắc phục khủng hoảng y tế mà còn là cấu trúc lại nền kinh tế, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tán thành nhận định “các giải pháp chuyên môn về y tế vẫn quyết định, chính sách tài khóa và tiền tệ là quan trọng”.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân cũng chính là nuôi dưỡng nguồn thu cho cả Nhà nước, ngân hàng. “Chính sách dứt khoát có rủi ro, nhưng ngân hàng phải đồng hành cùng doanh nghiệp. Không có doanh nghiệp thì ngân hàng cũng không có nguồn thu”.

Rút kinh nghiệm từ những hạn chế của gói hỗ trợ năm 2009, Chủ tịch Quốc hội nói, năm 2009 hỗ trợ khá tràn lan. Trong bối cảnh hiện tại, việc hỗ trợ lãi suất hoàn toàn thực hiện được, nhưng sẽ tập trung vào một số ngành có khả năng phục hồi.

Nhắc lại khuyến nghị của chuyên gia về hạ lãi suất điều hành, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nếu không hạ lãi suất điều hành thì vẫn có công cụ khác để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Một trong những giải pháp là tăng vốn điều lệ cho ngân hàng thương mại nhà nước và 1 đồng tăng vốn thì tạo ra 8 đồng vốn tín dụng nên có tác dụng rất tốt. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoàn toàn đồng ý với quan điểm trong chương trình phục hồi thì hoàn thiện thể chế cũng là yếu tố quan trọng nhất.

“Thông điệp quan trọng của diễn đàn là chúng ta cần tự lực tự cường, có ý thức đứng trên đôi chân của mình, phải cải thiện năng lực quản trị quốc gia và doanh nghiệp. Nhiều diễn giả khuyên chúng ta lạc quan, biến nguy thành cơ, tìm kiếm cơ hội trong thách thức”, đồng chí Vương Đình Huệ tổng kết.

Tin cùng chuyên mục