Hỗ trợ người dân phòng chống dịch Covid-19

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và dự kiến còn kéo dài, việc ổn định nguồn cung, giá cả nhóm hàng hóa thiết yếu, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân là hết sức quan trọng. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Nhãn hàng riêng Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op).
Nhiều sản phẩm nhãn hàng Happy tại hệ thống siêu thị Finelife của Saigon Co.op duy trì mức giá ổn định
Nhiều sản phẩm nhãn hàng Happy tại hệ thống siêu thị Finelife của Saigon Co.op duy trì mức giá ổn định

* PHÓNG VIÊN: Saigon Co.op được ví là bà đỡ của hàng Việt, đóng vai trò duy trì ổn định cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân. Điều gì đã giúp Saigon Co.op làm được điều đó?

 - Ông Võ Hoàng Anh: Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại, Saigon Co.op hiểu được nhu cầu và khó khăn của khách hàng. Từ đó, Saigon Co.op tận tâm phát triển sản phẩm nhãn hàng riêng nhằm tăng thêm sự lựa chọn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng mua sắm hàng hóa chất lượng và tiết kiệm hơn.

Trên thực tế, các nhóm hàng hóa thuộc nhãn hàng riêng Sagon Co.op tập trung chủ yếu những ngành hàng thực phẩm (rau củ quả đạt chuẩn GlobalGAP, VietGAP…), may mặc (áo thun, áo sơ mi, quần tây…), đồ dùng (bình đun siêu tốc, màng bọc thực phẩm, bao tay ni lông, túi rác phân hủy sinh học…), hóa mỹ phẩm (nước rửa tay, nước giặt, nước rửa chén, khăn giấy…). Tùy vào nhu cầu của người tiêu dùng, các nhóm sản phẩm được phân làm 3 dòng với 3 nhãn hiệu khác nhau là Happy, Co.op Select và Finest. 

Nhờ chủ động nguồn hàng hóa thiết yếu cung ứng cho hệ thống các điểm bán hàng mà Saigon Co.op cũng chủ động bình ổn giá thị trường, thậm chí thực hiện nhiều chương trình giảm giá nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn khi mà dịch bệnh bùng phát, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, thu nhập của người dân.  

* Vậy với mỗi nhãn hàng thì chất lượng và giá thành có khác nhau so với sản phẩm cùng loại? 

 - Dù có nhãn hàng khác nhau là Happy, Co.op Select và Finest nhưng các sản phẩm nhãn riêng đều có chất lượng tốt tương ứng sản phẩm cùng loại. Nếu so với sản phẩm cùng loại trên thị trường thì sản phẩm này có giá thành rẻ hơn, giúp người dân yên tâm tiêu dùng nhưng vẫn tiết kiệm chi phí. Cụ thể, dòng sản phẩm nhãn Happy, tập trung vào mặt hàng có công dụng đơn giản, chất lượng tiêu chuẩn với giá tiết kiệm. Dòng sản phẩm Co.op Select được xem là dòng phổ thông, chất lượng tốt, tương đương nhãn hàng dẫn đầu nhóm và giá tốt hơn. Còn dòng mang nhãn Finest thì tập trung nhóm sản phẩm cao cấp. Dòng sản phẩm này có nguồn nguyên liệu chọn lọc, chất lượng cao, hoặc sản xuất thủ công, đem lại cho người tiêu dùng những gì tốt đẹp nhất với giá cạnh tranh.

Những sản phẩm nhãn riêng của Saigon Co.op đều được hợp tác và sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc gia trở lên, một số nhà máy đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu hàng hóa sang các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… Các doanh nghiệp này đều là nhà sản xuất có uy tín và năng lực, với dây chuyền, thiết bị và hệ thống quản lý hiện đại, hiệu quả. Bên cạnh đó, những nhà cung cấp này phải đảm bảo về hồ sơ pháp lý, chất lượng theo quy định của Nhà nước và Saigon Co.op, chúng tôi ưu tiên chọn nhà cung cấp có chứng nhận HACCP, ISO, GMP,… 

Cũng phải nhấn mạnh thêm, đội ngũ nhân viên nhãn riêng Saigon Co.op tận tâm nghiên cứu, chọn lọc và kiểm định cẩn thận, đảm bảo phát triển sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc gia trở lên, một số sản phẩm hướng đến tiêu chuẩn quốc tế. Điểm khác biệt của hàng nhãn riêng Co.op là tạo thêm sự lựa chọn cho khách hàng, đa dạng kích cỡ và mang đến sự tiện lợi cho khách hàng, như nhóm hàng ready to cook, ready to eat.

Một số sản phẩm nổi bật có thể kể đến như combo lẩu (lẩu Bulgogi thịt bò Co.op Select, lẩu tomyum bò hải sản Co.op Select…), các món ăn dimsum (dimsum 3 món, há cảo sò điệp Co.op Select, há cảo mini tôm thịt Co.op Select…). Đặc biệt, điểm nhấn của hàng nhãn riêng Co.op có thể kể đến sản phẩm đặc sản địa phương như cá trắm kho Vũ Đại Co.op Select - một đặc sản của Hà Nam, hạt điều Bình Phước đạt chứng nhận OCOP 4 sao và đang chờ xét duyệt chứng nhận OCOP 5 sao (OCOP 5 sao là những sản phẩm đặc sản chất lượng cao và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế)…

* Có phải Saigon Co.op đang hướng tới việc liên kết các doanh nghiệp trong nước hình thành chuỗi cung ứng hàng Việt bền vững cho thị trường nội địa, đồng thời làm cơ sở đưa hàng Việt phát triển thị trường xuất khẩu?

 - Vì là hệ thống “Siêu thị Việt vì người Việt” nên Saigon Co.op nói chung, hàng nhãn riêng Co.op nói riêng sẽ ưu ái phát triển, kinh doanh hàng Việt hơn. Hiện nay, hầu hết sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op đều được hợp tác sản xuất với doanh nghiệp trong nước, tạo thành chuỗi liên kết khép kín, không qua trung gian. Nhà cung cấp sản xuất nhãn riêng Co.op, sản phẩm nhãn riêng Co.op sẽ đến tay khách hàng tại các điểm bán của hệ thống Saigon Co.op.

Có thể nói, việc phát triển hàng nhãn riêng mang đến nhiều lợi ích cho nhà cung cấp. Theo đó, Saigon Co.op có kế hoạch mua hàng và lịch đặt hàng cụ thể để nhà sản xuất chủ động dự trữ nguồn nguyên liệu, bao bì, kế hoạch sản xuất, từ đó tối ưu hóa công suất nhà máy, tiết giảm chi phí sản xuất. Điều này giúp nhà sản xuất tiết giảm chi phí marketing và bộ máy kinh doanh, đặc biệt là phí vận chuyển. Ngoài ra, Saigon Co.op cùng đồng hành với nhà cung cấp bằng việc hỗ trợ nhà cung cấp giao hàng tại kho tập trung và phân phối hàng hóa đến điểm bán, hỗ trợ trưng bày, quảng bá sản phẩm, giới thiệu đến người tiêu dùng.... Nhà cung cấp chỉ việc tập trung vào sản xuất. Sự kết hợp này chính là bí quyết giúp sản phẩm hàng nhãn riêng của Saigon Co.op có giá cạnh tranh hơn trên thị trường. 

* Hiện tại, nhiều tỉnh thành, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Saigon Co.op có những giải pháp nào hỗ trợ trước khó khăn của người dân?

 - Trong thời buổi khó khăn như hiện nay, giá cả trở nên nhạy cảm hơn, ảnh hưởng đến việc chi tiêu của các gia đình nên chúng tôi đã triển khai hàng loạt phương án để bình ổn thị trường. Hiện Saigon Co.op đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa, đảm bảo không tăng giá bất hợp lý. Các doanh nghiệp cung ứng hàng trong hệ thống Saigon Co.op không áp dụng tăng giá ngay mà phải đưa ra lộ trình hợp lý dựa trên độ trễ đặc trưng của từng lô hàng, từng ngành hàng. 

Không chỉ nỗ lực giữ giá, chúng tôi vận động và trao đổi để nhận được sự ủng hộ của đối tác là các nhà sản xuất, nhà cung cấp cùng đồng lòng cắt giảm lợi nhuận, giảm giá hàng hóa để chia sẻ áp lực chi tiêu của người tiêu dùng. Song song đó, chúng tôi áp dụng một số giải pháp giúp khách hàng tiết kiệm hơn liên quan đến chất liệu bao bì, kích cỡ sản phẩm, cắt giảm chi phí không hiệu quả để sản phẩm có giá thành tiết kiệm hơn, phù hợp từng đối tượng khách hàng.

Tin cùng chuyên mục