Hỗ trợ người thuê trọ trả tiền điện đúng giá

Để đảm bảo cho người thuê trọ được tính tiền điện đúng giá, cần tiếp tục thực hiện mô hình chủ nhà trọ cam kết không tăng giá nhà trọ trong vòng nhiều năm như trước đây; cam kết thu tiền điện theo đúng giá quy định.  

Thuê trọ trong con hẻm 687 đường Lạc Long Quân (phường 10, quận Tân Bình) hơn 5 năm nay, vợ chồng anh Nguyễn Thanh Vũ phải trả tiền điện theo giá 4.000 đồng/kWh. Anh cho biết, nhà có con nhỏ nên mùa này 2 chiếc quạt máy phải liên tục chạy vù vù, mỗi tháng sử dụng điện tiết kiệm lắm thì tiền điện cũng khoảng 500.000 đồng.

Anh Vũ thắc mắc về giá tiền điện chủ nhà trọ tính quá cao, thì chủ nhà trọ nói hiện nay các chủ nhà trọ đều tính giá 4.000 đồng/kWh, chấp nhận được thì thuê, không thì cứ tìm chỗ khác. 

Hơn 3 năm nay, vợ chồng chị Lê Thị Hà thuê nhà trọ trong một con hẻm nhỏ ở đường Trần Văn Quang (phường 9, quận Tân Bình) cũng phải trả giá tiền điện cho chủ nhà trọ 4.000 đồng/kWh. Mỗi tháng tiết kiệm lắm cũng khoảng 400.000 đồng. Chị kể, để tiết kiệm tiền điện hàng tháng, nhất là vào những đợt nắng nóng, vợ chồng chị thường dẫn con nhỏ vào nhà sách đọc sách, hay vào trung tâm thương mại lang thang đến chiều mát mới trở về phòng trọ, vừa trốn nóng vừa tiết kiệm tiền điện.

Trước đây, TPHCM cũng đã vận động các chủ nhà trọ cam kết không tăng giá tiền thuê nhà trọ cho người lao động trong vòng 5 năm, cam kết thu tiền điện và nước đúng giá nhà nước. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng thực hiện việc hỗ trợ người lao động ở trọ gắn đồng hồ điện nước nếu đủ số lượng nhân khẩu.

Thế nhưng, hiện vẫn còn chủ nhà trọ không thực hiện như đã cam kết. Theo Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP (quy định về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm về sử dụng điện), nếu chủ nhà trọ có hành vi thu tiền điện của người thuê trọ cao hơn giá quy định, thì bị xử phạt vi phạm hành chính từ 7 triệu đến 10 triệu đồng.

Mặc dù nghị định này vẫn còn hiệu lực thực thi, thế nhưng vẫn còn trường hợp chủ nhà trọ thu tiền điện quá giá đối với người thuê trọ. Do bản thân người thuê trọ ngại “đụng chạm”, nên thường không dám phản ánh khi bị thu tiền điện, nước với giá cao hơn so với quy định. 

Thực tế, phần lớn chủ nhà trọ không tăng tiền thuê trọ trong nhiều năm, thu tiền điện và tiền nước theo đúng giá nhà nước quy định, thậm chí có chủ nhà trọ còn miễn phí nước giếng bơm; ngày lễ tết còn tổ chức tiệc cho người thuê trọ vui chơi, hoặc khi người thuê trọ ốm đau còn thăm hỏi, tặng quà. Những chủ nhà trọ nhân ái như thế rất đáng được ghi nhận. 

Để đảm bảo cho người thuê trọ được tính tiền điện đúng giá, cần tiếp tục thực hiện mô hình chủ nhà trọ cam kết không tăng giá nhà trọ trong vòng nhiều năm như trước đây; cam kết thu tiền điện theo đúng giá quy định. Ngoài ra, khi tiếp nhận phản ánh của người thuê trọ, ngành điện cần nhanh chóng kiểm tra, xử lý những trường hợp chủ nhà trọ thu tiền điện quá giá quy định.

Tin cùng chuyên mục