Hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài khởi nghiệp tại TPHCM

Ngày 12-12, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo sở ngành TP và doanh nghiệp kiều bào với chủ đề “Cơ hội và thách thức với người Việt Nam ở nước ngoài về khởi nghiệp tại TPHCM”. 

Hội nghị đã cung cấp thông tin, chủ trương hỗ trợ của TP đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp kiều bào, đặc biệt kiều bào trẻ về quê đầu tư, khởi nghiệp, đóng góp cho sự phát triển TP.

Hàng năm TPHCM đón khoảng 30.000 bạn trẻ người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương, tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh, khởi nghiệp tại Việt Nam. Những năm gần đây, TPHCM có nhiều chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, trong đó TPHCM dành 90 triệu USD cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.

Trong cả nước cũng có nhiều chương trình kết nối, hỗ trợ, tìm kiếm quỹ đầu tư giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp. Riêng hoạt động lần này của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM là nhằm hỗ trợ về thông tin, kiến thức đổi mới sáng tạo, kinh nghiệm kinh doanh, kết nối các doanh nghiệp kiều bào để cùng nhau phát triển, đưa Việt Nam thành quốc gia khởi nghiệp.

Theo Sở Khoa học Công nghệ TPHCM, hoạt động đổi mới sáng tạo đã có 20 đối tác nước ngoài liên kết hỗ trợ; 24 cơ sở ươm tạo, tổ chức khởi nghiệp; 12 không gian khởi nghiệp và khoảng 800 startup. Trong đó, các startup chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực ICT, nông nghiệp, giáo dục đào tạo… và đang trong giai đoạn đánh giá thị trường. Gần 60 startup có vốn khởi nghiệp dưới 1 tỷ đồng, gần 50% startup chưa được tài trợ, 31% đang tìm nhà tài trợ…

Dịp này, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài cũng triển khai cơ sở dữ liệu và hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài khởi nghiệp tại TPHCM và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Quỹ Chống hàng giả (Bộ Công thương).

Tin cùng chuyên mục