“Họa Bì” - Sắc đẹp đo lòng quân tử!

Chẳng phải đến bộ phim này sức nặng ngàn cân của “sắc” mới được chứng minh. Trong lịch sử các triều đại phong kiến xa xưa, đã có nhiều bậc đế vương tan tành cơ nghiệp chỉ vì một chữ “sắc”. Đó là những câu chuyện có thật. Còn đây, dù sao cũng chỉ là một câu chuyện hư cấu, lấy từ “Liêu trai chí dị”.

Tuy vậy, sức hấp dẫn của bộ phim lại không nằm ở sự hoang đường mà ở chỗ nó lột tả quá thực tâm lý của những bậc tu mi nam tử. Bi kịch của câu chuyện xảy ra khi một vị tướng trẻ trong một lần xung trận, chiến thắng kẻ thù đã cứu được một mỹ nhân. Sắc đẹp của nàng khiến cho chàng ngây ngất từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng khổ nỗi chàng đã có vợ.

Vợ chàng là một người phụ nữ xinh đẹp và rất mực yêu chồng. Trước khi trở thành vợ chàng, nàng đã từng là niềm khao khát của ít nhất một bậc tướng trẻ khác, tài giỏi hơn cả chàng. Nhưng nàng đã chọn chàng vì tình yêu. Chàng tự hào vì lấy được nàng và thề suốt đời chung thủy với vợ.

Nhưng kể từ khi đem mỹ nhân về nhà, chàng luôn bị ám ảnh bởi nhan sắc mỹ miều, vẻ mong manh, yếu đuối, và hình bóng mỹ nhân len lỏi vào trong từng giấc mơ, thậm chí không ít lần giữa đêm khuya bên người vợ trẻ, chàng đã giật mình thức giấc...

Vợ chồng Vương Sinh và Bối Dung (do Trần Khôn và Triệu Tử Vy đóng) trong bộ phim “Họa Bì”.

Tiểu Vy, tên của mỹ nhân, là hồ ly tinh, nhưng nàng lại chỉ biết đến chàng, vị tướng trẻ oai phong, dũng cảm đã lao vào cứu nàng trong sào huyệt của kẻ thù, mặc dù giây phút ấy, tên tướng soái kia đã bị nàng móc mất trái tim và gục chết. Hình ảnh dũng mãnh của bậc anh hùng đã khiến cho một hồ ly tinh là nàng rung động.

Một sự rung động thực sự rất con người. Sự rung động đã khiến cho nàng muốn được ở bên người đàn ông này mãi mãi, muốn được thay thế Bối Dung trở thành vợ của Vương Sinh và được chàng yêu thương.

Nếu câu chuyện làm nên sự hấp dẫn một thì diễn xuất của diễn viên khiến nó trở nên hấp dẫn mười. Dàn diễn viên chính với những tên tuổi hàng đầu của Trung Quốc hiện nay: Triệu Vy, Trần Khôn, Châu Tấn… đã khiến cuộc tình tay ba giữa người và hồ ly tinh khá ly kỳ. Hình ảnh của một hồ ly tinh hiện thân qua sắc đẹp đến nao lòng của một cô gái đã lý giải cái gọi là sự cám dỗ đối với đàn ông.

Tiểu Vy đẹp đến độ ai nhìn cũng rung động, đó là lời giải đáp tại sao một vị tướng trẻ tài ba, dũng mãnh nơi chiến trận nhưng cũng chỉ là người bình thường với những cung bậc tình cảm rất đời: hoảng hốt, run sợ, yếu đuối, ám ảnh khi tư tưởng nhen nhóm hành vi ngoại tình. Chính cái cảm xúc ấy đã cho khán giả cảm thông xen lẫn coi thường, vừa giận lại vừa thương.

“Họa hổ họa bì nan họa cốt”, Châu Tấn vai hồ ly tinh Tiểu Vy như một tố nữ bước ra từ trong bức họa. Vẻ đẹp từ gương mặt, làn da, đến vóc dáng đã che đậy cái cốt yêu quái bên trong. Để duy trì nhan sắc, ngày ngày nàng phải ăn tim người. Còn chàng, đã trở nên mù quáng vì nhan sắc nên không nhìn ra những bất thường trước một loạt những biến cố xảy ra xung quanh, thậm chí còn nghi ngờ cả vợ mình…

Để giải quyết các mối xung đột, đạo diễn cho các nhân vật đến với cái chết. Những cái chết hợp lý và logic. Bối Dung phải chết để chồng được sống. Nàng yêu chồng và nếu phải từ bỏ cuộc sống vì chàng, nàng sẵn sàng chấp nhận, cũng giống như nàng đã chấp nhận hy sinh tình yêu, chấp nhận hàm oan để bảo vệ mối an nguy của chồng. Vương Sinh chọn cái chết như sự giải quyết những bế tắc trong nỗi giằng xé giữa nghĩa vợ chồng và sự cám dỗ.

“Ta yêu nàng nhưng ta đã thành thân với Bối Dung…”, đó không phải là lời của nhân vật Vương Sinh mà là lời của bất cứ gã đàn ông si tình nào. Chàng không thể bỏ người vợ, song chàng cũng không thể ngừng yêu người con gái khác, nếu buộc phải lựa chọn thì chỉ có thể là cái chết mà thôi.

Tiểu Vy cũng chọn cái chết bởi nàng hiểu rằng, mãi mãi nàng  chẳng bao giờ có được Vương Sinh. Dù mang cốt hồ ly nhưng Tiểu Vy lại mang trái tim của một người phụ nữ, nó không còn muốn đập khi không còn tình yêu…

Phim kết thúc với hình ảnh đôi vợ chồng Vương Sinh và Bối Dung sống lại, đoàn viên. Thế nhưng, điều ám ảnh người xem cho một cái kết có hậu là đôi mắt của vợ chồng họ. Với chàng Vương, đó là đôi mắt đau khổ, người xem chợt nhận ra trong đó vẫn còn hình bóng Tiểu Vy, dù chàng biết rằng đó là hồ ly tinh biến hình. Còn đôi mắt Bối Dung, đó cũng không phải là ánh nhìn hạnh phúc, nàng đã giữ được chồng, nhưng nàng biết rõ trong lòng của chàng mãi mãi không chỉ có mình nàng!

* Phim nhựa Trung Quốc, khởi chiếu từ 24-10 tại các rạp trong thành phố.

Hà Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Ban nhạc Bức Tường trở lại với Tháng mười

Ban nhạc Bức Tường vừa giới thiệu đến khán giả một sáng tác mới là Tháng mười. Tiếp sau những Bông hồng thủy tinh, Mắt đen, Tiếng gọi, Cơn mưa tháng năm… thì Tháng mười sẽ nằm trong danh mục những bản tình ca tuyệt đẹp của Bức Tường.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Ra mắt bộ sách Lục tỉnh cầm ca

Bằng tình yêu và sự trân trọng đối với nghệ thuật truyền thống, nhóm Lục tỉnh cầm ca - nơi tập hợp những người trẻ, đã dành thời gian và tâm sức thực hiện bộ sách cùng tên, gồm 4 cuốn: Đường vào Hát bội, Đường vào Diễn xướng dân gian Nam bộ, Đường vào Đờn ca tài tử và Đường vào Cải lương.

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh. 

Mỹ thuật

Họa sĩ Trần Thế Vĩnh ra mắt sách ảnh chân dung nghệ sĩ

Mất 2 năm để hoàn thành, sách ảnh "Vọng" được hoạ sĩ Trần Thế Vĩnh thể hiện chân dung 51 văn nghệ sĩ tài hoa như: Bùi Giáng, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Ánh 9, Nguyễn Gia Trí… Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành.