Hòa Bình: Gia đình 8 bệnh nhân chạy thận tử vong cầu cứu

Ngày 28-11, liên quan tới vụ tai biến nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 8 bệnh nhân chạy thận tử vong, gia đình của các nạn nhân đã có đơn kiến nghị gửi tới Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. 
Hòa Bình: Gia đình 8 bệnh nhân chạy thận tử vong cầu cứu
Theo đó, đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ tai biến chạy thận xảy ra vào cuối tháng 5-2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, gồm: làm rõ nguyên nhân của sự cố làm 8 người tử vong ngày 29-5 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình; làm rõ trách nhiệm của Giám đốc bệnh viện thời điểm đó là ông Trương Quý Dương, người trực tiếp ký hợp đồng với Công ty Dược phẩm Thiên Sơn, Công ty Xử lý nước Trâm Anh gây ra sự cố trên và việc ông Dương đi ra nước ngoài trong một tháng qua; làm rõ trách nhiệm của Công ty Trâm Anh là đơn vị xử lý hệ thống nước RO phục vụ chạy thận trước khi xảy ra sự cố.
Cũng theo đơn kiến nghị, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết và ông Phạm Ngọc Thạo (đại diện cho 8 gia đình) cho rằng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đang cố kéo dài thời gian và không thành thật trong việc bồi thường cho các gia đình nạn nhân.
Theo ông Thạo, ngày 8-11, các gia đình được giám đốc bệnh viện thông báo đã gửi văn bản đến Sở Tài chính và Sở Y tế tỉnh Hòa Bình với nội dung không quyết toán được tiền đền bù nên sẽ đưa vụ việc ra tòa và đợi phán quyết của tòa án.
“Tuy nhiên Sở Tài chính trả lời chúng tôi là chưa nhận được báo cáo của bệnh viện. Ngoài ra, tiền đền bù là của bệnh viện không phải ngân sách nên Sở Tài chính không quản lý”, ông Thạo cho biết.
Còn theo chị Tuyết, từ lúc xảy ra vụ tai biến đến nay, mỗi gia đình được nhận 10 triệu đồng để lo ma chay. Trong các cuộc đàm phán bồi thường gần đây, ông Lê Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình, tạm thời kiêm nhiệm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, đề nghị tạm ứng cho mỗi gia đình 50 triệu đồng, số còn lại khi có hóa đơn tài chính sẽ tiếp tục chi trả, song các gia đình từ chối vì yêu cầu vô lý của bệnh viện. 
Trong khi đó, đại diện Bộ Y tế cho biết đã nhận được đơn của 8 gia đình, hiện Bộ trưởng Bộ Y tế đã giao cho các cục, vụ chức năng của Bộ Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình xử lý. Bộ Y tế mong muốn trong sự việc này, gia đình 8 bệnh nhân tử vong và phía bệnh viện sẽ tiếp tục có những buổi làm việc để đưa ra các thỏa thuận hợp tình hợp lý.
Về phía đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết sau 3 lần đàm phán mức đền bù cho các gia đình nạn nhân không có kết quả, bệnh viện đã nhờ tòa án giải quyết. Việc bồi thường sẽ theo kết luận của tòa án, dựa trên kết luận điều tra của công an. 

Tin cùng chuyên mục