Hóa giải bằng yêu thương

Thương ngày nắng về là bộ phim đặc biệt về những người phụ nữ. Có thể ví nó như bức tranh xã hội thu nhỏ, khiến người xem dễ bắt gặp mình hay người thân trong tác phẩm.
Thương ngày nắng về thấm đẫm tình cảm gia đình
Thương ngày nắng về thấm đẫm tình cảm gia đình

Câu chuyện trung tâm của phim kể về bà Nga (NSƯT Thanh Quý) - người phụ nữ sớm góa chồng, một mình nuôi 3 cô con gái (1 trong số đó là con nuôi) và người em trai vụng dại. Khi các con lớn khôn, người lấy chồng, người ra ở riêng cũng là lúc gia đình nhỏ ấy liên tục gặp biến cố với những mối quan hệ phức tạp, chồng chéo từ trong gia đình ra đến ngoài xã hội.

Bà Nga trong Thương ngày nắng về được xây dựng với những tính cách điển hình của một người mẹ tảo tần. Nét diễn của NSƯT Thanh Quý mang đến cảm giác nhân vật từ đời thực bước lên màn ảnh nhỏ. Vân Khánh (Lan Phương) lấy chồng khi “ăn cơm trước kẻng”, cuộc sống luôn trong mớ hỗn độn bởi những áp lực từ công ty cho đến gia đình.

Vân Trang (Huyền Lizzie) là điển hình của những của cô gái trẻ hiện nay: xinh đẹp, giỏi giang, tự lập. Vân Vân (Ngọc Huyền) là cô gái trẻ mộng mơ, luôn phải đấu tranh giữa kỳ vọng của mẹ và ước mơ riêng của bản thân. Và còn đó bà mẹ chồng phù phiếm, có phần cay nghiệt với con dâu của Khánh. Mẹ đẻ của Vân Trang (NSND Minh Hòa) cũng hết mực thương con nhưng sau biến cố đã trở thành con người khác, dù vẫn mang trong lòng những uẩn ức từ quá khứ.

Điều thú vị ở chỗ, lấy nữ giới làm trung tâm nhưng các nhân vật nam trong phim lại được đặt để với những vai diễn vừa làm nền nhưng không lép vế. Vai diễn của Bá Anh (vai em trai bà Nga), NSND Trung Anh (bố chồng Khánh), Hồng Đăng (chồng Khánh), Đình Tú (nhân viên của Vân Trang), Doãn Quốc Đam (chủ quán cà phê)… đều có những nét duyên và được xây dựng tính cách độc lập, khiến khán giả khó có thể nhầm lẫn.

Vẫn là những hỉ - nộ - ái - ố của cuộc sống gia đình, điều thú vị ở Thương ngày nắng về là những cao trào, mâu thuẫn trong mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, mẹ - con gái, chị - em, vợ - chồng được đẩy lên đến đỉnh điểm; nhưng rồi mọi thứ lại được hóa giải bằng tình yêu thương theo cách nhẹ nhàng, tự nhiên và đời nhất. Sau những hiểu lầm, cãi vã và xung đột, các nhân vật chọn đối diện, sẵn sàng giãi bày tâm tư, tình cảm của mình thay vì canh cánh trong lòng rồi ấm ức. Đó chính là chìa khóa mở ra cuộc sống gia đình hạnh phúc, thấu hiểu và sẻ chia.

Xét cho cùng, thứ gắn kết con người, nơi trở về nương náu với bất kỳ ai đều là gia đình, ngay cả khi không cùng huyết thống.

Tin cùng chuyên mục