Hoa hậu H’hen Niê trao tặng giếng nước cho đồng bào J’rai

Các giếng vừa được hoàn thành và bàn giao cho người dân sử dụng thuộc dự án “Giếng sạch trao buôn”, được triển khai từ 2021 với mục tiêu khoan tặng 200 giếng tại tỉnh Gia Lai và 300 giếng tại tỉnh Kon Tum, mỗi giếng trị giá từ 80 - 130 triệu đồng (tùy điều kiện thực địa). 

Ngày 31-5, tại làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, Quỹ ASIF (Australasia Social Impact Foundation) phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai tổ chức khánh thành và trao tặng 39 giếng nước ngọt cho người dân nghèo tại tỉnh Gia Lai.

Các giếng vừa được hoàn thành và bàn giao cho người dân sử dụng này thuộc dự án “Giếng sạch trao buôn”, được triển khai từ 2021 với mục tiêu khoan tặng 200 giếng tại tỉnh Gia Lai và 300 giếng tại tỉnh Kon Tum, mỗi giếng trị giá từ 80 - 130 triệu đồng (tùy điều kiện thực địa). 

Hoa hậu H’Hen Niê, đại sứ nhân ái của dự án “Giếng sạch trao buôn” được gần 1.000 người đồng bào J’Rai tại xã Ia Phí chào đón nồng nhiệt. Ngay tại buổi lễ, H’Hen Niê hòa vào điệu xoang cùng tiếng cồng chiêng của buôn làng.

Hoa hậu H’Hen Niê duyên dáng trong điệu xoang cùng người J’Rai tại sự kiện khánh thành và trao giếng

Người dân tại xã Ia Phí xúc động khi được H’Hen Niê trao tặng 2 giếng nước (trị giá 200 triệu đồng). Góp mặt tại sự kiện, H’Hen Niê chia sẻ: “Tôi là người con Tây Nguyên. Hơn ai hết, tôi hiểu rõ nỗi cơ cực của người đồng bào nghèo khi sống trong cảnh thiếu nước sạch. Nước sạch là nhu cầu cơ bản nhất của đời sống, khi chưa đáp ứng được nhu cầu này, sẽ khó giải quyết những vấn đề cơ bản khác. Tôi thấy người dân định cư ở vùng sâu vùng xa tại tỉnh Gia Lai, tỉnh Kon Tum vất vả đi gùi nước bẩn về dùng, cứ nghĩ mãi và nặng lòng lắm”. 

Ông Dương Đình Diện (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai) đại diện người dân nhận 2 giếng từ hoa hậu H’Hen Niê 

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những vùng cao, vùng xa tại Tây Nguyên thiếu nước ngọt trầm trọng. Hàng chục ngàn người phải vượt quãng đường rất xa, có nơi, người dân phải đi hàng chục cây số để gùi nước ngọt về sinh hoạt.

Dù vậy, đó chỉ là nước lấy từ ao tù, sông suối bẩn đục, hoặc nước ở ruộng lúa chứa thuốc trừ sâu rất độc. Sử dụng nguồn nước bẩn mỗi ngày, nhiều người bị ảnh hưởng sức khỏe trầm trọng, kéo theo các mặt khác của đời sống đi xuống. 

Người dân L’Rai tại Ia Phí vui mừng bên giếng mới. Từ nay, họ không phải đi lấy nước xa, không phải dùng nước bẩn nữa.

Ông Dương Đình Diện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai cho biết: “Người dân nghèo ở xã la Phí thiếu thốn nhiều thứ. Cái thiếu lớn nhất và cơ bản nhất vẫn là thiếu nước ngọt sạch. Vì vậy, việc ASIF chọn Gia Lai để triển khai khoan tặng 200 giếng là vô cùng ý nghĩa đối với người dân ở đây. Hiểu được giá trị này, chúng tôi đã triển khai sâu sát, kỹ lưỡng, nghiêm túc để đảm bảo 200 giếng được khoan đúng nơi người dân cần nhất và giếng hoạt động hiệu quả nhất, giúp hàng chục ngàn người dân được thụ hưởng nước sạch mà không phải đi xa như trước kia”.


Tại sự kiện, không chỉ tặng giếng, H’hen Niê còn tích cực giới thiệu những chiếc gùi nước chuyên dụng do ASIF sáng tạo. Đó là chiếc gùi chứa 20 lít nước, có quai đeo chắc chắn, miệng rộng để dễ dàng hứng nước và van xả để dùng tiện lợi.

Không chỉ trao giếng, H’hen Niê còn cùng Quỹ ASIF trao 350 chiếc gùi nước chuyên dụng cho bà con

Theo kế hoạch, ASIF sẽ trao 50.000 chiếc gùi bằng nhựa an toàn này đến với người dân tỉnh Gia Lai và tỉnh Kon Tum.

Tin cùng chuyên mục