Nhan sắc, điều đó là lẽ đương nhiên bởi cô gắn với danh xưng hoa hậu nhưng trên hết, ở cô còn toát lên nét cá tính đầy tự tin. Sự tự tin không hẳn bởi cô đang thành đạt trong cuộc sống mà dường như nó được hun đúc bởi những chặng đường, biến cố mà cô nếm trải. Kiểu tự tin của một người đi lên từ gian khó để biết sẽ không còn gì có thể quật ngã hay làm mình chùn bước. Đó là Hoa hậu Thu Hoài, bà chủ của thương hiệu Khơ Thị khá nổi tiếng trong giới làm đẹp.
Thương hiệu cá nhân đâu chỉ để làm ăn!
* Ngôi vị Hoa hậu Phu nhân đã đưa một Thu Hoài khá lạ lẫm trở nên quen thuộc với giới showbiz và truyền thông, kèm theo đó là hình ảnh thương hiệu Khơ Thị cũng song hành trong những lần xuất hiện như thế. Đây có thể xem là một sự tính toán khôn khéo của chị chứ không đơn thuần là cuộc dạo chơi tình cờ?
- Nói tôi lạ lẫm trong giới truyền thông là đúng rồi vì trước khi đăng quang tôi không hoạt động trong giới showbiz. Tuy nhiên, ở góc độ kinh doanh, là người xây dựng thương hiệu Khơ Thị, tôi cũng thường xuyên xuất hiện trên báo chí nhưng ở vai trò doanh nhân. Vì vậy, ai quan tâm đến tôi sẽ thấy hình ảnh Thu Hoài và Khơ Thị luôn gắn liền từ trước đến nay chứ không chỉ riêng sau khi đăng quang hoa hậu. Vì vậy, nói một cách chính xác thì “cuộc dạo chơi tình cờ” đã vô tình mang thương hiệu riêng và hình ảnh Thu Hoài gần các bạn showbiz hơn.
* Dùng danh tiếng cá nhân để hỗ trợ quảng bá thương hiệu doanh nghiệp hay sản phẩm không phải là điều mới mẻ nhưng không phải lúc nào cũng thành công, chưa kể đôi khi còn tiềm ẩn rủi ro, nhất là một khi thương hiệu cá nhân dính vào các scandal sẽ rất dễ, nếu không muốn nói là hầu hết, kéo theo khủng hoảng truyền thông của thương hiệu doanh nghiệp. Chị có dự trù đến điều này và có chuẩn bị cho mình những giả định để giải quyết một khi khủng hoảng xảy ra?
- Ai cũng vậy thôi, trước khi kinh doanh hay hợp tác cái gì đều phải tìm hiểu thương hiệu đó thế nào, chủ nhân là ai, đã từng có những hoạt động gì… Tôi làm ở lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp và thẩm mỹ nên rất cần uy tín cá nhân để thuyết phục khách hàng tin tưởng vào dịch vụ của mình, bởi không phải ai cũng dễ dàng giao nhan sắc cho người khác chỉnh sửa. Dù có dùng danh tiếng cá nhân để hỗ trợ kinh doanh hay không thì tôi nghĩ bản thân mỗi người cũng phải luôn nỗ lực xây dựng thương hiệu cá nhân trong cuộc sống. Nhân cách tốt, sống chuẩn mực đâu chỉ để làm ăn, hợp tác hay thuyết phục khách hàng mà còn giúp tôi dạy con. Từ hình ảnh, cách sống của mình, tôi muốn các con nhìn vào đó mà sống tốt hơn. Do đó, mình phải sống tốt trước đã, còn có “khủng hoảng” hay không khách quan mà nói thì khó đoán trước, bởi đôi khi mình không làm gì nhưng người khác đố kỵ hại mình cũng chẳng biết được, thương trường là chiến trường mà nên bản thân mình cũng phải chuẩn bị tâm lý cho những tình huống bất ngờ.
* Dù muốn dù không thì ở thời điểm hiện tại, thương hiệu cá nhân chị và thương hiệu doanh nghiệp mà chị điều hành gần như mặc định đi liền với nhau. Đó sẽ là một cuộc song hành dài lâu hay chị sẽ tách mình ra khi mục tiêu đã đạt được?
- Trước đây, tôi gầy dựng Khơ Thị bằng niềm đam mê, công sức, sự nỗ lực và nay tôi duy trì nó cũng chính bằng đam mê, nỗ lực, thương hiệu cá nhân chỉ góp phần thêm để củng cố niềm tin mà thôi. Cũng có thể một ngày nào đó, vào một thời điểm thích hợp tôi sẽ rời bỏ tất cả những hoạt động bề nổi gắn với danh xưng hoa hậu kia để dành toàn tâm trí trong vai trò một doanh nhân đúng nghĩa!
* Showbiz hào nhoáng nhưng showbiz cũng khắc nghiệt. Những đổ vỡ hôn nhân của giới showbiz là minh chứng rõ nét cho những khắc nghiệt ấy. Khi quyết định gắn bó với showbiz, chị có lo sợ hoặc dự cảm những điều không hay cho hạnh phúc riêng của mình?
- Tất nhiên, giờ muốn hay không muốn tôi cũng phần nào gắn với những hoạt động showbiz, phải dành một phần thời gian dành cho showbiz và điều đó làm cho thời gian dành cho gia đình, chồng con ít hơn trước đây. Mình là phụ nữ mà, ai mà không lo cho tổ ấm của mình nên đôi lúc tôi cũng lo lắng nhưng bù lại tôi có được một gia đình biết chia sẻ, đồng cảm. Tất nhiên, không nói trước được điều gì nhưng tổ ấm chúng tôi xây dựng cũng đã gần 20 năm nên tôi cũng biết mình cần thêm gì, “nêm” gia vị ra sao để “giữ lửa” cho mái ấm của mình.
Thành tựu của các con là đích đến
* Dù không nhiều nhưng qua những gì chia sẻ về đời sống riêng của chị thời gian gần đây, có thể biết rằng chị lập gia đình khá sớm. Chị có thể chia sẻ gì về điều này cũng như cuộc sống hôn nhân hiện tại của mình?
- So ra, thời đó thì tôi nghĩ cũng không có sớm đâu (cười), tất cả là duyên số và thuận theo duyên số thôi, quan trọng tôi hài lòng với mái ấm của mình, con cái được học hành tử tế, gia đình yên ấm, thế là quá đủ rồi.
* Các con chị cũng đã khá lớn, nếu những hào quang showbiz cuốn các cháu vào, chị sẽ ủng hộ hay phản đối?
- Có một nguyên tắc dạy con mà tôi đã rèn từ nhỏ là luôn để các con có quyền lựa chọn điều chúng thích. Bằng kinh nghiệm cá nhân tôi sẽ để các con chọn còn mình chỉ đóng vai trò theo dõi và đưa ra những lời khuyên, cảnh báo về những sự cố có thể xảy ra cho các con hiểu. Chính vì vậy, cho dù có thất bại ở một mục tiêu nào đó thì con mình cũng học được kinh nghiệm thực tế, mà việc trải nghiệm thực tế bây giờ không phải đứa trẻ nào cũng có cơ hội được thể hiện. Do đó, với showbiz tôi cũng không cấm ép các con không được tham gia nhưng phải giỏi, có tài năng chứ không phải học đòi “đu” như các bạn trẻ như bây giờ.
* Nhìn chị hôm nay ít ai nghĩ chị đã từng có một quá khứ đầy thăng trầm. Vì sao chị ít khi chia sẻ về hành trình cuộc đời mình? Đâu là những biến cố làm nên một Thu Hoài của hôm nay cũng như biến cố nào mà dẫu thế nào cũng không thể tẩy xóa trong ký ức chị?
- Trong chúng ta ít ai có đời sống thăng liên tục hay trầm liên tục. Quan trọng mình ứng xử với những biến cố như thế nào thôi. Thực ra, nhắc lại chuyện mình cực ra sao, khổ ra sao, nghèo ra sao cũng không giúp mình có thêm cơ hội để thành công mà quan trọng là nỗ lực từng ngày trong công việc. Có chăng cái nghèo khổ khi còn giúp tôi trở nên mạnh mẽ, cứng rắn và không dễ gục ngã trước những khó khăn.
* Không chỉ dừng ở lĩnh vực làm đẹp, chị còn đang lấn sân sang lĩnh vực ẩm thực lẫn truyền thông. Chị có thể chia sẻ gì về những bước đi này? Đâu là đích đến cuối cùng của chị?
- Con người của tôi ngộ lắm, không chịu ngồi yên một chỗ, lúc nào cũng muốn làm thêm cái này, cái kia. Mỗi lần có dịp đi nước ngoài công tác hay du lịch, tôi luôn học hỏi những gì mình thấy hay nhất để làm hành trang có thể áp dụng thực tế cho mình. Những lần đi Đài Loan, tôi thấy những món ăn ở đây rất ngon mà ở TPHCM lại hiếm quán ăn mang hương vị thuần túy xứ Đài nên tôi mạnh dạn gầy dựng nhà hàng Vương quốc Tôm với phong cách ẩm thực Đài Loan thuần túy. Còn truyền thông lại là một cánh cửa hoàn toàn mới với tôi. Truyền thông ngày nay giữ vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu cũng như truyền đi thông điệp mình muốn chuyển tải. Tôi may mắn khi có được những cộng sự tốt, các bạn trẻ năng động, nhạy bén và chịu khó. Do đó, hoạt động truyền thông trước mắt tôi muốn hướng đến việc vừa phục vụ tốt cho nội bộ vừa có thể nhận thêm những hợp đồng quảng bá thương hiệu khác mà bản thân công ty mình đã có kinh nghiệm thực tế. Còn đích đến ư, có lẽ nó nằm ở những thành tựu của các con tôi về sau vậy, thành tựu chứ không hẳn phải thành đạt bởi làm một công dân tốt, có ích đôi khi đã là điều xứng đáng rồi…
Khắc Thi