Hoa mắt vì sách tự lực

Self-Help book hay còn gọi là “sách tự lực”, được hiểu là một dòng sách giúp người đọc giải quyết, xử lý các vấn đề của bản thân để hoàn thiện chính mình. 

Dòng sách này đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn, bởi những lời giới thiệu đầy mời gọi về nội dung mà đa phần rất phù hợp với nhu cầu người trẻ như: bí quyết để thành công, cách sống thanh lịch, bí quyết làm giàu thậm chí là trở thành triệu phú, tỷ phú… Hiệu quả thực tế của dòng sách này rất khó kiểm chứng, nhưng nội dung các quyển sách thực sự chứa nhiều vấn đề cần bàn luận.

Trên các diễn đàn chia sẻ về sách, không ít bạn trẻ cho rằng, đọc “sách tự lực” như một xu hướng thời thượng, vì nó giúp ích bản thân và nâng tầm cho người đọc hơn là những quyển sách văn học hay thơ ca. Tuy nhiên, để xem “sách tự lực” như “sách gối đầu giường” hay “kim chỉ nam” để bạn trẻ rèn luyện và cố gắng thì không hẳn là một cách tốt. Đôi khi, quá lậm dòng sách này sẽ dẫn đến những suy nghĩ lệch lạc về chuyện làm giàu, thành công trong giới trẻ.

Một điều dễ thấy trong những quyển “sách tự lực” là chia sẻ kiến thức và cảm nhận chủ quan từ tác giả, điều này rất khó có thể kết luận đúng hay sai, vì đó là góc nhìn cá nhân của mỗi người. Đa phần những chia sẻ đều mang tính chung chung, không có một phương pháp nào cụ thể chỉ dẫn người đọc cách để làm giàu hay cách để thành công. Và “kỷ luật” là điều mà gần như các quyển sách không nhắc tới, phần lớn là những kêu gọi con người ta dám khác biệt, phá cách, hãy cứ làm cứ sai, vì còn trẻ là còn thời gian thay đổi… Tuổi trẻ cần sự mạnh dạn và xông pha là điều hiển nhiên, tuy nhiên không phải vì vậy mà bất chấp tất cả, không đặt ra những kế hoạch mà cụ thể là kỷ luật cho bản thân mình. 

“Sách tự lực” chỉ ra những điều chưa tốt trong xã hội hiện đại, nhưng nó lại khiến người đọc thêm cảm giác sợ hãi hơn là cách phòng tránh hay đối mặt. Được giới thiệu trên nhiều diễn đàn về sách và những trang mua bán sách online, luôn nằm trong top best seller, quyển sách tuổi trẻ đáng giá… được nhiều bạn trẻ ủng hộ, tuy nhiên nội dung sách này, tô màu khá ảm đạm về giáo dục trong nước, khi tác giả chỉ chăm chú vào những điểm chưa tốt của giáo dục rồi đi đến kết luận chung; hoặc đưa ra những bí quyết thành công cho bạn trẻ mà hầu như bất kỳ ai cũng biết, như đi ngủ trước nửa đêm, thức dậy trước bình minh…

“Sách tự lực” chỉ nên dừng lại ở mức độ tham khảo, đa phần nội dung của dòng sách này được tác giả so sánh và chia sẻ nhiều từ xã hội phương Tây. Đó là chưa nói đến sự khác nhau về địa lý, văn hóa, lối sống giữa phương Tây và phương Đông. Bởi vậy, dòng sách này chỉ nên đọc để biết chứ không nên làm theo, bởi sự lệch pha trong quan điểm và lối sống.

Tin cùng chuyên mục