Hoàn thành việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý 2 ​

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết theo quy định để có vaccine nhanh nhất có thể, hoàn thành việc tiêm cho trẻ em trong quý 2.
Chuẩn bị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi
Chuẩn bị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết để hoàn thành việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Trước đó, Bộ Y tế trình và Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 14/NQ-CP về việc mua vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; trên cơ sở đó, Bộ Y tế đã đề xuất, Bộ KH-ĐT đã thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với gói thầu mua vaccine phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết theo quy định để có vaccine nhanh nhất có thể; trên cơ sở đó, hoàn thành việc tiêm cho trẻ em trong quý 2, để đầu quý 3 trẻ em được đến trường học hè và cuối quý 3 năm 2022 trẻ em đến trường vào năm học mới tập trung an toàn và hiệu quả.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, hiện nay, trẻ em từ 12 trở lên đã tiêm đủ mũi 1, mũi 2. Như vậy độ bao phủ vaccine cho trẻ từ 12 tuổi trở lên cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu. 

Hoàn thành việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý 2 ​ ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VIẾT CHUNG
Với vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, đầu tháng 12-2021, Bộ Y tế đã nghiên cứu, rà soát trên cơ sở đề nghị của 63 tỉnh, thành phố và đã báo cáo đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị quyết mua vaccine tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo Điều 26 của Luật Đấu thầu. Với số lượng lúc đó, Bộ Y tế đề xuất mua 21,9 triệu liều. Tuy nhiên, trong quá trình chúng ta tiến hành thảo luận đi đến ký kết mua với Pfizer thì có một số tổ chức, quốc gia hỗ trợ Việt Nam về vaccine tiêm cho trẻ em, vì vậy, hiện nay, Bộ Y tế đang có điều chỉnh để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để vừa mua vaccine đảm bảo tiêm được theo nghị quyết của Chính phủ, đồng thời tiếp nhận vaccine viện trợ đảm bảo tỷ lệ tiêm theo quy định.

Bộ Y tế tập huấn và tổ chức triển khai kỹ thuật tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi để địa phương có thể chủ động khi vaccine về Việt Nam thì triển khai được ngay. Bộ Y tế đã làm việc với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Tổng Giám đốc Pfizer tại Việt Nam. Cả hai đơn vị này đều thống nhất phương án đưa vaccine về Việt Nam trong thời gian nhanh nhất có thể để tiêm cho trẻ em.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, vaccine tiêm cho trẻ em có 2 loại là Pfizer và Moderna, dự kiến lô vaccine Moderna đầu tiên đến Việt Nam vào ngày 10-5.

Hiện nay, để chuẩn bị cho công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, các địa phương đang rà soát, chuẩn bị nhân lực, vật tư… sẵn sàng cho công tác tiêm chủng được bảo đảm an toàn, hiệu quả nhất. 

Tin cùng chuyên mục