Hoàn thiện 6 dự thảo nghị quyết do Việt Nam đề xuất với hội nghị thường niên APPF-26

Ngày 8-1, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch APPF nhiệm kỳ 2017 - 2018, đã chủ trì phiên họp về công tác chuẩn bị hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26 (APPF-26).
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp
Tại phiên họp, các tiểu ban về lễ tân, hậu cần, thông tin, tuyên truyền, y tế… đã báo cáo về tiến độ các công việc chuẩn bị cho hội nghị. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành theo đúng yêu cầu của ban tổ chức, bảo đảm sự đón tiếp chu đáo, trọng thị.
Các cơ quan của Việt Nam cũng đã hoàn thiện 6 dự thảo nghị quyết của APPF-26 về: Vai trò của APPF thúc đẩy quan hệ đối tác vì phát triển bền vững và tăng trưởng bao trùm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch trong khu vực; Tăng cường hành động chung nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu; An ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững; Vai trò của nghị viện thúc đẩy liên kết kinh tế sâu rộng và toàn diện; Thúc đẩy ngoại giao nghị viện về hòa bình, an ninh và thịnh vượng tại khu vực và trên thế giới. 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan trong việc chuẩn bị cho hội nghị APPF-26, trong đó có việc hoàn thiện 6 dự thảo nghị quyết do Việt Nam đề xuất với hội nghị.
“Các đề xuất này có sự gắn kết chặt chẽ với nhau và tiếp tục khẳng định sự đóng góp tích cực, chủ động của Việt Nam đối với APPF”, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh và đề nghị các tiểu ban tiếp tục rà soát, khẩn trương hoàn thiện các công việc chuẩn bị, bảo đảm sẵn sàng cho hội nghị quan trọng này. 
Hội nghị APPF-26 sẽ được tổ chức từ ngày 18-1 đến 21-1-2018 tại Hà Nội, với chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo và phát triển bền vững” và dự kiến sẽ có tuyên bố chung khẳng định cam kết của nghị viện các nước thành viên trong hợp tác kinh tế, văn hóa và phát triển khu vực vì hòa bình, an ninh, thịnh vượng, phát triển bền vững và bao trùm.
* Văn phòng Quốc hội vừa cho biết, phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ khai mạc vào ngày 10-1 và diễn ra đến hết ngày 11-1. Theo chương trình dự kiến, UBTVQH sẽ cho ý kiến về các vấn đề chưa được thống nhất của 3 dự án luật, gồm: Luật An ninh mạng, Luật Quốc phòng (sửa đổi) và Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. UBTVQH cũng sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của UBTVQH quy định chi tiết một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015.
Một số vấn đề khác cũng sẽ được cơ quan thường trực của Quốc hội nghiên cứu, cho ý kiến là việc điều chỉnh cơ cấu sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017 - 2020 do Bộ NN-PTNT quản lý đối với dự án hệ thống thủy lợi Tà Pao, tỉnh Bình Thuận và dự án hồ chứa nước Kroong Pách thượng, tỉnh Đắk Lắk.
Đáng lưu ý, UBTVQH còn nghe báo cáo về công tác triển khai, việc phân công chuẩn bị APPF-26.

Tin cùng chuyên mục