Hoàn thiện bộ máy tiếp dân

Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014. Việc ban hành và đưa luật này vào đời sống xã hội có ý nghĩa quan trọng, thể hiện quyền và yêu cầu của mọi công dân đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức trong bộ máy hành chính các cấp có trách nhiệm lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên các lĩnh vực.
Hoàn thiện bộ máy tiếp dân

Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014. Việc ban hành và đưa luật này vào đời sống xã hội có ý nghĩa quan trọng, thể hiện quyền và yêu cầu của mọi công dân đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức trong bộ máy hành chính các cấp có trách nhiệm lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên các lĩnh vực.

Nhiều thay đổi lớn

TPHCM là địa phương duy nhất của cả nước áp dụng thí điểm mô hình Văn phòng Tiếp công dân - cơ quan ngang cấp sở ngành trực thuộc UBND TP. Trong những năm qua, Văn phòng Tiếp công dân TP đã thực hiện tốt chức năng là đầu mối tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và tổ chức tiếp công dân, phục vụ tiếp công dân của Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND và Thường trực UBND TP.

Ngoài ra, Văn phòng Tiếp công dân TP còn tiến hành đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân. Hàng năm, Văn phòng Tiếp công dân TP đã tiếp nhận, xử lý và kiến nghị cơ quan chức năng xử lý hàng ngàn vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến các lĩnh vực về bồi thường, thu hồi đất, tái định cư thực hiện các dự án, việc chấp hành các quy định pháp luật liên quan, công tác cải cách hành chính, tư pháp, hộ tịch, phòng chống tham nhũng…

Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tiếp công dân.

Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tiếp công dân.

Theo quy định của Luật Tiếp công dân, hoạt động của Văn phòng Tiếp dân TP sẽ chấm dứt hoạt động và chuyển đổi sang mô hình tổ chức thống nhất trong cả nước. Cụ thể, UNBD TP và UBND các quận huyện sẽ thành lập Ban tiếp công dân. Mỗi cấp hành chính sẽ có một trụ sở tiếp công dân, để nơi đây thực hiện chức năng lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân trên các lĩnh vực. Ban Tiếp công dân TP ngoài nhiệm vụ theo quy định của Luật Tiếp công dân, còn có trách nhiệm điều hòa, phối hợp với các cơ quan liên quan và bố trí cán bộ của các đơn vị, sở ngành TP trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe và đề ra giải pháp giải quyết nhanh nhất các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Ở cơ quan hành chính cấp phường, xã, người đứng đầu sẽ trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân. Đây là nét mới thể hiện trách nhiệm và yêu cầu cụ thể đối với cá nhân, tổ chức được pháp luật quy định trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Đối với các sở, ngành TP, cơ quan thanh tra chuyên ngành và các phòng ban liên quan phải cử cán bộ trực tiếp tiếp công dân và tiếp nhận, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Chờ hướng dẫn thi hành

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng phòng Xử lý đơn, Văn phòng Tiếp công dân TP, Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26-6-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân đến ngày 15-8 mới có hiệu lực thi hành. Hiện Văn phòng Tiếp công dân TP đang phối hợp với cơ quan liên quan soạn thảo kế hoạch trình Chủ tịch UBND TP ban hành chỉ thị của UBND TP về công tác tổ chức tiếp công dân, quy chế tiếp công dân của cơ quan hành chính các cấp. Tới thời điểm hiện nay, từ cấp TP đến các quận huyện chưa hình thành tổ chức và nhân sự của bộ máy tiếp công dân. UBND TP đang quyết liệt chỉ đạo các ngành, các cấp khẩn trương hình thành tổ chức, bộ máy và nơi đặt trụ sở tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, để đến thời điểm ngày 15-8, khi Nghị định 64 có hiệu lực thi hành là các trụ sở tiếp công dân tại các cơ quan hành chính đi vào hoạt động được ngay.

Trong khi chờ hướng dẫn thi hành luật có hiệu lực, nhiều nơi như quận 1, 3, 12, Bình Thạnh, huyện Củ Chi đã tập trung quyết liệt các nguồn lực cho công tác xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng. Tại quận 3, Phó Chủ tịch UBND quận Võ Khắc Thái cho biết, quận đã thành lập tổ công tác để tập trung giải quyết những vướng mắc, tồn đọng trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân. Quận cũng dành riêng một địa điểm trong khu hành chính mới đang được xây dựng để làm trụ sở tiếp công dân với thiết kế rộng rãi, thuận tiện nhất để người dân đến yêu cầu thực hiện quyền công dân của mình theo luật định.

Từ đầu năm đến nay, Văn phòng Tiếp công dân TP đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 2.116 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tỷ lệ xử lý đơn thư đạt 99,62%. Trong kỳ, Văn phòng Tiếp công dân TP tiếp thường xuyên 1.248 vụ việc; tổ chức cho lãnh đạo TP tiếp công dân được 10 buổi/8 vụ việc và theo dõi, đôn đốc, kiểm tra 672 văn bản của Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND, Thường trực UBND TP chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên địa bàn.

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục