Hoạt động nhượng quyền thương mại phát triển nhanh

Hơn 130 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký kinh doanh nhượng quyền thương mại từ đầu năm 2015 đến nay. TPHCM là tỉnh thành có số lượng doanh nghiệp nhượng quyền thương mại lớn nhất, chiếm 2/3 trên cả nước.

(SGGP).- Hơn 130 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký kinh doanh nhượng quyền thương mại từ đầu năm 2015 đến nay. TPHCM là tỉnh thành có số lượng doanh nghiệp nhượng quyền thương mại lớn nhất, chiếm 2/3 trên cả nước.

 Trước đó, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhượng quyền thương hiệu từ các thương hiệu nổi tiếng như Kentucky Fried Chicken (KFC), Dilmahs, bánh McDonald’s, Starbuck… cũng như chuyển giao thương hiệu cho doanh nghiệp nước ngoài như cà phê Trung Nguyên, Phở 24… Điều này cho thấy hoạt động nhượng quyền thương mại tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh. Các doanh nghiệp không những chỉ kinh doanh nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực thức ăn, đồ uống mà kinh doanh lan sang các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, xây dựng, dịch vụ hàng không giá rẻ, quản lý khách sạn…

Theo nghiên cứu Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, trong thời gian tới, hình thức kinh doanh này sẽ vẫn phát triển mạnh. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này tại Việt Nam đang phát sinh nhiều bất cập do hệ thống pháp lý chưa đầy đủ, gây khó cả cho cơ quan chức năng quản lý lẫn doanh nghiệp.

Minh Xuân

Tin cùng chuyên mục