Học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 24: Chắp cánh những giấc mơ blouse trắng

Sáng ngày 16-4, Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 24 năm 2022 cho 33 sinh viên đã được xét trao học bổng toàn khóa từ năm 2016 đến năm 2021.

Văn nghệ mở đầu chương trình. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Đến tham dự có các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng: bác sĩ Trương Thị Xuân Liễu, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Chủ tịch Hội Y học TPHCM, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Học bổng Nguyễn Văn Hưởng; PGS-TS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Y học TPHCM; bác sĩ Lê Thiện Huỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cùng đại diện các trường đại học, bệnh viện, phòng khám… và đại diện doanh nghiệp đóng góp cho quỹ, gồm: bà Trần Bạch Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Zuellig Pharma Việt Nam; ông Tạ Duy Hải, CEO Công ty Trang sức Đức Tiến – Nhãn hàng Danny Jewelry...
Về phía Báo Sài Gòn Giải Phóng, có nhà báo Nguyễn Ngọc Anh, Phó Tổng Biên tập, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng.
Nhà báo Nguyễn Ngọc Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Năm 2022, Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã vận động được 1 tỷ đồng, tổ chức trao học bổng cho 33 sinh viên của 2 trường Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (18 suất x 30 triệu đồng; 13 suất x 25 triệu đồng; 2 suất x 15 triệu đồng). Tổng số tiền trao học bổng đợt này là 895 triệu đồng.

Sinh viên nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 24 năm 2022. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Từ ước nguyện cao đẹp trước khi qua đời của bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, năm 1998, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã thành lập Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng nhằm giúp đỡ sinh viên ngành y dược hoàn cảnh khó khăn; y, bác sĩ tình nguyện công tác ở vùng sâu vùng xa và các nữ hộ sinh thôn bản.
Học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 24: Chắp cánh những giấc mơ blouse trắng ảnh 4 Bác sĩ Trương Thị Xuân Liễu, nguyên Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ, trao học bổng cho các bạn sinh viên. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Chia sẻ trong buổi lễ, bác sĩ Trương Thị Xuân Liễu, nguyên Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ bày tỏ: “Chúng ta, đến giờ phút này, vẫn đang cùng nhau thực hiện ước nguyện cao đẹp trước khi qua đời của bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng, người thầy thuốc mẫu mực của ngành y tế Việt Nam, là giúp đỡ các sinh viên ngành y có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn nỗ lực vươn lên. 24 năm hoạt động, một hành trình dài liên tục phát triển dù gặp nhiều khó khăn, đến nay, quỹ đã chứng minh được sức lan tỏa, ý nghĩa xã hội lớn đối với cộng đồng”. 
Học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 24: Chắp cánh những giấc mơ blouse trắng ảnh 5 Đại diện nhà tài trợ trao học bổng cho các bạn sinh viên. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
24 năm qua, Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng không ngừng phát triển và hoạt động ngày càng hiệu quả hơn nhờ sự góp sức của các trường, bệnh viện, các đơn vị, doanh nghiệp và bạn đọc Báo Sài Gòn Giải Phóng. Đến nay, quỹ đã trợ giúp hơn 1.900 lượt sinh viên, bác sĩ với kinh phí trên 12 tỷ đồng. Năm 2021, đã có 60 sinh viên tốt nghiệp ra trường, đang tiếp tục học chuyên sâu hoặc đã nhận công tác ở các bệnh viện tại TPHCM và các tỉnh khác; 23 sinh viên đang nhận học bổng và xét mới 10 em trong năm học 2021-2022.
Học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 24: Chắp cánh những giấc mơ blouse trắng ảnh 6 Đại diện báo Sài Gòn Giải Phóng, nhà báo Nguyễn Ngọc Anh, Phó Tổng Biên tập, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng tặng hoa cảm ơn nhà tài trợ, cá nhân, đơn vị đồng hành cùng Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Ngay từ những ngày đầu hoạt động, quỹ đã nhận được sự tin tưởng, đồng hành của những tên tuổi lớn trong nền y học nước nhà như GS-Viện sĩ Dương Quang Trung, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ; PGS-TS Trần Thị Trung Chiến; GS-TS Nguyễn Khánh Dư; GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng; Anh hùng Lao động - BS Phan Kim Phương; GS-TS Trần Đông A… 

Là đơn vị đồng hành lâu dài và liên tục, bà Trần Bạch Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Zuellig Pharma Việt Nam bày tỏ: “Năm 2003, qua trao đổi cùng lãnh đạo Báo Sài Gòn Giải Phóng và được giới thiệu về hoạt động của quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng, chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội tốt để góp phần vào sự phát triển của hoạt động chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Từ đó, Zuellig Pharma đã gắn bó với học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho đến nay. Những sinh viên được nhận học bổng này sau khi tốt nghiệp sẽ góp sức vào lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam trong nhiều thập niên tới. Chúng tôi tự hào đã góp phần vào sự phát triển của xã hội theo cách thức lâu dài và bền vững như vậy”.

Đại diện sinh viên nhận học bổng, sinh viên Lê Tấn Sang (Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) chia sẻ cảm xúc. Ảnh DŨNG PHƯƠNG
Năm 2020, với tầm nhìn mới, sau thời gian thử nghiệm, Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng quyết định đưa ra các tiêu chí, hướng đi mới, không chỉ giúp đỡ sinh viên nghèo vượt khó, mà lớn hơn, là đồng hành cùng các em, đặt ra mục tiêu, giúp các em phấn đấu học tập và rèn luyện để trở thành những bác sĩ giỏi, tận tâm với nghề, tâm huyết với xã hội. Theo đó, học bổng xét cấp cho sinh viên y khoa có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập sẽ là học bổng toàn khóa, được duy trì liên tục 6 năm đại học với điều kiện sinh viên đáp ứng được các yêu cầu khá cao cuối mỗi năm học về học lực, rèn luyện và tích cực tham gia các hoạt động xã hội cộng đồng.  

Cũng trong năm 2020, việc ra mắt Câu lạc bộ MedSeeds (Những hạt mầm y khoa) có sứ mệnh trở thành ngôi nhà chung của đại gia đình học bổng Nguyễn Văn Hưởng, hỗ trợ và gắn kết các thế hệ sinh viên đã, đang và sẽ nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng. Và khi TPHCM trở thành tâm dịch lớn nhất cả nước trong đợt dịch lần thứ 4, nhiều thành viên MedSeeds đã tích cực tham gia chống dịch, góp sức vào công tác hỗ trợ khẩu trang và thực phẩm, lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng, hỗ trợ tổ chức tiêm vaccine và công tác xử lý số liệu tại nhiều quận, huyện trong địa bàn TPHCM. 

Là thành viên CLB, Lê Tấn Sang (sinh viên năm 4, ngành Y đa khoa, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) tham gia công tác lấy mẫu cộng đồng tại phường 2, quận 10 vào những ngày đầu thành phố thực hiện giãn cách. Lăn xả, nhiệt huyết, không ngại vất vả, Sang được tin tưởng giao nhiệm vụ đội trưởng Đội taxi cấp cứu chuyển bệnh tại quận 4; tham gia theo dõi, điều trị F0 tại nhà; hỗ trợ vận chuyển bình oxy và chuyển viện đối với bệnh nhân có triệu chứng nặng. Với những đóng góp tích cực kể trên, sinh viên Lê Tấn Sang đã được UBND TPHCM trao tặng bằng khen ghi nhận thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Với Lê Hữu Hiếu, SV năm 5, ngành Y đa khoa - Trường Đại học Y Dược TPHCM, trong đợt dịch vừa qua, Hiếu đã hỗ trợ cho rất nhiều khu vực trên địa bàn thành phố: thực hiện tiêm vaccine tại quận 5, lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng ở quận Bình Tân, và hỗ trợ cấp cứu tại Trung tâm cấp cứu người bệnh covid ở quận 10. Sinh viên Văn Trình Ngọc Khánh, hiện đang học năm 6 ngành Y đa khoa - Trường Đại học Y Dược TPHCM theo dõi và điều trị F0 tại nhà trên địa bàn quận 8 và quận 10; tham gia điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại khu A2 Bệnh viện Dã chiến Thu Dung số 6 và vinh dự được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y Tế.

------------
Đồng hành với sự phát triển và lớn mạnh của quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng, không thể không nhắc đến các đơn vị đã có quá trình gắn bó bền bỉ, chung tay truyền lửa, tiếp sức cho đội ngũ thầy thuốc trẻ như BV Chợ Rẫy, BV Từ Dũ, BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn, BV Triều An, Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh, công ty Danny Jewerry và đặc biệt là Công ty Zuellig Pharma Việt Nam - nhà tài trợ chính của quỹ từ những năm đầu thành lập. 

Nhiều thế hệ sinh viên y khoa mãi khắc ghi nghĩa cử cao đẹp của gia đình BS Tạ Trung Quấc, gia đình BS Nguyễn Văn Hưởng, PGS-TS Nguyễn Thị Ngọc Dung, bà Nguyễn Kim Sâm, bà Hồ Thị Ngọc Lan… đã cùng chung tay nâng đỡ, dành trọn tình cảm, sự tin tưởng và gửi gắm hy vọng vào thế hệ tương lai của nền y học nước nhà.

Tin cùng chuyên mục