Học sinh vùng lở núi vững bước đến trường

Đã gần 2 năm sau vụ sạt lở núi kinh hoàng ở thôn 1, xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) làm 31 người chết và mất tích, 10 đứa trẻ mồ côi ngày nào đã mạnh mẽ hơn và đang vững bước đến trường với sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương. 
Hồ Văn Trí hướng dẫn em gái chọn trường đại học sau khi biết điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua
Hồ Văn Trí hướng dẫn em gái chọn trường đại học sau khi biết điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua

Động viên nhau tiến bước

Cha mẹ mất do thiên tai, Hồ Văn Trí (23 tuổi, trú khu tái định cư Bằng La) trở thành trụ cột trong gia đình để dạy bảo 3 đứa em. Thương các em, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế, dù đã đi làm ở thành phố, nhưng chàng trai người M’Nông về xin việc tại UBND xã Trà Leng để tiện bề chăm sóc, hướng dẫn những đứa em côi cút. Em út của Trí là Hồ Văn Đệ năm nay lên lớp 11, bị sốc sau khi cha mẹ mất, nhưng được anh chị khuyên nhủ nên đã bình tâm trở lại, cố gắng tiếp tục theo học nội trú.

“Sau cú sốc năm đó, Đệ trở nên trầm tính hơn, ít giao tiếp với người ngoài. Có lần tủi thân, Đệ xin được nghỉ học để ở nhà làm rẫy với gia đình, 3 anh em thuyết phục mãi, Đệ mới đi học trở lại. Năm vừa rồi, Đệ học cũng khá, thầy cô nói rằng em đã hòa đồng với bạn bè trong khu nội trú. Không có cha mẹ thì mình là anh trai lớn trong nhà phải dạy dỗ mấy em”, Trí nói. 

Ngoài Đệ, Trí còn 2 đứa em là Hồ Văn Trung (21 tuổi) và Hồ Thị Điệp (18 tuổi, mới thi tốt nghiệp THPT). Trung đi làm ăn xa nhưng sau khi cha mẹ mất đã quay về học sửa xe ở gần nhà để phụ giúp anh trai lo cho 2 đứa em nhỏ.

Còn Điệp, đợt thi tốt nghiệp THPT vừa qua đạt điểm khá, và đã làm hồ sơ nộp xét tuyển vào ngành Giáo dục tiểu học của Trường Đại học Quảng Nam. Loay hoay lo sách vở, giấy tờ cho những đứa em chuẩn bị bước vào năm học mới, Hồ Văn Trí tâm sự: “Giờ chỉ động viên cho các em tiếp tục học hành, mong các em nên người để cha mẹ được yên lòng. Ngoài mức lương nhận được hơn 2 triệu đồng/tháng, mình còn tranh thủ giờ nghỉ, hay cuối tuần để chăm sóc rẫy quế, cau, hay đàn trâu ở vườn cũ. Năm nay, cau được mùa được giá nên cũng mừng, cộng với số tiền hỗ trợ của Quân khu 5 nhận đỡ đầu thì cũng tằn tiện lo cho các em mua sách vở dịp năm học mới”.

Ngay bên cạnh nhà của Trí là nhà của em Hồ Thị Yến Chi (chuẩn bị vào lớp 8 của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Leng) cũng là một trường hợp mồ côi cả cha lẫn mẹ. Yến Chi kể, sau vụ sạt lở chừng 1 năm, mỗi lần có mưa dông lớn, 3 chị em chỉ biết ôm nhau rồi động viên để vơi nỗi lo sợ. Dần dà, được thầy cô động viên, em cũng chăm chỉ học hành trở lại, lúc rảnh rỗi còn phụ giúp anh chị chăm sóc rẫy quế của gia đình. Năm học vừa rồi, Yến Chi được thầy cô nhận xét học khá, chăm ngoan.

Tương thân, tương ái

Sau khi thảm họa sạt lở xảy ra, với tinh thần tương thân, tương ái, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã quyết định nhận đỡ đầu cho 7 cháu mồ côi dưới 18 tuổi. Trong đó, Bộ Tư lệnh Quân khu giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, Sư đoàn 315, Lữ đoàn Công binh 270 phụ trách đỡ đầu từng trường hợp cụ thể. Quân khu 5 giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam sử dụng kinh phí 500 triệu đồng gửi ngân hàng, hàng tháng sử dụng tiền lãi cùng với các đơn vị phụ trách tiến hành thăm hỏi, hỗ trợ, động viên các cháu trong học tập và cuộc sống. Hàng tháng, hàng quý, các đơn vị còn sử dụng nguồn quỹ của mình để hỗ trợ gạo và thăm hỏi, động viên các cháu. Khi trưởng thành (đủ 18 tuổi), cháu nào học xong bậc phổ thông, nếu tiếp tục học lên cao hơn nữa (trung cấp, cao đẳng, đại học), Quân khu 5 vẫn tiếp tục hỗ trợ. 

Thượng tá Nguyễn Khắc Quý, Phó Chính ủy Lữ đoàn Công binh 270, cho biết, ngoài số kinh phí của Quân khu 5, lữ đoàn còn sử dụng quỹ để hỗ trợ cho 2 trường hợp là cháu Hồ Thị Điệp và Hồ Văn Đệ, gồm tiền mặt và gạo hàng tháng. Ngoài những lần thăm trực tiếp các trường hợp, đơn vị cũng thường xuyên gọi điện thăm hỏi, liên lạc với địa phương nắm tình hình các cháu để còn hướng dẫn, hướng nghiệp, không để các cháu bỏ học giữa chừng. 

Ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Trà Leng, thông tin: “Ngoài sự hỗ trợ của các đơn vị, đoàn thể, địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên các cháu là trẻ mồ côi sau vụ sạt lở. Nếu cháu nào học lên đại học, cao đẳng thì địa phương tìm thêm nguồn hỗ trợ, còn cháu nào học xong 12 thì xã tư vấn học nghề”.

Tin cùng chuyên mục