Hồi 22 giờ ngày 11-9, vị trí tâm bão số 5 ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Định

Hồi 22 giờ ngày 11-9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,4 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Định. 

Khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định đã có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 5 tại trạm đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; tại trạm đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió giật cấp 8; Dung Quất (Quảng Ngãi) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; Trà Câu (Quảng Ngãi) gió có giật cấp 7. Khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định đã có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi trên 350mm.

Hồi 22 giờ ngày 11-9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,4 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.

Hồi 22 giờ ngày 11-9, vị trí tâm bão số 5 ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Định ảnh 1 Vị trí và đường đi của bão số 5 lúc 22 giờ ngày 11-9. Nguồn: TTDBKTTV Quốc gia

Dự báo trong 06 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5km, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào đất liền khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Định. Đến 04 giờ ngày 12-9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc; 108,2 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo trong 06 đến 12 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5-10km và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Vùng nguy hiểm trên Biển trong 12 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 14,0 đến 17,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 110,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ các hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Cảnh báo gió mạnh và sóng lớn trên biển:

 Ở vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi (bao gồm các huyện đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm) có gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 10; sóng biển cao từ 2,0-4,0m; biển động rất mạnh.

Hồi 22 giờ ngày 11-9, vị trí tâm bão số 5 ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Định ảnh 2 Ảnh chụp từ vệ tinh bão số 5. Nguồn: Windy

Cảnh báo gió mạnh trên đất liền:

 Đêm nay và sáng ngày mai (12/9), vùng ven biển khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Nam gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; khu vực sâu trong đất liền các tỉnh trên có gió giật cấp 7.
Cảnh báo mưa lớn trên đất liền:

Đêm nay và ngày mai (12-9) ở các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Kon Tum có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm; các tỉnh Bình Định và Gia Lai có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm.

Từ ngày 12 đến ngày 14-9 ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.  
Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do bão: cấp 3.  

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên khu vực Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2,0-4,0m, biển động. 

Ứng phó kịp thời với mưa lớn và khả năng ngập lụt

Chiều 11-9, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành liên quan và 5 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý, theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 5 gây mưa lớn và có tới 40 huyện, thị xã có nguy cơ ngập lụt, nhiều khu vực có nguy cơ lũ quét sạt lở đất. Do vậy, các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 5 chủ động chỉ đạo đảm bảo an toàn tính mạng người dân và hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. Đồng thời, phải có kịch bản, kế hoạch chi tiết trong ứng phó bão gắn với đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Để làm được điều này cần hạn chế tối đa việc di dân khi chưa cần thiết, nếu tình huống bắt buộc phải di dân thì thực hiện việc di dân tại chỗ là tốt nhất.

Bên cạnh đó, cần thực hiện việc kêu gọi tàu thuyền vào bờ an toàn; đồng thời, lực lượng xung kích tại cơ sở rà soát lại các khu vực nguy hiểm, đưa nhân dân ở các lồng bè, chòi cảnh thủy, hải sản và nơi tránh trú an toàn.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu các địa phương chỉ đạo việc ứng phó với bão, trong đó tập trung vào đề xuất của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai như theo dõi sát diễn biến của bão, thông tin kịp thời đến người dân trong vùng bị ảnh hưởng của bão trên các phương tiện thông tin công cộng (đài, loa xã phường…).


Tin cùng chuyên mục