Hội đồng Bầu cử quốc gia thông tin về việc rút tên hai ứng cử viên Nguyễn Quang Tuấn và Nguyễn Thế Anh

Đối chiếu với quy định của pháp luật, đến thời điểm Hội đồng Bầu cử quốc gia cho rút tên, Hội đồng chưa nhận được bất cứ văn bản pháp lý nào của cơ quan có thẩm quyền kết luận về việc ông Nguyễn Thế Anh và Nguyễn Quang Tuấn có vi phạm pháp luật. 
Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh. Ảnh: QUANG PHÚC
Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh. Ảnh: QUANG PHÚC

Chiều 21-5, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiều cơ quan báo chí bày tỏ quan tâm việc rút tên 2 ứng cử viên: Đại tá Nguyễn Thế Anh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang và GS, TS, bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - khỏi danh sách bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV. 

Trả lời vấn đề này, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia, Trưởng tiểu ban Nhân sự Hội đồng Bầu cử quốc gia khẳng định nghị quyết rút tên 2 ứng cử viên nêu trên đã được thông tin rất kịp thời, chính xác và công khai.

"Hội đồng Bầu cử quốc gia đã làm việc rất công tâm, khách quan, đúng quy trình và đúng luật; tuân thủ chỉ đạo của Trung ương Đảng và đảm bảo nguyên tắc, cho đến khi được công nhận tư cách đại biểu, người được bầu mới chính thức trở thành đại biểu Quốc hội. Công tác nhân sự, như vậy, không dừng ở giai đoạn nào trong suốt cuộc bầu cử, cho đến khi hoàn thành quy trình công nhận tư cách đại biểu Quốc hội" - bà Thanh giải thích.

Trường hợp 2 ứng viên phải rút, theo bà Nguyễn Thị Thanh, được Hội đồng Bầu cử quốc gia quyết định “trên cơ sở đơn xin rút của 2 ứng viên và đề nghị của UB Bầu cử tỉnh Kiên Giang và UB Bầu cử TP Hà Nội”. Hội đồng Bầu cử quốc gia đã xem xét thận trọng, khách quan, để quyết định việc cho rút tên vì điều kiện sức khỏe và điều kiện cá nhân của 2 nhân sự này.

Với những thông tin phản ánh về vi phạm pháp luật của người từng ứng cử như ông Nguyễn Thế Anh, bà Thanh nhấn mạnh, Hội đồng Bầu cử quốc gia có nghị quyết cho rút tên với ứng viên này ngày 5-5-2021. Vào thời điểm đó, chưa có một quyết định có tính chất pháp lý nào về ông Nguyễn Thế Anh để Hội đồng Bầu cử quốc gia áp quy trình xóa tên ông này ra khỏi danh sách ứng viên chính thức. Việc cho rút tên là vừa đảm bảo quy định pháp luật và đảm bảo quyền công dân. Bà cũng thông tin thêm: "Còn với tư cách quản lý cán bộ, chúng tôi cũng đã có ý kiến gửi về địa phương liên quan đến nhân sự này".

Tại Khoản 1, Điều 60 luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND quy định về việc xóa tên ứng viên đại biểu Quốc hội trong danh sách chính thức nêu rõ các trường hợp áp dụng là: người có tên trong danh sách chính thức mà đến thời điểm bắt đầu bỏ phiếu mà bị khởi tố, bị bắt quả tang phạm tội, bị chết… thì Hội đồng Bầu cử quốc gia thống nhất xóa tên.

Đối chiếu với quy định trên, đến thời điểm Hội đồng Bầu cử quốc gia cho rút tên, Hội đồng chưa nhận được bất cứ văn bản pháp lý nào của cơ quan có thẩm quyền kết luận về việc ông Nguyễn Thế Anh và Nguyễn Quang Tuấn có vi phạm pháp luật. Như vậy, quyết định cho rút tên, “vừa đảm bảo quy định pháp luật vừa đảm bảo quyền công dân với 2 ông, trong đó ông Nguyễn Quang Tuấn còn đang là đại biểu Quốc hội khóa XIV – là người có quyền miễn trừ của đại biểu Quốc hội”.

Trong trường hợp xác định 2 nhân sự trên có vi phạm pháp luật sẽ được xem xét các bước theo quy định của Bộ luật Hình sự, Luật Tố tụng hình sự với nguyên tắc việc xác định có tội hay không phải căn cứ trên quyết định, bản án của Tòa án.

Tin cùng chuyên mục