Hội nghị Cấp cao ASEAN: Hướng tới sự phát triển thịnh vượng chung

Sáng 26-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước dự Hội nghị Cấp cao trực tuyến ASEAN. Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo đã trao đổi về quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Đề cao giá trị đoàn kết

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định mong muốn cao nhất của tất cả các nước là có một môi trường khu vực hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác để tập trung chống dịch, phục hồi và tiếp tục phát triển phồn vinh, thịnh vượng. Cần đề cao giá trị của sự đoàn kết, giá trị cốt lõi và sức mạnh của ASEAN suốt 54 năm qua, gắn với trách nhiệm và tinh thần xây dựng của tất cả các thành viên, qua đó giúp ASEAN có tiếng nói thống nhất, phát huy vai trò trung tâm và uy tín của ASEAN.

Hội nghị Cấp cao ASEAN: Hướng tới sự phát triển thịnh vượng chung ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 39. Ảnh: TTXVN

Chia sẻ các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh ASEAN cần thể hiện bản lĩnh, vai trò tự chủ trong duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trên Biển Đông. Các nước cần thúc đẩy mạnh mẽ cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế, hành xử có trách nhiệm, kiềm chế, không có hành động gây căng thẳng, làm phức tạp tình hình, hợp tác xây dựng trên các vấn đề thuộc lợi ích chung như bảo tồn môi trường biển, khắc phục tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp, hỗ trợ nhân đạo cho ngư dân và người đi biển... UNCLOS 1982 là khuôn khổ điều chỉnh các hành vi, hoạt động trên biển và đại dương.

Hội nghị Cấp cao ASEAN: Hướng tới sự phát triển thịnh vượng chung ảnh 2 Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đại biểu tham dự hội nghị

Đề xuất làm sâu sắc hơn quan hệ ASEAN - Hàn Quốc

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị Cấp cao trực tuyến ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 22.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định tiếp tục hỗ trợ ASEAN ứng phó với dịch bệnh, thông báo đóng góp bổ sung 5 triệu USD cho Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19, đồng thời công bố Sáng kiến Y tế công cộng và vaccine ASEAN - Hàn Quốc gắn với việc tổ chức thường xuyên Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN - Hàn Quốc, triển khai từ năm nay.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung về Tăng cường hợp tác ASEAN - Hàn Quốc vì Cộng đồng hòa bình và thịnh vượng với người dân ở vị trí trung tâm.

Phát biểu thay mặt ASEAN, với tư cách nước điều phối quan hệ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất một số ưu tiên mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Hàn Quốc trong thời gian tới. Hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực kiểm soát và đẩy lùi hiệu quả Covid-19 để bảo đảm thành công mục tiêu hợp tác vì người dân và thịnh vượng; phối hợp hình thành chuỗi cung ứng tự chủ về vaccine Covid-19 ở khu vực; nhấn mạnh người dân và doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể trong ứng phó dịch bệnh và phục hồi kinh tế...

Thủ tướng kêu gọi Hàn Quốc hỗ trợ ASEAN chuyển đổi số, đồng thời hỗ trợ ASEAN phát triển bền vững và thu hẹp khoảng cách phát triển, trong đó có thông qua Đối tác Mê Công - Hàn Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, trên cơ sở quan hệ song phương tốt đẹp, lâu đời với Hàn Quốc, Việt Nam cam kết đảm nhiệm tốt vai trò nước điều phối quan hệ trong 3 năm tới, tích cực cùng các nước ASEAN và Hàn Quốc nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện, hiệu quả giữa hai bên, đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng khu vực.

Duy trì hợp tác để đạt được những mục tiêu dài hạn

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 - 39 với chủ đề “Chúng ta quan tâm, chúng ta chuẩn bị và chúng ta cùng phát triển thịnh vượng”, các nhà lãnh đạo ASEAN thảo luận một số vấn đề trong đó có tăng cường hơn nữa khả năng của Cộng đồng ASEAN hướng tới phục hồi kinh tế sau Covid-19, củng cố sự sẵn sàng của ASEAN trong việc giải quyết những thách thức chung, nắm bắt cơ hội mới để theo đuổi sự thịnh vượng chung; đồng thời duy trì hợp tác để đạt được những mục tiêu dài hạn của khu vực.

Tham dự các hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 - 39 cùng các hội nghị liên quan, kéo dài từ ngày 26 đến 28-10, còn có sự góp mặt của lãnh đạo các đối tác đối thoại ASEAN, gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, Nga...

Tối cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến.

Tại hội nghị, Tổng thống Joe Biden khẳng định, quan hệ đối tác giữa hai bên là cần thiết để duy trì một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Tại hội nghị lần này, Mỹ được kỳ vọng tập trung vào những vấn đề như phân phối vaccine Covid-19, biến đổi khí hậu, các chuỗi cung ứng và hạ tầng.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 24, cùng lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Hai bên nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 30 năm quan hệ ASEAN - Trung Quốc; thông qua Tuyên bố chung ASEAN - Trung Quốc về hợp tác hỗ trợ Khung phục hồi tổng thể ASEAN và Tuyên bố chung ASEAN về hợp tác phát triển bền vững và xanh.


Tin cùng chuyên mục