Hội nghị Riga 2017 xoáy sâu vấn đề an ninh - xã hội châu Âu

Hàng trăm chuyên gia quốc tế về đối ngoại và quốc phòng cùng nhiều học giả, đại diện giới truyền thông và doanh nghiệp tham dự Hội nghị Riga 2017 tại Latvia ngày 30-9.
Người di cư tìm đường đến châu Âu bằng đường biển. Ảnh: REUTERS
Người di cư tìm đường đến châu Âu bằng đường biển. Ảnh: REUTERS
An ninh tại châu Âu nói riêng và thế giới nói chung, vấn đề người di cư và tình hình kinh tế là nội dung chính trong chương trình nghị sự năm nay. 
Tổng thống Latvia Raimonds Vejonis cho rằng chính phủ các nước châu Âu cần phải hành động mạnh mẽ hơn để bảo vệ đường biên giới cũng như công dân của mình.
Ông R.Vejonis nhận định châu Âu đang phải vật lộn với nhiều thách thức như các cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, các biện pháp khắc khổ chưa từng có, bóng ma khủng bố…
Điều đáng nói là phản ứng của các nước EU đối với các thách thức trên không đồng nhất, sự khác nhau ấy không chỉ là giữa các nước mà còn phân biệt theo khu vực hai bên bờ Đại Tây Dương. 
Bên cạnh đó, vấn đề người nhập cư hiện là một trong những mối lo hàng đầu của EU. Để giải quyết vấn đề này, các quốc gia trong khối cần có một giải pháp nhất quán và toàn diện, trong đó bao gồm cả việc tăng cường kiểm soát an ninh biên giới và trao trả những người nhập cư không có giấy tờ tùy thân về quê hương của họ. 

Tin cùng chuyên mục