Hội nghị thượng đỉnh “phá băng”

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ diễn ra ngày 16-7 tới tại Helsinki, Phần Lan giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể không chỉ cải thiện quan hệ Mỹ-Nga mà còn giảm bớt căng thẳng ở châu Âu và NATO. 
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng tháng 11-2017. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng tháng 11-2017. Ảnh: Sputnik

Nhiều nước đã hoan nghênh thông tin tốt lành này trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ khi chiến tranh lạnh kết thúc.

Nâng tầm quan hệ Mỹ-Nga

Nếu không tính 2 cuộc gặp bên lề tại các hội nghị quốc tế thì đây là cuộc gặp thượng đỉnh chính thức đầu tiên giữa hai ông Donald Trump và Vladimir Putin kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống tháng 1-2017. Lần gần đây nhất 2 nhà lãnh đạo này gặp nhau là hồi tháng 11-2017 tại Việt Nam bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Theo Washington Post, ông Donald Trump thăm chính thức Anh lần đầu tiên trước khi đến Phần Lan họp thượng đỉnh với ông Vladimir Putin. Bằng cách này, ông Donald Trump đã nâng tầm mối quan hệ Mỹ-Nga lên một mức độ tương đương với mối quan hệ của Mỹ với Anh - đồng minh thân cận nhất.

Tổng thống Donald  Trump nhiều lần bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và chắc chắn với cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông càng muốn khẳng định điều đó. Ông Donald Trump cũng đã ca ngợi việc Nga tổ chức World Cup 2018.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, trong cuộc gặp dự kiến vào tháng 7 này tại Phần Lan, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận chi tiết về tình hình Syria.

Tổng thống Vladimir Putin cũng sẵn sàng tái khẳng định rằng Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi cuối năm 2016 nếu phía Washington đề cập đến vấn đề này. Cũng theo ông, Tổng thống Vladimir Putin sẵn sàng hành động hướng đến bình thường hóa quan hệ với Mỹ, song điều này cần tương xứng với thiện ý của Washington.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, nội dung thảo luận giữa 2 bên có thể xoay quanh cuộc chiến ở Syria, cũng như cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine. Quan hệ Nga-Mỹ ở mức thấp nhất chưa từng thấy kể từ Chiến tranh Lạnh sau khi Moskva quyết định sáp nhập trở lại bán đảo Crimea, cũng như bất đồng liên quan đến tình hình miền Đông Ukraine và cuộc xung đột tại Syria.

Hợp tác thay đối đầu

“Tôi hy vọng rằng ông  Donald Trump sẽ có khả năng liên kết với ông Vladimir Putin để phá băng”, Charles Ortel, nhà phân tích và là nhà báo tại Wall Street, bình luận về cuộc họp sắp tới giữa hai bên.

Hãng tin Sputnik dẫn lời nhà phân tích Ortel nhấn mạnh “đối với Mỹ, đường hướng tới quan hệ song phương bình thường với Nga có thể bước vào giai đoạn mới, nơi chúng ta có thể học cách hợp tác để cùng có lợi về kinh tế (đầu tư và kinh doanh) và giải quyết các thách thức bao gồm bán đảo Triều Tiên, Afghanistan, và khắp Trung Đông”.

Theo ông Ortel, hội nghị thượng đỉnh cũng có thể mang lại kết quả tích cực cho cả châu Âu và NATO vì “sự hạ nhiệt trong quan hệ giữa 2 siêu cường quốc sẽ mở ra khả năng tái triển khai các quỹ (đầu tư)”, tiến tới việc Mỹ loại bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga. Nhà phân tích Wall Street bày tỏ hy vọng “cả hai quý ông đều sẵn sàng lắng nghe một cách cẩn thận với nhau”.

Theo báo New York Times, Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ là dịp tốt để 2 bên thu hẹp sự khác biệt và giải quyết các tranh chấp. Còn theo Washington Post, sự quan tâm của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc cải thiện mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin còn thể hiện ở quyết tâm gạt sang các khác biệt nhằm tạo điều kiện tốt để 2 nước phát triển.

Các chuyên gia Nga cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể phải nhượng bộ Nga về các vấn đề như kiểm soát vũ khí, liên minh quân sự NATO, vấn đề Ukraine… Alexander Vershbow, cựu đại sứ Mỹ tại Nga và NATO trong nội các cựu Tổng thống Bill Clinton và George W. Bush cho rằng thậm chí ông Donald Trump cũng sẽ thẳng thừng chê bai vai trò của NATO khi gặp Tổng thống Vladimir Putin vì để Mỹ gánh vác quá nhiều.

Tin cùng chuyên mục