Hội sách trực tuyến quốc gia có một đầu sách lậu?

Hội sách trực tuyến quốc gia tại sàn giao dịch Book365.vn (Cục Xuất bản, In và Phát hành phối hợp NXB Thông tin và Truyền thông cùng Vivi Education thực hiện) kéo dài đến ngày 20-5, quy tụ nhiều đơn vị xuất bản và phát hành uy tín trong nước. 

Tuy nhiên, hội sách lại bán cả sách lậu? Ấn phẩm được nhắc đến ở đây là Hai số phận (bìa cứng) của nhà văn Jeffrey Archer (Anh Thư dịch), do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Văn hóa Khang Việt liên kết với NXB Hồng Đức phát hành. Sách có giá bìa 169.000 đồng, đang được giảm 60%. 

Theo thông tin công bố trên Book365.vn, ấn bản Hai số phận do Khang Việt phát hành được xuất bản vào năm 2018. Trong khi đó, từ năm 2016, Huy Hoàng Books đã mua bản quyền và độc quyền phát hành Hai số phận phần I ở Việt Nam.

Theo Luật Sở hữu trí tuệ cũng như Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), sách lậu là sách in ấn và phát hành trái pháp luật, tức là không có văn bản hợp pháp chứng minh nguồn gốc tác phẩm và quyền sở hữu đối với tác phẩm trong phạm vi thị trường, không có giấy phép đăng ký xuất bản hợp pháp. 

Điều đáng nói là mỗi lần xin giấy phép xuất bản, các đơn vị đều phải trình hợp đồng tác quyền, hợp đồng dịch. Không hiểu vì sao ấn bản Hai số phận do Khang Việt phát hành vẫn được cấp phép in và phát hành đến tận ngày hôm nay? Hiện, trang Lưu chiểu của Cục Xuất bản vẫn lưu mã ISBN 978-604-949-168-9 của Hai số phận, ngày nộp lưu chiểu là 9-3-2017.

Tin cùng chuyên mục