Hội thảo Khoa học “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường”

Ngày 20-10 tại TPHCM, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam tổ chức hội thảo Khoa học Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trung tướng Trịnh Văn Quyết, nêu rõ: Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường là vấn đề mang tính toàn cầu, một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ XXI. Ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường có ý nghĩa sống còn, là nhân tố quyết định đến sự phát triển bền vững của toàn nhân loại, mỗi quốc gia, dân tộc.

Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và suy giảm hệ sinh thái tự nhiên đang đặt ra những vấn đề cấp bách đối với nước ta. Theo dự báo, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Vì vậy, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu đã và đang đặt ra với những thách thức ngày càng gay gắt hơn.

Hội thảo Khoa học “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường” ảnh 1 Trung tướng Trịnh Văn Quyết phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: TRẦN YÊN

Nhiều năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị đã có nhiều chủ trương, giải pháp sáng tạo bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu như: nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng thích ứng, ứng phó với biến đổi khí hậu... Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân nỗ lực phấn đấu xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, chủ động phương án ứng phó, giảm thiểu tác động xấu của biến đổi khí hậu đối với tính mạng, sức khoẻ bộ đội, tài sản, vũ khí, trang bị kỹ thuật, các công trình quân sự.

Hội thảo Khoa học “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường” ảnh 2 Các đại biểu tham dự hội thảo khoa học. Ảnh: TRẦN YÊN

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận với nội dung phong phú, hàm lượng khoa học tốt góp phần làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề và nội dung quan trọng về “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường”.

Phát biểu kết luận hội thảo, Trung tướng Trịnh Văn Quyết, khẳng định, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng, ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường và coi đây là nhiệm vụ chiến đấu giữa thời bình. 

Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần xác định cơ chế phối hợp, tham gia xử lý các tình huống về môi trường. Quân đội chủ động phối hợp với chính quyền, nhân dân địa phương tập trung xử lý chất hóa học tồn lưu sau chiến tranh, các sự cố hóa học, chất phóng xạ và rà, phá bom mìn, vật liệu nổ, bảo đảm an toàn cho hoạt động của bộ đội, nhân dân trên các địa bàn còn ảnh hưởng...

Tin cùng chuyên mục