Hội thảo Lý luận lần thứ 14 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc

 Ngày 6-7, tại TPHCM đã diễn ra Hội thảo Lý luận lần thứ 14 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc với chủ đề “Thực tiễn và kinh nghiệm đổi mới của Việt Nam và cải cách mở cửa của Trung Quốc”.
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Hoàng Khôn Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc chủ trì Hội thảo Lý
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Hoàng Khôn Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc chủ trì Hội thảo Lý
 Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, làm Trưởng đoàn. Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Hoàng Khôn Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương, làm Trưởng đoàn.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, đồng chí Võ Văn Thưởng đã nhìn nhận một cách khái quát chặng đường hơn 30 năm đổi mới của Việt Nam, từ những định hướng quan trọng về đường lối, chính sách đến những mục tiêu trọng tâm cần thực hiện, đồng thời nêu rõ những thành tựu to lớn cũng như những bài học kinh nghiệm quý báu được rút ra trong quá trình đổi mới. Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, để đổi mới thành công đất nước theo mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tiếp cận đổi mới một cách toàn diện, đồng bộ, nhưng có trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn; đặt đổi mới về tư duy lên hàng đầu để mở đường và định hướng; xác định đổi mới, phát triển kinh tế là trung tâm và đi trước một bước; xây dựng Đảng là then chốt; xây dựng văn hóa, con người là nền tảng tinh thần; tăng cường quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên; lấy sự ổn định chính trị - xã hội làm tiền đề, làm điều kiện tiên quyết cho sự nghiệp đổi mới và phát triển.

Trong phát biểu đề dẫn của mình, đồng chí Hoàng Khôn Minh đã tập trung trình bày các quan điểm, phân tích quá trình triển khai cũng như những thành tựu mang tính lịch sử của 40 năm cải cách mở cửa ở Trung Quốc; cho rằng, chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc là chủ đề của toàn bộ lý luận và thực tiễn từ cải cách mở cửa đến nay. Đồng chí Hoàng Khôn Minh cũng nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm, cả về lý luận và thực tiễn, trong quá trình thực hiện cải cách mở cửa, đặc biệt là những nhận thức mang tính quy luật trong việc xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, thực hiện phát triển phồn vinh ở Trung Quốc.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh trong quá trình lãnh đạo thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, luôn là địa phương đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội - tài chính - thương mại - khoa học công nghệ của cả nước. Hiện nay, TP đang đẩy mạnh xây dựng khu đô thị sáng tạo, nhằm góp phần tạo động lực nền kinh tế đi theo hướng công nghệ hiện đại và dịch vụ chất lượng. Đồng thời, thực hiện dự án TP thông minh, nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân, tăng cường hiệu quả quản trị đô thị và gia tăng kết nối giữa người dân với chính quyền.
Đồng chí Võ Thị Dung bày tỏ tin tưởng rằng, hội thảo là cơ hội quý báu để đại biểu hai nước tham dự cùng trao đổi về các bài học được rút ra từ thực tiễn và kinh nghiệm của Việt Nam và Trung Quốc trong quá trình cải cách mở cửa và đổi mới của mỗi nước, giúp thắt chặt hơn nữa quan hệ truyền thống hữu nghị của hai Đảng Cộng sản và quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện của Việt Nam - Trung Quốc.

Tại các phiên thảo luận của hội thảo, đại biểu hai bên đã đi sâu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của hai Đảng về các vấn đề lớn trong sự nghiệp xây dựng CNXH, quá trình thực hiện đổi mới ở Việt Nam và cải cách mở cửa ở Trung Quốc, như xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, phát triển văn hóa, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế…

Tối cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã tiếp thân mật và chiêu đãi trọng thể đồng chí Hoàng Khôn Minh và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chào mừng đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc đến TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh Việt Nam luôn nhất quán quan niệm coi trọng, mong muốn quan hệ chiến lược giữa hai bên ngày càng phát triển mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã giới thiệu với đồng chí Hoàng Khôn Minh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, cũng như quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TPHCM với các bộ, ngành, địa phương của Trung Quốc. Nhân dịp này, hai bên cũng đã trao đổi về phương hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu giữa hai bên trong thời gian tới.
Hội thảo Lý luận lần thứ 14 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp đồng chí Hoàng Khôn Minh. Ảnh: QUỐC THANH
  Chiều cùng ngày, đồng chí Hoàng Khôn Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương, dẫn đầu đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc đến thăm và làm việc tại Báo Sài Gòn Giải Phóng. Đón đoàn có các đồng chí: Nguyễn Tấn Phong, Thành ủy viên, Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng; Nguyễn Ngọc Anh, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, Chủ biên Báo Sài Gòn Giải Phóng Hoa văn; Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng; Lý Việt Trung, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cùng cán bộ các phòng ban của báo.
Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Tấn Phong đã giới thiệu về hoạt động của báo, trong đó nhấn mạnh đến đường lối tác nghiệp và nội dung thông tin trên báo. Đồng chí Nguyễn Tấn Phong cho biết ngoài nội dung thông tin mọi mặt về đời sống của đất nước và TPHCM, báo cũng rất quan tâm đến thông tin quốc tế, trong đó có thông tin về tình hình đất nước Trung Quốc. Đề cập đến hoạt động xuất bản của báo Sài Gòn Giải Phóng bản Hoa văn, đồng chí Nguyễn Tấn Phong cho biết ngoài bản báo in xuất bản hàng ngày, Sài Gòn Giải Phóng bản Hoa văn còn có phiên bản online phản ánh đời sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, tâm tư nguyện vọng của cộng đồng người Hoa tại TP và nhân dân cả nước. 
Về phần mình, đồng chí Hoàng Khôn Minh cho rằng với quan hệ hợp tác hữu nghị lâu đời giữa hai nước Việt - Trung, hai bên cần tăng cường giao lưu hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực báo chí. Với các ấn phẩm báo chí đa dạng và phong phú, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã tạo điều kiện cho cộng đồng người Hoa tiếp cận tình hình 2 nước Trung - Việt. Chia sẻ với thách thức mà Báo Sài Gòn Giải Phóng đối mặt trong vấn đề kinh tế báo chí, đồng chí Hoàng Khôn Minh cho biết báo chí Trung Quốc cũng gặp tình hình tương tự, đồng thời cho rằng hai bên có thể tìm ra các cách thức để thúc đẩy báo chí truyền thống và báo chí mới phát triển đồng bộ. 

Tin cùng chuyên mục