Hollywood khó phớt lờ sức mạnh Trung Quốc

Tỷ phú Wang Jianlin - người giàu thứ nhì Trung Quốc, với tài sản ước tính 24 tỷ USD, nhà sáng lập Dalian Wanda Group, một đế chế về bất động sản, khách sạn, khu vui chơi giải trí và du thuyền hạng sang - vừa tiết lộ muốn có thêm một hãng phim Hollywood trong danh mục đầu tư và phải là một hãng lớn.

Trả lời phỏng vấn ngày 2-12 của Bloomberg, Wang tiết lộ muốn mua cổ phần chi phối Lions Gate (LGF), nhưng hãng phim với những “bom tấn” như The Hunger Games hay Twilight này chỉ sẵn sàng bán cổ phần thiểu số. Nếu không được, Wang nói, ông có thể theo đuổi Metro-Goldwyn-Mayer (MGM): “Nhiều người đến gõ cửa tôi, nhưng Wanda chỉ quan tâm các hãng lớn và chúng tôi muốn cổ phần chi phối. Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc đang bùng nổ với tốc độ chưa từng có. Mua lại một công ty Mỹ nổi tiếng sẽ giúp chúng tôi phân phối ở nước ngoài”. Đã sở hữu chuỗi rạp chiếu phim AMC, nhưng có thêm một hãng phim sẽ giúp Wang tăng đáng kể vị trí ở Hollywood.

Năm ngoái, Wanda đã công bố việc xây dựng phim trường lớn nhất thế giới tại cảng Thanh Đảo, một phần trong phức hợp trị giá 8 tỷ USD bao gồm 20 phim trường, một câu lạc bộ du thuyền, rạp chiếu phim, các khách sạn và một bảo tàng sáp. Dự án này sẽ giúp Wanda tạo một thương hiệu văn hóa Trung Quốc - Tân Hoa xã cho biết.

Hollywood đang quen dần với các mối quan tâm từ Trung Quốc. Jack Ma, người giàu nhất Trung Quốc, ông chủ Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử vừa có vụ IPO lớn nhất lịch sử với 25 tỷ USD, đã đến Hollywood trong tháng 10 vừa qua để gặp một loạt tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp giải trí. Alibaba đang tăng cường mua lại các chương trình truyền hình và điện ảnh Mỹ, đã có một thỏa thuận với LGF về phân phối các phim Twilight và Mad Men ở Trung Quốc.

Đối thủ chính của Alibaba ở Trung Quốc là Tencent cũng đang bận rộn với việc mở rộng sang lĩnh vực giải trí, đã có một thỏa thuận với HBO của Time Warner để phân phối các loạt phim Game of Thrones và True Detective ở Trung Quốc.

Fosun International Ltd., trụ sở ở Thượng Hải, đã đầu tư vào Studio 8 của Jeff Robinov, nơi được các hãng lớn, gồm Sony, hợp tác sản xuất các bộ phim nhắm đến khán giả toàn cầu. Fosun International Ltd. sẽ “có ảnh hưởng đáng kể” với hệ thống phân phối ở Trung Quốc và các vùng lãnh thổ Hồng Công, Macau, Đài Loan.

Đối với Hollywood, xu hướng này không chỉ đảm bảo nguồn tiền mặt, mà còn nhắm đến tiềm năng rất lớn từ Trung Quốc, nơi đã trở thành thị trường điện ảnh thứ nhì thế giới sau Mỹ, và cũng là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất, cơ hội quan trọng nhất cho các hãng phim Hollywood phát triển. Doanh thu phòng vé ở Trung Quốc đã lên đến 3,6 tỷ USD trong năm 2013, tăng đến 27% so với năm trước đó, trong khi doanh thu phòng vé của Mỹ chỉ tăng 1%, đạt 10,9 tỷ USD trong cùng kỳ, theo Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPAA).

Transformers: Age of Extinction là ví dụ mới nhất của xu hướng này. Lần đầu tiên với Hollywood, bộ phim thứ tư của loạt phim Transformers này đã ra mắt toàn cầu tại Hồng Công hồi tháng 6 vừa qua. Bộ phim có những cảnh quay ở Bắc Kinh và trên Vạn Lý Trường Thành, với sự tham gia của nữ diễn viên Trung Quốc Lý Băng Băng.

Tìm kiếm các nhà đầu tư Trung Quốc còn giúp Hollywood vượt rào cản quản lý của Trung Quốc, vốn chỉ cho phép 34 phim nước ngoài được chiếu tại các rạp mỗi năm và phải qua kiểm duyệt chặt chẽ, hạn chế những bộ phim “bom tấn” mới nhất của Hollywood. Các hãng phim, từ Walt Disney đến MGM đã nhiều lần điều chỉnh kịch bản cho phù hợp để lọt cửa kiểm duyệt Trung Quốc. Hollywood thậm chí còn hợp tác với các công ty thuộc sở hữu của Chính phủ Trung Quốc trong các bộ phim như Kung Fu Panda 3 của DreamWorks Animation.

Để qua ải kiểm duyệt của Trung Quốc và đáp ứng thị hiếu địa phương, các hãng phim đã có những thay đổi, như Disney cung cấp một phiên bản riêng năm 2013 Iron Man 3 với các diễn viên Trung Quốc và cảnh quay thêm ở Trung Quốc. Bộ phim đã đạt doanh thu bán vé 121,2 triệu USD tại thị trường này.

“Các hãng phim lớn nhận thức sâu sắc về việc không “xúc phạm” thị trường Trung Quốc, bởi vì nó đã trở thành như một nguồn thu nhập quan trọng”, Tom Nunan, giáo sư thỉnh giảng Trường Sân khấu, Điện ảnh và Truyền hình - Đại học California tại Los Angeles, Mỹ nói với Bloomberg.

HẢI ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đừng lạm dụng bi kịch

Đừng lạm dụng bi kịch

Kịch tính (drama) là một phần không thể thiếu đối với phim ảnh, đặc biệt là phim truyền hình. Tuy nhiên, việc sử dụng với liều lượng và tần suất như thế nào có ảnh hưởng không nhỏ đến phản ứng của khán giả.

Âm nhạc

Mỹ thuật

Phòng trưng bày nghệ thuật kỹ thuật số kiểu mới

Trung tâm Trưng bày nghệ thuật kỹ thuật số tại London (Anh) vừa nâng cấp phiên bản mới cho show Van Gogh Alive, mang đến trải nghiệm mới lạ cho người xem về cuộc đời và những tác phẩm của Van Gogh. 

Sân khấu

Hát bội - Khát khao một sàn diễn

Hàng năm, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM có lịch diễn dày đặc, nhất là vào mùa hát chầu lễ Kỳ Yên, trong tháng 2, tháng 3 âm lịch và đợt hai vào tháng 10, tháng 11 âm lịch. Các nghệ sĩ cũng được ca diễn trong các suất hát theo kế hoạch của Sở VH-TT TPHCM và trong một số chương trình phục vụ dịp lễ tết. Nhưng bao nhiêu đó thực sự chưa đủ… 

Sách và cuộc sống

Sắp ra mắt bộ truyện tranh Nhật Bản về bóng đá Việt

"Sơn Goal" - bộ truyện tranh Nhật Bản về bóng đá Việt, với bối cảnh là các danh thắng Việt - dành cho độc giả Việt Nam sẽ ra mắt tập đầu tiên vào tháng 7-2022, đây là thông tin được đưa ra trong  buổi giới thiệu những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng, chiều 25-5, tại Hà Nội.

Sáng tác

Thương về đóa sen xứ Nghệ

Mỗi tháng năm về, tôi vẫn thường có cảm giác nhớ thật nhớ những đầm sen xứ Nghệ. Dầu rằng xứ Nghệ chẳng phải là vùng đất sen được nhắc nhiều đến, dù rằng những con đường ở thành phố nơi tôi ở mùa này vẫn đầy những xe đạp chở hoa sen và ra khỏi ngoại thành vẫn gặp những hồ sen bát ngát…