Hollywood tấn công Hàn Quốc

Trước đây, Hollywood chẳng mấy chú ý đến chuyện tiếp thị những tác phẩm điện ảnh bằng cách đưa các ngôi sao đến dự các buổi công chiếu tại thị trường châu Á. Nhưng nay câu chuyện đã khác, việc các sao Hollywood “đổ bộ” dồn dập lại trở thành một điều bình thường. Điểm đến hàng đầu của các sao này là Hàn Quốc, một thị trường đầy tiềm năng.
Hollywood tấn công Hàn Quốc

Trước đây, Hollywood chẳng mấy chú ý đến chuyện tiếp thị những tác phẩm điện ảnh bằng cách đưa các ngôi sao đến dự các buổi công chiếu tại thị trường châu Á. Nhưng nay câu chuyện đã khác, việc các sao Hollywood “đổ bộ” dồn dập lại trở thành một điều bình thường. Điểm đến hàng đầu của các sao này là Hàn Quốc, một thị trường đầy tiềm năng.

Các siêu sao Hollywood như Hugh Jackman, Leonardo DiCaprio, Robert Downey Jr., Arnold Schwarzenegger và Tom Cruise đều đã tới Hàn Quốc vì nhận thấy thị trường điện ảnh nước này đang phát triển. Năm 2012, Hugh Jackman gây chú ý khi đến Hàn Quốc để quảng bá bộ phim Les Misérables. Trước đó, Hugh Jackman đã được bổ nhiệm là Đại sứ thiện chí của Seoul và giờ đây anh là một tên tuổi quen thuộc cùng với một số ngôi sao Hollywood khác ở thủ đô Hàn Quốc.

Hugh Jackman trong chiến dịch quảng bá phim Les Misérables ở Seoul.

Hugh Jackman trong chiến dịch quảng bá phim Les Misérables ở Seoul.

Tom Cruise vẫn nổi tiếng là ngôi sao Hollywood có gắn bó đặc biệt với Hàn Quốc vì anh đã 6 lần tới nước này và gần đây anh luôn chọn Hàn Quốc là điểm đến đầu tiên trong các chuyến quảng bá phim của mình ở châu Á. Một ngôi sao khác, nam tài tử Robert Downey Jr. đã trình diễn điệu nhảy ngựa theo giai điệu Gangnam Style của Psy trong chuyến đi quảng bá phim Iron Man 3 tại Hàn Quốc. Bộ phim này sẽ được trình chiếu ở xứ Hàn từ ngày 25-4, tức 1 tuần trước khi có mặt tại các rạp chiếu Mỹ. Hiếm có phim bom tấn Hollywood lại được chiếu ở Hàn Quốc trước Mỹ và điều này cho thấy vị thế của nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang gia tăng trên thế giới.

Bà Park Lucia, nhà điều hành của CJ E&M, nhà phân phối tại Hàn Quốc, cho biết: “Nhiều ngôi sao Hollywood đã tới Hàn Quốc đều rất ấn tượng với sự ủng hộ nồng nhiệt của người hâm mộ nơi đây. Họ cảm động với những phản ứng hết sức chân thật của người hâm mộ Hàn Quốc. Các ngôi sao Hollywood còn muốn tìm hiểu người hâm mộ Hàn Quốc thích và quan tâm tới điều gì nhất”.

Doanh thu tại thị trường điện ảnh Hàn Quốc đã lọt vào tốp đầu của châu Á và đứng vị trí thứ 7 trên thế giới. Tính riêng trong năm 2012, doanh thu điện ảnh của “xứ kim chi” đạt con số 1.400 tỷ won, cao hơn so với năm trước đó chỉ 1.200 tỷ won. Số người đến rạp chiếu phim ở Hàn Quốc là 193,89 triệu lượt người, tăng 22% so với năm 2011, cho thấy sức hấp dẫn ngày càng cao của môn nghệ thuật thứ 7 này.

Nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc tăng tốc phát triển không chỉ thu hút các ngôi sao Hollywood mà còn góp phần đưa điện ảnh Hàn Quốc thâm nhập thành công vào kinh đô điện ảnh lớn nhất thế giới này. Dẫn chứng ở Stoker, bộ phim Hollywood đầu tiên của đạo diễn Hàn Quốc Park Chan Wook. Từ 7 điểm chiếu trong tuần đầu tiên vào ngày 1-3, sang tuần thứ hai phim được chiếu ở 17 rạp rồi vọt lên 77 rạp ở đầu tuần thứ ba và cuối tuần là 94 rạp. Dù tính đến nay, sau 3 tuần trình chiếu, doanh thu của phim Stoker ở thị trường Mỹ mới đạt hơn 740.000 USD (doanh thu toàn cầu hơn 5 triệu USD) trong khi kinh phí là 12 triệu USD, nhưng việc Stoker ngày càng được nhiều rạp nhận chiếu cũng đánh dấu thành công bước đầu của Park Chan Wook khi tấn công vào Hollywood. Sắp tới, thêm một phim nữa của điện ảnh Hàn sẽ trình làng ở Hollywood là Snowpiercer của Bong Joon Ho. Phim dựa trên bộ truyện tranh khoa học viễn tưởng của Pháp Le Transperceneige. 

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục