Hôm nay 24-4, khánh thành cầu Cần Thơ

(SGGPO).- Sáng nay, 24-4, Cầu Cần Thơ chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động. Đây là sự kiện quan trọng đối với đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân các tỉnh ĐBSCL, là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất khu vực Đông Nam Á và cũng là cây cầu lớn cuối cùng nối xuyên suốt hệ thống cầu đường trên tuyến QL 1 - trục giao thông quan trọng nhất ở Việt Nam hiện nay.

Cầu Cần Thơ. Ảnh: Giản Thanh Sơn

Đến dự lễ khánh thành có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, đồng chí Hồ Đức Việt - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Hồ Nghĩa Dũng - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Các đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư, Nguyên chủ tịch nước Lê Đức Anh, lãnh đạo thành phố Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long, và các tỉnh ĐBSCL, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba cùng liên danh các nhà thầu Nhật Bản Taisei – Kajima – Nippon Steel đến dự.

Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ, cách bến phà Cần Thơ hiện hữu khoảng 3,2 km về phía hạ lưu. Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,85 km, trong đó phần cầu chính vượt sông Hậu dài 2,75 km, rộng 23,1m; tốc độ thiết kế 80km/h với 4 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ. Phần đường dẫn vào cầu dài 13,1 km với 9 cầu, trong đó 4 cầu trên đất Vĩnh Long và 5 cầu trên địa phận TP Cần Thơ).

Dự án cầu Cần Thơ do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam với tổng mức đầu tư 4.832 tỷ đồng (khoảng 37,006 tỷ Yen Nhật).

Dự án được chia thành 3 gói thầu: Gói thầu 1 - Đường dẫn phía Vĩnh Long dài 5,41km do Tổng công ty Xây dựng Thăng Long – CIENCO 8 – CIENCO 6 thi công; Gói thầu 2 - Phần cầu chính qua sông Hậu và cầu dẫn dài 2,75km do Liên danh các nhà thầu Nhật Bản Taisei – Kajima – Nippon Steel thi công; Gói 3 - đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69km do Tổng Công ty Xây dựng Trung Quốc (CSCEC) đảm nhiệm thi công.

Cao Phong

Các tin, bài viết khác