Trong khuôn khổ hoạt động Chiến dịch “Tiêu dùng sản phẩm xanh” lần 4 do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Sở Công thương, Hợp tác xã Thương mại Saigon Co.op tổ chức, hôm nay chính thức khởi động dự án Tôi yêu sản phẩm xanh.
Trải nghiệm thực tế cùng sản phẩm xanh
Dự án Tôi yêu sản phẩm xanh - một trong 8 dự án môi trường được triển khai trong chiến dịch, được xem là dự án trọng tâm chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh. Theo đó, dự án này sẽ thực hiện bằng cách thu đổi vỏ hộp sữa để tái chế thành tấm lợp sinh thái và thùng rác sinh thái. Riêng trong ngày 15-5, Ban tổ chức sẽ phối hợp với UBND huyện Hóc Môn tiến hành thay mới mái tôn đã cũ nát cho Trường Tiểu học Nhị Xuân bằng tấm lợp sinh thái tái chế từ vỏ hộp sữa. Ưu điểm của tấm lợp này được tái chế hoàn toàn từ chất thải là hộp sữa đã qua sử dụng, có khả năng cách nhiệt tốt, chống cháy, chống ồn khi trời mưa và giá thành hoàn toàn cạnh tranh được với tôn lạnh.
Với Trường Tiểu học Nhị Xuân, Ban tổ chức sẽ tiến hành thay mới 300m2 mái trường lợp bằng tôn đã quá cũ này. Toàn bộ tấm lợp sử dụng trong chương trình này được sự tài trợ của Công ty Tetra Pak Việt Nam. Ngoài ra, đồng tham gia chiến dịch Tiêu dùng xanh lần 4-2013 có những doanh nghiệp xanh: Công ty TNHH P&G; Tổng Công ty Cổ phần Bia rượu - Nước giải khát Sài Gòn Sabeco; Công ty TNHH Unilever Việt Nam, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk; Công ty Cổ phần Lương thực - thực phẩm Colusa - Miliket, Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương, Công ty Cổ phần Bao bì Vafaco, Công ty Cổ phần SXDV Công nghệ Bán dẫn Toàn Cầu, Công ty TNHH Giấy và bao bì Đồng Tiến.
Đại diện ban tổ chức chiến dịch cho biết, việc sử dụng sản phẩm tái chế từ vỏ hộp sữa vào những công trình cụ thể trên sẽ giúp cộng đồng hiểu rõ hơn lợi ích làm từ chất thải. Cụ thể là chất thải, không phải là thứ bỏ đi mà hoàn toàn có thể tái chế lại thành những sản phẩm có lợi và có giá trị sử dụng thực tế trong cuộc sống. Hoạt động cải tạo mái tôn bằng tấm lợp sinh thái tại Trường Tiểu học Nhị Xuân, huyện Hóc Môn sẽ được khánh thành vào ngày 20-5 với sự tham gia của hai đại sứ chính: Hoa hậu Ngọc Hân và diễn viên Quốc Trường.
Không dừng lại đó, dự án “Tôi yêu sản phẩm xanh” sẽ còn được tiếp tục với hoạt động khác. Cụ thể, vào lúc 15 giờ ngày 19-5, Ban tổ chức sẽ tiếp tục phối hợp cùng với khu quản lý giao thông đô thị 1 và Công ty TNHH Một thành viên Công ty Công viên cây xanh TPHCM thực hiện lắp đặt 120 thùng rác sinh thái (thùng rác được tái chế từ vỏ hộp sữa) tại công viên 23-9. Chương trình này cũng đã nhận được sự tham dự của hai đại sứ chính là Hoa hậu Ngọc Hân và diễn viên Quốc Trường.
Nhấn mạnh vào hiệu quả xanh thực tế
Chiến dịch Tiêu dùng xanh được tổ chức từ năm 2010 và duy trì thường niên. Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TPHCM thì, mục đích việc tổ chức chiến dịch trên nhằm hướng người tiêu dùng đến sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống. Đồng thời, từng bước thông qua phát triển định hướng tiêu dùng xanh trong cộng đồng để tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ môi trường.
Được biết, qua 3 lần tổ chức, các dự án của chương trình như khu phố xanh, đạp xe tuyên truyền, kết nối xanh giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng tương lai, kích cầu tiêu dùng xanh đã thu hút hơn 9.000 đoàn viên, sinh viên và hơn 2 triệu người dân tham gia hưởng ứng chương trình. Ấn tượng hơn, sức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp xanh tại các hệ thống siêu thị Co.op trong tháng diễn ra Chiến dịch Tiêu dùng xanh đã tăng 40% - 60% so với tháng khác trong năm.
Để phát huy kết quả đạt được, Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2013 sẽ được đổi mới với việc áp dụng nhiều sáng tạo do lực lượng tình nguyện viên đề xuất. Cụ thể, Chiến dịch Tiêu dùng xanh lần này ngoài việc duy trì những dự án truyền thống như đạp xe tuyên truyền, khu phố xanh, kích cầu tiêu dùng xanh thì sẽ có thêm những dự án mới như dự án ngày cộng đồng sống xanh, vũ điệu hành động xanh, Tôi yêu sản phẩm xanh, Mái trường sinh thái. Các dự án mới chủ yếu tập trung phát huy sức mạnh tập thể của cộng đồng, nhất là giới trẻ cho những hành động có lợi cho môi trường sống, góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng hiện nay. Hơn nữa, việc đưa vào những dự án mới, ban tổ chức còn mong muốn kêu gọi cộng đồng chung tay cải thiện chất lượng môi trường nhưng không đơn thuần dừng lại ở việc kêu gọi chung chung.
Cải thiện môi trường sẽ được cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể là thay mới mái nhà cho trường học nghèo ở các quận huyện ngoại thành bằng tấm lợp được tái chế từ vỏ hộp sữa; lắp đặt thùng rác được sản xuất từ vỏ hộp sữa tái chế cho các công viên kết hợp vận động người dân xả rác đúng nơi quy định; vận động cộng đồng ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp xanh do UBND TP chứng nhận để tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh so với những sản phẩm cùng loại nhưng của các doanh nghiệp đen. Có thể nói, bằng những dự án có tính thực tiễn cao trên, Chiến dịch Tiêu dùng xanh lần này hứa hẹn sẽ đi vào chiều sâu mà ở đó hành động bảo vệ môi trường sống, sức khỏe của cộng đồng, của chính mỗi người sẽ được định hình rõ nét hơn.
PHÚC ANH