Hôm nay, Quốc hội chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ về phòng chống tham nhũng

Hôm nay (5-11), kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV tiếp tục phần chất vấn, với nhóm vấn đề thứ tư về lĩnh vực thanh tra. Trong đó, có một nội dung trọng tâm về công tác phòng chống tham nhũng.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tiếp tục trả lời chất vấn trong buổi sáng 5-11. Ảnh: QUANG PHÚC
Đầu giờ làm việc buổi sáng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và các thành viên Chính phủ liên quan sẽ có một giờ đồng hồ để tiếp tục trả lời các câu hỏi mà các ĐB đặt ra trong chiều 4-11.

Sau đó, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực thanh tra. Người trả lời chất vấn là Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Công an, Tư pháp; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Một số nội dung trọng tâm được chất vấn, gồm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động thanh tra, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật; biện pháp xử lý, thu hồi tài sản sau thanh tra, việc xử lý đối với tập thể, cá nhân vi phạm, nhất là những nơi để xảy ra vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Bên cạnh đó là công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra.

Đồng thời, các ĐB cũng sẽ chất vấn về các giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm và thu hồi tài sản tham nhũng để tạo lòng tin trong nhân dân. Cùng với đó là công tác phối hợp và giải pháp khắc phục chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Trong phiên làm việc buổi chiều, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của ĐBQH, trước khi phiên chất vấn và trả lời chất vấn bế mạc.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn bắt đầu từ chiều 3-11, với sự mở màn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và các thành viên Chính phủ liên quan về lĩnh vực xây dựng. Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng đăng đàn trả lời hơn 30 câu hỏi về lĩnh vực thông tin – truyền thông. Trong buổi chiều 4-11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã trả lời chất vấn của ĐB về lĩnh vực nội vụ. Kết thúc ngày làm việc 4-11, vẫn còn 7 chất vấn của ĐB đang chờ Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và các thành viên Chính phủ liên quan trả lời.

Báo SGGPO sẽ tường thuật về phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Tin cùng chuyên mục