Hơn 11.000 thí sinh thuộc 39 tỉnh thành sẽ dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 diễn ra từ ngày 6 đến 7-8, có hơn 11.000 thí sinh thuộc 39 tỉnh thành dự thi ở 13 Hội đồng thi. Bộ GD-ĐT thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi. Thi đợt 2 diễn ra trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mục tiêu là tổ chức thi đợt 2 bảo đảm an toàn, khách quan như đợt 1.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chỉ trì buổi làm việc
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chỉ trì buổi làm việc

Chiều 4-8, Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ chủ trì kiểm tra trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 gồm các địa phương: TP Hải Phòng, Bắc Giang, An Giang và Tiền Giang.

Thông tin tại cuộc họp cho thấy, tỉnh Bắc Giang có hơn 3.000 thí sinh đăng ký dự thi đợt 2; trong đó có 51 thí sinh ở 7 tỉnh khác gửi về, gồm: Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Hội đồng thi tỉnh Bắc Giang tổ chức tại 8 điểm thi, với 139 phòng thi; riêng điểm thi Trường THPT Ngô Sĩ Liên và Trường THPT Tân Yên số 1 có thêm 1 khu vực thi riêng dành cho thí sinh các tỉnh ngoài. Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang sắp xếp, bố trí cho thí sinh lưu trú tại khách sạn gần điểm thi.

Đồng thời thống nhất với các địa phương hạn chế tối đa số người theo đoàn; bố trí phương tiện tập trung, hạn chế dừng đỗ, tiếp xúc với người khác trong quá trình di chuyển; thực hiện nghiêm túc phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, tổ chức xét nghiệm nhanh cho các thí sinh và thành viên làm công tác thi.

Đến chiều 4-8, Bắc Giang đã đón thí sinh của các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An và một số thí sinh của Thái Nguyên đến dự thi. Chậm nhất sáng mai, 5-8, các đoàn thí sinh của tỉnh khác sẽ có mặt tại địa phương này để làm thủ tục và dự thi vào các ngày 6, 7-8.

Tại Hải Phòng có 265 thí sinh dự thi đợt 2, trong đó có 10 thí sinh đến từ tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Hội đồng thi TP Hải Phòng thành lập 1 điểm thi đặt tại Trường THPT Vĩnh Bảo, với 13 phòng thi chính thức; 2 phòng chờ và 1 phòng thi dự phòng; cùng với đó bố trí 1 điểm thi dự phòng đặt tại Trường THPT Tiên Lãng.

Các thí sinh, cán bộ giáo viên và phụ huynh thuộc tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh đã có mặt tại Hải Phòng từ ngày 31-7 và được xét nghiệm 3 lần trước và trong thời gian thi. Thí sinh ngoại tỉnh dự thi tại TP Hải Phòng sẽ được bố trí nơi ăn nghỉ, đảm bảo yêu cầu về cự ly di chuyển và an toàn phòng chống dịch bệnh.

Tại tỉnh An Giang, từ địa phương có số thí sinh chưa thể dự thi đợt 1 đông nhất cả nước (4.922 thí sinh), sau khi có quyết định bổ sung thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT, hơn 3.800 em đã làm đơn xin đặc cách tốt nghiệp THPT. Tỉnh chỉ còn là 1.740 thí sinh có nguyện vọng dự thi đợt 2.

Dù chỉ còn hơn 1.700 em có nguyện vọng thi đợt 2, trong điều kiện số ca nhiễm cộng đồng vẫn tăng, nhưng UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố vẫn quyết tâm tổ chức đợt thi để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Công tác chuẩn bị điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất đảm bảo an toàn quy chế, an toàn phòng dịch được địa phương thực hiện chu đáo.

Tỉnh đã xét nghiệm Covid-19 cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh trước khi tham gia kỳ thi… Có 3 thí sinh của tỉnh ngoài là Hậu Giang và Kiên Giang được gửi dự thi tại Hội đồng thi An Giang.

Chỉ với 30 thí sinh dự thi đợt 2, Hội đồng thi tỉnh Tiền Giang sẽ bố trí thí sinh và lãnh đạo, thư ký, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát, thanh tra, kiểm tra… ăn, nghỉ tại ký túc xá của Trường THPT Chuyên Tiền Giang từ ngày 5-8 cho đến khi kết thúc buổi thi cuối cùng.

Hơn 11.000 thí sinh thuộc 39 tỉnh thành sẽ dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 ảnh 1 Thí sinh dự thi đợt 1. Ảnh: QUANG PHÚC
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 diễn ra từ ngày 6 đến 7-8 có hơn 11.000 thí sinh thuộc 39 tỉnh thành dự thi ở 13 Hội đồng thi. Bộ GD-ĐT thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi. Thi đợt 2 diễn ra trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mục tiêu là tổ chức thi đợt 2 bảo đảm an toàn, khách quan như đợt 1.

Chia sẻ với những khó khăn, nhất là các địa phương đang căng mình chống dịch theo Chỉ thị 16, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đồng thời đánh giá cao sự quyết tâm và chuẩn bị kỹ càng các điều kiện tổ chức thi đợt 2 của các tỉnh thành phố. Với sự cộng đồng trách nhiệm, các địa phương đã phối hợp gửi - nhận thí sinh để tổ chức thi đảm bảo an toàn, quyền lợi cho các em.

“Đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT tuy số lượng thí sinh ít nhưng đòi hỏi tính công bằng rất cao. Chúng ta không vì ít thí sinh mà lơ là, chủ quan. Đợt thi này, ngoài phải tiếp tục đảm bảo mục tiêu kép là an toàn Quy chế, an toàn phòng dịch thì có thêm mục tiêu quan trọng nữa là công bằng và cân bằng giữa 2 đợt thi”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của việc tổ chức kỳ thi năm nay là “tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh”, do đó Thứ trưởng đề nghị các Hội đồng cũng như địa phương có thí sinh đăng ký dự thi rà soát lần nữa danh sách thí sinh dự thi, thí sinh có nguyện vọng xét đặc cách tốt nghiệp THPT, tránh bỏ sót hoặc nhầm lẫn, gây thiệt thòi cho các em. Những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc vướng mắc trong đi lại, ăn ở, cần được hỗ trợ kịp thời để đảm bảo không em nào điều kiện khó mà không thể dự thi.

Bên cạnh đó, việc phòng dịch Covid-19, đặc biệt với 2 tỉnh An Giang, Tiền Giang đang phức tạp về dịch, cần đặt lên hàng đầu, để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho thí sinh và cán bộ làm thi.

Từ bài học xét nghiệm gộp mẫu nên bị lọt F0 vào điểm thi của TPHCM, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các địa phương có phương án phù hợp để sàng lọc chính xác và tổ chức thi hợp lý cho các trường hợp liên quan đến dịch bệnh.

“Chúng ta quyết tâm tổ chức thi đợt 2 đảm bảo an toàn phòng dịch, an toàn Quy chế, tạo thuận lợi và công bằng cho thí sinh”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT phát biểu, bày tỏ sự tin tưởng vào quyết tâm, trách nhiệm của Ban chỉ đạo thi của các tỉnh, thành phố trong việc tổ chức thành công đợt thi này.

Thi đợt 1 đã diễn ra đầu tháng 7, hiện kỳ thi đợt 1 đã có kết quả. Sau khi có kết quả cả hai đợt thi, Bộ GD-ĐT mới thực hiện xét tuyển đại học chung 1 lần.

Ngày 5-8, thí sinh thi đợt 2 sẽ làm thủ tục dự thi.

Tin cùng chuyên mục