Hơn 1.700 nhà thuốc chưa kết nối với hệ thống phần mềm dữ liệu dược quốc gia

Ngày 2-4, dược sĩ Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược (Sở Y tế TPHCM) cho biết, TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017 - 2020”.

Theo đó, từ ngày 1-3, toàn bộ nhà thuốc phải sử dụng phần mềm kết nối vào hệ thống dữ liệu dược quốc gia. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn hơn 1.700 nhà thuốc trên địa bàn chưa kết nối với hệ thống phần mềm dữ liệu dược quốc gia. Nếu các đơn vị này tiếp tục cố tình không kết nối sẽ bị tạm ngưng kinh doanh thuốc.

Tính đến ngày 2-4, trên địa bàn TP mới chỉ có 4.700 cơ sở đã thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu dược quốc gia trên tổng số 6.300 nhà thuốc (chiếm 75%).

Theo dược sĩ Đỗ Văn Dũng, Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020” của Bộ Y tế bắt buộc các nhà thuốc phải kết nối vào hệ thống dữ liệu dược quốc gia để người tiêu dùng an toàn hơn khi mua thuốc. Hệ thống phần mềm dữ liệu dược quốc gia sẽ quản lý nguồn gốc, xuất xứ các loại thuốc; kiểm soát chặt việc kê đơn thuốc và bán kháng sinh. Với phần mềm này, các nhà thuốc sẽ kết nối với Bộ Y tế và sở y tế các tỉnh thành. Nhờ đó cơ quan quản lý sẽ có đầy đủ thông tin, tránh được thuốc không có nguồn gốc xuất xứ đi vào trong hệ thống.

Tin cùng chuyên mục