Hơn 20 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ

Báo SGGP vừa đăng loạt bài “Long đong sổ đỏ”, phản ánh tình trạng một số nơi chây ỳ, sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân.

Ngay tại TPHCM, mặc dù đã thanh toán đầy đủ mọi nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, nhưng hơn 20 năm qua, hàng trăm hộ dân ở Khu dân cư (KDC) Hồng Long, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức (trước đây là quận Thủ Đức), TPHCM vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Đã hơn 20 năm trôi qua nhưng các hộ dân ở KDC Hồng Long vẫn chưa được cấp sổ đỏ


Vướng mặt bằng

Trong đơn kêu cứu gửi đến Báo SGGP, ông Nguyễn Thanh Liêm ở KDC Hồng Long cho biết, vào đầu năm 2001, với chủ trương thành lập những KDC kiểu mẫu cho TPHCM nên Thủ tướng đã phê duyệt dự án KDC Hồng Long tọa lạc tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức có quy mô 522 hộ dân. Cuối năm 2001, chủ đầu tư (CĐT) đã đóng xong tiền sử dụng đất cho thành phố và người dân cũng đã đóng đủ tiền mua đất cho CĐT. Sau đó, nhiều gia đình đã xây dựng nhà đúng mẫu của Kiến trúc sư trưởng thành phố phê duyệt và được Công an Thủ Đức cấp sổ hộ khẩu. Thế nhưng, hơn 20 năm qua, người dân ở KDC Hồng Long vẫn chưa được cấp sổ đỏ dù đã làm đơn cầu cứu khắp nơi.

“Đây là KDC kiểu mẫu, tập trung hầu hết là thành phần ưu tú có nhiều đóng góp cho xã hội, trong đó 95% cư dân là trí thức có địa vị cao trong xã hội, gồm đời cha mẹ đến đời con. Người dân thực sự bức xúc, không hiểu vì lý do gì mà đã 21 năm qua, CĐT vẫn chưa hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng, trong khi người dân đã đồng lòng xây dựng đầy đủ tiêu chí của một KDC kiểu mẫu theo đúng Luật Xây dựng. Người dân tự hùn tiền xây dựng hệ thống điện, hệ thống nước sạch, nâng cấp các con đường theo đúng cốt nền quốc gia với tổng chi phí hơn 5 tỷ đồng. Người dân mong muốn UBND TPHCM tổ chức cuộc họp công khai giữa các bên và người dân để cùng nhau giải quyết dứt điểm một lần. Bởi hơn 10 năm nay, người dân đã khiếu kiện nhiều lần nhưng vụ việc chưa được giải quyết rốt ráo. Rất nhiều người đã bán nhà đi chỗ khác ở”, ông Nguyễn Quang Bình, KDC Hồng Long, cho biết.

Theo tìm hiểu, dự án KDC Hồng Long do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xây dựng Dịch vụ Hồng Long (Công ty Hồng Long) làm CĐT. Ngày 19-1-2001, dự án được chấp thuận quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 theo Văn bản số 266/KTST-D9B2 của Kiến trúc sư trưởng TPHCM. Đến ngày 3-8-2001, Thủ tướng ban hành Quyết định số 973/QĐ-TTg thu hồi 107.456 m2 đất tại phường Hiệp Bình Phước và giao cho Công ty Hồng Long sử dụng để đầu tư xây dựng hạ tầng khu nhà ở. Trong đó, diện tích đất ở là 69.893 m2, phần còn lại là đất xây dựng công trình công cộng, giao thông, cây xanh. Sau khi được chấp thuận chủ trương và giao đất, Công ty Hồng Long đã đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước, lưới điện và phân lô bán cho khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, KDC này đã có 499/522 nền đã chuyển nhượng cho khách hàng; có 291 nền đã và đang xây dựng nhà ở, đưa vào sử dụng, ổn định lâu dài. Mặc dù vậy, KDC này vẫn còn tồn tại 6.773 m2 diện tích đất mà Công ty Hồng Long vẫn chưa hoàn tất việc bồi thường, chủ yếu là đất giao thông và công viên cây xanh. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều năm qua việc cấp sổ đỏ tại KDC này vẫn chưa thực hiện được, ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng trăm hộ dân.

“Đá” trách nhiệm cho nhau

Trước những vướng mắc trên, nhằm giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ngày 11-12-2020, UBND TPHCM đã có thông báo 887/TB-VP chấp thuận chủ trương giải quyết cấp sổ đỏ cho người dân theo đề xuất của Sở Tư pháp, Sở TN-MT. Đồng thời, giao Sở TN-MT rà soát kỹ hồ sơ, xem xét thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ theo quy định của pháp luật. Từ cơ sở này, ngày 4-4-2022, Phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT đã có công văn số 448/QLĐ chuyển toàn bộ hồ sơ để Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TPHCM xem xét, giải quyết việc cấp sổ đỏ cho người dân ở KDC Hồng Long.

Tuy nhiên, đến ngày 23-9-2022, VPĐKĐĐ TPHCM lại có công văn số 176/VPĐK-ĐK gửi Phòng Quản lý đất, Sở TN-MT với nội dung Phòng Quản lý đất đến nay vẫn chưa thực hiện theo những nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM tại Thông báo 887/TB-VP. Do đó,  VPĐKĐĐ TPHCM chưa có sơ sở để thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ cho Công ty Hồng Long. Đồng thời, chuyển lại toàn bộ hồ sơ cho Phòng Quản lý đất kiểm tra, rà soát và báo cáo, xin ý kiến Giám đốc Sở TN-MT trong việc thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ.

Sau khi nhận được công văn trên, Sở TN-MT TPHCM không đồng tình vì cho rằng tất cả vấn đề mà VPĐKĐĐ TPHCM nêu đã được đơn vị này thực hiện đầy đủ trước đó và ngày 18-10-2022, Sở TN-MT tiếp tục có công văn số 8886/STNMT-QLĐ đề nghị VPĐKĐĐ TPHCM khẩn trương thực hiện việc cấp sổ đỏ theo chỉ đạo của Giám đốc Sở tại công văn số 5518/STNMT-QLĐ ngày 11-7-2022. Thế nhưng từ đó đến nay, sự việc vẫn chưa có gì tiến triển thêm và người dân lại phải tiếp tục chờ... và chờ!

Tin cùng chuyên mục