Hơn 98% lượng máu thu được ở Việt Nam từ người tình nguyện

Ngày 4-6, 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc đã hội tụ tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương để bắt đầu chuổi các hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019 do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức tại Hà Nội và tỉnh Phú Thọ.

100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu ở Việt Nam được tôn vinh
100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu ở Việt Nam được tôn vinh

Đây là hoạt động thường niên đã được tổ chức ở nước ta từ năm 2008 tới nay nhân dịp Ngày Quốc tế người hiến máu (14-6) nhằm tri ân, biểu dương những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước, không phân biệt ngành nghề, độ tuổi, dân tộc.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, trong danh sách 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm nay có những người đã hiến máu đến 60, 70 lần như: ông Nguyễn Trí Hiếu, ông Trần Thành Long (ở TPHCM, hiến máu 70 lần), ông Trần Kinh Quốc (ở TPHCM hiến máu 68 lần), ông Võ Hồng Mỹ (ở TPHCM hiến máu 67 lần)... 

Ban tổ chức cũng đã lựa chọn tôn vinh những người hiến nhóm máu hiếm gồm: ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm CLB Nhóm máu hiếm khu vực Hà Nội hiến máu 15 lần; ông Lâm Văn Vinh, thành viên CLB Nhóm máu hiếm TPHCM hiến máu 44 lần. 

Ngoài ra, những người là thành viên Câu lạc bộ hiến máu dự bị ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo như: ông Võ Phong Hầu, CLB hiến máu dự bị huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và ông Hoàng Xuân Thủy, CLB hiến máu dự bị huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng… cũng được tôn vinh trong dịp này.

Theo TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện cho biết, truyền máu là biện pháp điều trị có thể cứu sống người bệnh nhưng luôn tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro cho người bệnh. Đặc biệt, trong đó có việc lây nhiễm các mầm bệnh như HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai.

“Một trong những giải pháp quyết định và bền vững cho việc nhận nguồn hiến máu an toàn đó là xây dựng và duy trì được nguồn người hiến máu tình nguyện, thường xuyên. Đây là vấn đề của toàn cầu và Tổ chức Y tế thế giới đang hướng tới mục tiêu 100% đơn vị máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện và đạt tỷ lệ 2% dân số tham gia hiến máu vào năm 2020” - TS Khánh nêu rõ.

Hơn 98% lượng máu thu được ở Việt Nam từ người tình nguyện ảnh 1 Lượng máu thu được ở nước ta để điều trị cho người bệnh chủ yếu từ người hiến máu tình nguyện

Tại Việt Nam, năm 2018, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được gần 1,4 triệu đơn vị máu (quy đổi là gần 1,6 triệu đơn vị máu 250ml). Trong đó 98,3% lượng máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, tương đương hơn 1,4% dân số tham gia hiến máu, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 42,5%.

Trong hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu lần này sẽ diễn ra nhiều ý nghĩa ở Hà Nội và Phú Thọ như: dâng hương các Vua Hùng (sáng 5-6); gặp mặt Phó Thủ tướng Chính phủ (chiều 5-6); lễ báo công dâng Bác và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ (sáng 6-6). Trọng tâm của chuỗi hoạt động là Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc diễn ra vào chiều 6-6 tại Hội trường Bảo tàng Hồ Chí Minh. 

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện cũng giới thiệu chương trình vận động hiến máu có quy mô lớn nhất “Hành trình Đỏ” lần thứ VII sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 13-6 và kéo dài đến hết ngày 28-7 với sự tham gia của 39 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là năm đầu tiên chương trình được tổ chức trong thời gian dài nhất, có sự tham gia của nhiều địa phương nhất với mục tiêu vận động hiến máu tình nguyện và thu gom được ít nhất 60.000 đơn vị máu phục vụ điều trị cho người bệnh và khắc phục tình trạng thiếu máu thường xảy ra vào dịp hè.

Thông điệp của Ngày Quốc tế người hiến máu năm 2019 được Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn là "Máu an toàn cho mọi người” (Safe blood for all). Thông điệp nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về máu an toàn, đồng thời kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe trên toàn thế giới tham gia hiến máu thường xuyên nhằm đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị của người bệnh cần máu ở cả các khu vực đô thị và vùng sâu, vùng xa.

Tin cùng chuyên mục