7G-Tronic

Hộp số tự động 7 cấp đầu tiên

Xe E280 - xe đầu tiên của Mercedes-Benz Việt Nam được trang bị hộp số 7G - Tronic.
Ảnh: TRỌNG HỮU

Tháng 9-2003, Mercedes-Benz ra mắt hộp số tự động 7 cấp đầu tiên trên thế giới, được lắp đặt tiêu chuẩn trên các mẫu xe du lịch E-Class, S-Class.

Hiện nay, đa số các mẫu xe có dung tích từ 3.0L trở lên của Mercedes-Benz đều được trang bị loại hộp số tự động này, ở Việt Nam có trong 2 mẫu là E280 và C280.

Được biết, Mercedes-Benz đã phát triển loại hộp số 7 cấp này dựa trên kinh nghiệm hơn 40 năm chế tạo và sản xuất hộp số tự động. Thành công này khẳng định một lần nữa sự dẫn đầu về công nghệ chế tạo xe du lịch của Mercedes-Benz.

Các ưu điểm của hộp số tự động 7 cấp so với loại 5 cấp trước đây như: Tiết kiệm nhiên liệu: loại hộp số tự động này có khả năng giảm mức tiêu hao nhiên tới 0,6lít/100km, tương đương 5% tùy theo mẫu xe. Nếu lái xe trong điều kiện bình thường, có thể giảm được hơn 1 lít/100km là hoàn toàn khả thi.

Sự tinh tế, hiệu quả: việc chuyển đổi số chỉ xảy ra trong vòng 0,1 đến 0,2 giây nên động cơ rất nhạy và khả năng tăng tốc rất nhanh. Đồng thời việc chuyển đổi số cũng trở nên nhẹ nhàng, êm ái hơn. Sự thích thú khi lái xe: cùng 1 động cơ như nhau, loại động cơ được trang bị hộp số 7 cấp có thời gian tăng tốc từ 0 - 100km/giờ rút ngắn tới 0,3 giây và từ 60 đến 120km/giờ giảm 2,1 giây, giúp người lái dễ dàng vượt qua các xe khác chỉ được trang bị hộp số tự động 5 cấp.

Hộp số này có thể đạt được những ưu điểm trên là nhờ chế tạo được 7 cấp độ tỷ số truyền khác nhau. Tốc độ động cơ tăng lên rất ít giúp duy trì được tỷ số truyền tối ưu, trong khi đó lại tạo ra được sự cách biệt lớn giữa tỷ số truyền của số thấp nhất và số cao nhất. Nhờ vậy, bộ phận điều khiển điện tử có thể linh hoạt điều khiển việc chuyển số sao cho có thể đạt được mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất, hộp số hoạt động nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Ngoài ra, nó còn giúp giảm tốc độ trung bình của động cơ - một điều rất quan trọng trong việc giảm mức tiêu hao nhiên liệu, tiếng ồn của động cơ. Khi động cơ đòi hỏi phải giảm tốc nhanh chóng, hộp số tự động 7G-Tronic có thể bỏ qua một vài số, chẳng hạn ngay lập tức chuyển từ số 7 sang số 5 và sau đó về số 3 mà không cần phải qua số 6 và số 4. Thời gian chuyển đổi số sẽ được rút ngắn lại, đồng thời chuyển số cũng nhẹ nhàng hơn.

Khoảng 95% số người đã sử dụng xe trang bị hộp số 7G-Tronic cho rằng không thể nhận biết được sự chuyển đổi này của hộp số. Hộp số 7G-Tronic cũng được trang bị khóa ly hợp của bộ biến mô. Khóa này hầu như loại bỏ được hoàn toàn hiện tượng trượt giữa tua bin và bơm thủy lực ở các tỷ số truyền khác nhau, do tạo ra được sự kết nối chặt chẽ giữa động cơ và hộp số ngay khi cần thiết, nhờ đó giảm thiểu được sự hao hụt công suất.

Ngược lại, khóa ly hợp của bộ biến mô ở hộp số tự động truyền thống chỉ hoạt động ở những cấp số có tỷ số truyền cao nên không thể hoạt động nhanh nhạy ngay từ số 1 như loại 7G-Tronic. Dù có nhiều ưu điểm vượt trội, nhưng loại hộp số này không nặng hơn, không chiếm nhiều không gian so với loại 5 cấp trước đây là nhờ sử dụng kim loại nhẹ magiê để chế tạo vỏ hộp số.

PHÚ GIA

Các tin, bài viết khác