Vĩnh biệt “Vua nhạc pop” Michael Jackson

Cái chết bất ngờ
Vĩnh biệt “Vua nhạc pop” Michael Jackson

Hàng triệu người hâm mộ “Vua nhạc pop” Michael Jackson trên toàn thế giới đã bàng hoàng trước cái chết đột ngột của ông tại Los Angeles (Mỹ) vào chiều ngày 25-6 (giờ địa phương). Sáng 26-6 (giờ Việt Nam), các trang tin điện tử, mạng chia sẻ thông tin tràn ngập những bài viết bày tỏ sự tiếc thương với ca sĩ tài hoa này.

Cái chết bất ngờ

Người hâm mộ ở Los Angeles tưởng niệm Michael Jackson.

Người hâm mộ ở Los Angeles tưởng niệm Michael Jackson.

Michael Jackson đã qua đời chỉ ít lâu sau khi được đưa vào Trung tâm y tế UCLA ở Los Angeles vì trụy tim. Cảnh sát địa phương cho biết đã có một cuộc gọi cấp cứu từ nhà riêng của Michael Jackson vào lúc trưa ngày 25-6.

Mẹ và các anh chị em của Michael Jackson đã kịp có mặt quanh ông vào những phút giây cuối cùng, khi ông đã chìm vào trạng thái hôn mê sâu.

Những nỗ lực nhằm phục hồi sự sống cho Michael Jackson của các bác sĩ kéo dài tới 42 phút, nhưng đã thất bại. Vì những lý do bảo mật thông tin khách hàng, bệnh viện hiện vẫn chưa cung cấp nguyên nhân thực sự dẫn đến cái chết quá bất ngờ của ông “Vua nhạc pop”.

Một số nguồn tin cho rằng sau khi trải qua nhiều cuộc phẫu thuật thẩm mỹ, Michael Jackson đã quá phụ thuộc vào các loại thuốc giảm đau. Và đây có thể là nguyên nhân dẫn đến cơn đột quỵ bất ngờ của giọng ca nổi tiếng.

Hàng ngàn người hâm mộ tại TP Los Angeles đã tập trung trước cửa Trung tâm y tế UCLA để theo dõi thông tin về Michael Jackson. Họ cầu nguyện, lo lắng. Chỉ ít phút sau, hàng triệu người hâm mộ ông trên thế giới đã bàng hoàng thương tiếc một người ca sĩ tài năng.

Thành tựu âm nhạc

Michael Jackson qua đời vào tuổi 50 với những dự án âm nhạc còn dang dở, giữa lúc ông đang lên kế hoạch cho một chuyến lưu diễn bắt đầu từ London để đánh dấu sự trở lại với âm nhạc vào tháng tới. Vé cho show diễn này đã bán sạch trong vòng vài phút sau khi được tung ra hồi tháng 3 cho thấy sức hấp dẫn từ giọng ca và những điệu nhảy kinh điển của Michael Jackson.

Dù Michael Jackson đã qua thời đỉnh cao âm nhạc, dù ông dính đến nhiều xì-căng-đan chỉ vì tính lập dị và có rất nhiều thế hệ ca sĩ đàn em đang nổi đình nổi đám nhưng tất cả vẫn không làm mất đi sự say mê của nhiều người hâm mộ đối với ông.

Phút xuất thần của Michael Jackson.

Phút xuất thần của Michael Jackson.

“Vua nhạc pop” Michael Jackson là một nghệ sĩ tài năng, đây là điều không ai có thể phủ nhận. Ông bắt đầu tham gia hát biểu diễn nghiệp dư với gia đình khi mới 5 tuổi. Là con thứ bảy trong một gia đình gồm 9 anh chị em, Michael Jackson sinh ra và lớn lên tại Gary, Indiana.

Cùng với 4 người anh của mình, Michael Jackson thành lập nhóm nhạc gia đình Jackson 5 và bắt đầu con đường chuyên nghiệp khi mới 11 tuổi. Nhóm Jackson 5 phát hành đĩa đơn đầu tay rất thành công gồm I Want You Back và ABC. Sau đó, ông bắt đầu phát triển sự nghiệp ca hát riêng và được nhiều chuyên gia nhìn nhận là một hiện tượng âm nhạc có sức thu hút khán giả từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Năm 1979, Michael Jackson tách ra biểu diễn solo. Ông thu 4 album cho hãng Motown Records trước khi chuyển sang Công ty Epic Records cùng với anh trai. Hợp tác với nhà sản xuất Quyncy Jones, Michael Jackson ra mắt album solo Off the Wall. Album này đã có nhiều bài “hit” như Don’t Stop, Til You Get Enough và Rock With You…

Trong sự nghiệp của mình, Jackson đã lập được một kỷ lục lớn: “Album bán chạy nhất trong lịch sử âm nhạc” dành cho album Thriller (1983) với 104 triệu đĩa được bán ra trên toàn thế giới. Sau Thriller, ông tiếp tục phát hành các album thuộc loại đầu bảng thế giới như Bad (1987), Dangerous (1991), History (1995)... Michael Jackson đã giành được tới 13 giải Grammy và có 13 đĩa đơn giữ vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 của Mỹ, nhiều hơn bất kỳ một nam ca sĩ nào khác trong kỷ nguyên Hot 100 (1958 - 2008).

Tháng 11-2006, Giải thưởng Âm nhạc thế giới ghi nhận rằng Michael Jackson đã bán được khoảng 750 triệu đĩa hát trên toàn thế giới, đưa anh trở thành một trong những ca sĩ có số lượng đĩa bán ra nhiều nhất mọi thời đại, cùng với The Beatles và Elvis Presley.

Với những màn biểu diễn trên sân khấu hay trong video ca nhạc, Michael Jackson đã làm ngất ngây hàng triệu người hâm mộ trên thế giới bởi những màn vũ đạo đẹp mắt như robot hay moonwalk. Thêm vào đó, giọng ca và phong cách hát đặc biệt của ông cũng ảnh hưởng lớn tới thế hệ nghệ sĩ nhạc hip-hop, pop và R&B đương đại. Cách xuất hiện trên sân khấu gây ấn tượng và những bước nhảy đầy sáng tạo của Michael Jackson đã được hàng triệu fan hâm mộ ra sức bắt chước.

Trong suốt gần 40 năm sự nghiệp ca hát, Michael Jackson đã đạt được rất nhiều thành tựu lớn trong nền công nghiệp âm nhạc. Đó là tạo ra một cuộc cách mạng về sự thay đổi những clip ca nhạc, tạo ra khuynh hướng thành lập những công ty phát hành album để sinh lợi nhuận, thống trị nền nhạc pop trong hai thập niên 80 và 90 và trở thành ca sĩ da màu đầu tiên có một số lượng người hâm mộ vô cùng đông đảo trên MTV, đồng thời đóng góp cho nhiều kênh truyền hình âm nhạc trẻ tuổi khác thoát khỏi sự khó khăn lúc ban đầu.

Ông đã được kỷ lục Guinness vinh danh là “Nhà giải trí thành công nhất mọi thời đại”. Michael Jackson đã hiến tặng và quyên góp hàng triệu USD với mục đích từ thiện thông qua Dangerous World Tour, cùng với việc phát hành các đĩa đơn từ thiện để ủng hộ cho 39 tổ chức nhân đạo.

Chuyện đời riêng

Dù Michael Jackson chưa lần nào thực sự thừa nhận đã từng phẫu thuật thẩm mỹ, ông cho biết ông bị bệnh bạch tạng nên màu da bị thay đổi, nhưng không một ai tin vào điều này bởi những ngày đầu tiên khi bắt đầu nổi tiếng trong làng giải trí, hình ảnh chàng ca sĩ da màu Jackson với chiếc mũi to đã từng gây ấn tượng mạnh với nhiều người hâm mộ.

Không ai có thể biết, ông đã trải qua bao nhiêu lần giải phẫu thẩm mỹ nhưng mọi người đều biết rằng chính vì quá lạm dụng phẫu thuật, Michael Jackson đã tự biến mình từ một chàng trai khỏe mạnh thành một ca sĩ có sức khỏe kém, phải lệ thuộc vào thuốc giảm đau.

3 người con của Michael Jackson.

3 người con của Michael Jackson.

Trong khi đang lúng túng bởi những vụ tai tiếng, Michael Jackson đã khéo léo làm vừa lòng người hâm mộ bằng đám cưới chớp nhoáng với Lisa Marie Presley, con gái của huyền thoại âm nhạc Elvis Presley. Nhưng chưa đầy 2 năm sau, Michael Jackson tiến hành thủ tục ly dị Lisa.

Sau khi hoàn tất thủ tục ly dị, năm 1996, Michael Jackson đi bước nữa với Debbie Rowe, một y tá làm việc cho bác sĩ riêng của ông. Kết quả của cuộc hôn nhân này là hai đứa con, một bé trai Prince Michael Jackson (năm nay 12 tuổi) và bé gái Paris Michael Jackson (năm nay 11 tuổi).

Ông vua nhạc pop còn có một người con thứ ba, được đặt tên là Prince Michael Jackson II (hay có nickname là “Blanket”) nhưng danh tính mẹ cậu bé vẫn chưa được tiết lộ.

Sau đỉnh cao vinh quang, Jackson bắt đầu những ngày trượt dốc vào những năm 2000. Năm 2001, Michael Jackson phát hành Invincible và tổ chức hai buổi hòa nhạc nhân dịp kỷ niệm 30 năm trình diễn và có một chương trình biểu diễn tại Quảng trường Madison, New York.

Sau 6 năm không phát hành album nhạc mới, không tham gia biểu diễn, trả quá nhiều tiền vào các vụ kiện tụng và phẫu thuật thẩm mỹ nhằm cải thiện những biến chứng trên khuôn mặt, Michael Jackson đã phải vay nợ 60 triệu USD. Ông buộc phải nhượng quyền sở hữu bộ sưu tập các bài hát bất hủ của nhóm The Beatles trị giá 48 triệu USD mà ông mua lại hơn 25 năm trước cho Hãng Sony - ATV. Nguy cơ phá sản đã khiến Michael Jackson suy sụp tinh thần.

Để thoát khỏi khủng hoảng về tài chính, Michael Jackson đã ký một hợp đồng có rất nhiều điều khoản với Hãng giải trí AEG Live, gồm các buổi biểu diễn và ra các đĩa đơn ca khúc mới, có thể thu về 400 triệu USD trong 3 năm rưỡi, nhưng điều này đã không thể diễn ra vì “Vua nhạc pop” đã qua đời.

Hiện tại, quyền chăm sóc ba đứa con của Michael Jackson vẫn chưa được quyết định nhưng từ một nguồn tin thân cận với gia đình ông cho hay, có khả năng, cô vợ cũ của Michael Jackson là y tá Debbie Rowe muốn thu xếp để giành được quyền chăm sóc ba con của ông.

Phương Nam (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục