Thế giới nỗ lực chống nạn mại dâm - Bài 1: Những biến tướng

Thế giới nỗ lực chống nạn mại dâm - Bài 1: Những biến tướng

(SGGP-12G).- Những hình thức mại dâm ngày càng đa dạng, xa rời những mô hình cổ điển. Trong thế giới hiện đại, xuất hiện nhiều hình thức mại dâm mới và không kém phần nguy hiểm.

Mại dâm sinh viên

Ở Pháp, tình trạng sinh viên hành nghề mại dâm có xu hướng gia tăng. Điều này không phải không có nguyên do. Pháp có khoảng 2.200.000 sinh viên, trong đó khoảng 100.000 sinh viên sống dưới mức nghèo - 650 euro/người/tháng.

Tổ chức đời sống sinh viên của Pháp (OVE) cho biết khoảng 20% sinh viên tại Pháp sống trong điều kiện khó khăn do phải làm việc nhiều, trong thời gian dài và đồng thời với thời gian đi học. Tỷ lệ sinh viên thuộc dạng rất nghèo và khó khăn kinh tế trong thời gian dài chiếm 1,5% tổng số. Trong 5 năm tới, những chi phí bắt buộc (ghi danh nhập học, nhà ở, bữa ăn...) sẽ tăng 23%, trong khi học bổng và trợ cấp nhà ở chỉ tăng khoảng 10%. Đây là những thách thức không nhỏ đối với sinh viên.

Khách hàng của sinh viên thường là những người đàn ông đã có gia đình, tuổi từ 40-50, thuộc tầng lớp thượng lưu, kiếm từ 4.000 - 5.000 euro/tháng. Nhiều khi, họ đến đón các nữ sinh viên với những bông hoa trên tay. Khác với những cô gái làm tiền thông thường, với sinh viên, họ còn có niềm vui được nói chuyện, trao đổi về cuộc sống.

Tại Thái Lan, hiện tượng tương tự cũng diễn ra. Trên tờ The Nation, nhiều lãnh đạo các trường đại học Thái Lan đã rung hồi chuông cảnh báo. Họ nhận thấy số lượng sinh viên hoạt động mại dâm qua Internet có chiều hướng tăng. Ở Thái Lan, không quá khó để tìm kiếm trên những trang web cộng đồng như Hi5, vốn rất quen thuộc với thanh niên, những hình ảnh khêu gợi của sinh viên mời chào dịch vụ.

Ông Amornwit Nakhonthap, Giám đốc Viện Ramjitti cho rằng nạn mại dâm sinh viên không chỉ còn là “độc quyền” của người nghèo. Thanh niên Thái Lan đang là nạn nhân của một xã hội tiêu thụ, xa rời những giá trị truyền thống. Sự gia tăng của gái mại dâm trên Internet chỉ là dấu hiệu cho thấy xã hội ngày càng suy đồi, cần sớm có những biện pháp đối phó hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thái Lan Theera Salukpetch cho biết sẽ đề nghị các bộ có liên quan, Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan và các nhà cung cấp dịch vụ Internet thiết lập các chương trình giám sát mại dâm trên Internet.

Internet là phương tiện làm gia tăng nạn mại dâm ở sinh viên

Internet là phương tiện làm gia tăng nạn mại dâm ở sinh viên

“Beach boys” ở Kenya

Trên bãi biển cát trắng mịn ở Monbasa, thành phố duyên hải ở Kenya, đôi khi người ta nhìn thấy một cặp tình nhân tay trong tay đi dạo. Người ta có thể tin rằng đó là một mối tình đẹp, không biên giới, bởi người đàn ông mới 20 tuổi, còn người phụ nữ đã qua tuổi 40.

Trên thực tế, người thanh niên là người bản địa, còn người phụ nữ da trắng là một khách du lịch phương Tây. Ở bãi biển Monbasa này, những thanh niên trẻ thường đến các bãi tắm để tìm kiếm các nữ khách giàu có - những người đến Kenya không chỉ vì ánh nắng mặt trời nóng bỏng, biển xanh, cát trắng mà còn vì những chàng trai vẫn được quen gọi là “beach boys”.

Đa số “beach boys” này có độ tuổi 25, để tóc búi, mặc áo sơ mi bó sát, làm lộ những khuôn ngực vạm vỡ. “Tôi thường tiếp cận những “mzungu mama”  - phụ nữ da trắng - và hỏi họ cần gì: Nếu họ cần một hướng dẫn viên, tôi sẽ làm hướng dẫn; nếu họ cần đi thuyền, tôi sẽ đi cùng họ; nếu họ muốn thứ khác nữa, tôi sẵn sàng phục vụ” - một thanh niên có tên Solomon kể.

Mặc dù chưa có con số thống kê chính thức nào về số phụ nữ tới Kenya để du lịch tình dục nhưng người dân địa phương cho rằng số lượng khách phương Tây đến đây ngày càng đông. Năm 2007, Kenya đón 2 triệu khách, đa số đến từ Anh, Mỹ và Đức.

Nhiều “beach boys” không chỉ nói thông thạo cả tiếng Anh và tiếng swahili bản địa mà còn nói tốt cả tiếng Đức và Italia. Solomon cho biết nói tốt một ngoại ngữ châu Âu là một lợi thế so sánh quan trọng. Thu nhập của Solomon chủ yếu từ nguồn tiền mà khách du lịch cho trong và sau mỗi chuyến đi. “Nếu gặp một phụ nữ hào phóng, cô hoặc bà ta có thể để lại cho tôi 70.000 shillings (khoảng 1.000 USD) - Solomon tiết lộ.

Vào mùa du lịch, Solomon có thể đón tiếp từ 5-6 khách như vậy. Thậm chí, có những khách mà Solomon quan hệ tình dục đã ngoài 60 tuổi. Vấn đề là chính những khách du lịch là người quyết định có sử dụng bao cao su hay không. Cho tới nay, Solomon chưa từng đi kiểm tra phát hiện HIV/AIDS.

Tình dục trẻ em phát triển

Những năm gần đây, sau khi Philippines và Thái Lan - những địa chỉ ưa chuộng của khách hàng - tăng cường các quy định luật pháp nhằm ngăn chặn nạn du lịch tình dục trẻ em, loại tệ nạn này đã chuyển hướng sang Ấn Độ. Bang Goa là tâm điểm của ngành du lịch này.

Nhiều trẻ em chấp nhận thỏa mãn ham muốn của khách hàng với 50 roupies (chưa đầy 1 euro). Một số khách du lịch chỉ là ngẫu nhiên, nhưng một số khác quyết định ở lại lâu dài. “Tôi đã ở với Joseph, một người Pháp, từ 5 năm qua. Tôi thường quan hệ tình dục với ông ấy. Ông ấy nói sẽ đưa tôi đi cùng. Tôi chờ đợi ngày này nên chấp nhận để ông ấy làm những gì tùy thích”, Raju, một thiếu nữ 15 tuổi kể.

Tổ chức Equations, có trụ sở ở Bangalore, chuyên nghiên cứu về du lịch tình dục trẻ em cho biết, khách hàng thích tìm kiếm những bé trai nhiều hơn là bé gái. Họ tin rằng các bé trai sẽ truyền ít bệnh qua đường tình dục hơn bé gái. Các gia đình đồng lõa với việc làm của con cái, cũng thích cho con trai đi hơn vì ít bị xã hội lên án hơn, nhất là khi các bé gái dễ bị mang thai.

Nghèo đói là nguyên nhân chính đẩy những đứa trẻ và gia đình các em đi theo con đường này. Hành nghề mại dâm có thể mang lại 2.500 roupies/tháng (gần 40 euro) vào mùa hè, khi có nhiều khách du lịch. Thời gian còn lại trong năm, các em chỉ kiếm được khoảng 300 roupies/tháng (4,5 euro).

Khách hàng có thể là người Ấn Độ hoặc đến từ nhiều nước khác, nhưng trẻ hành nghề mại dâm thường thích người nước ngoài bởi họ dễ dàng cho các vật phẩm cần thiết và tiền bạc cho gia đình. Từ lâu, Ấn Độ đã nhận thức được vấn nạn này và đã tìm cách giảm thiểu. Ngay từ năm 2003, những người lạm dụng tình dục trẻ em có thể chịu án phạt 10 năm tù và 3.000 euro tiền phạt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đây vẫn chưa phải là một giải pháp mang tính toàn diện.

Hà Vy (tổng hợp)

>> Bài 2: Đánh vào khách hàng để giảm nhu cầu

Tin cùng chuyên mục