B. Obama: Osama Bin Laden đã bị tiêu diệt

Vào lúc 10g30 tối ngày 1-5 (sáng ngày 2-5 theo giờ Việt Nam) Tổng thống Mỹ B.Obama đã bất ngờ xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia để tuyên bố về cái chết của trùm khủng bố Osama Bin Laden (54 tuổi).
B. Obama: Osama Bin Laden đã bị tiêu diệt

Vào lúc 10g30 tối ngày 1-5 (sáng ngày 2-5 theo giờ Việt Nam) Tổng thống Mỹ B.Obama đã bất ngờ xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia để tuyên bố về cái chết của trùm khủng bố Osama Bin Laden (54 tuổi).

Hình ảnh được cho là xác của Osama Bin Laden (bên trái) trên các phương tiện truyền thông Mỹ. Ảnh: AFP

Hình ảnh được cho là xác của Osama Bin Laden (bên trái) trên các phương tiện truyền thông Mỹ. Ảnh: AFP


Sau gần 10 năm xảy ra vụ khủng bố đẫm máu ngày 11-9-2001 khiến gần 3.000 người thiệt mạng, lời tuyên bố của Tổng thống Obama đã khiến ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 5 trở thành ngày không thể quên đối với người dân Mỹ.

Người Mỹ vui sướng

Việc Tổng thống Obama xuất hiện trên truyền hình và đưa ra thông điệp quốc gia được xem là sự kiện bất thường vì hiếm khi có một tuyên bố trên truyền hình của nguyên thủ quốc gia vào một ngày cuối tuần như vậy. Không ai biết được điều gì sắp xảy ra cho đến khi một số nguồn tin giấu tên tiết lộ những thông tin ban đầu: Trùm khủng bố Osama Bin Laden đã bị tiêu diệt!

Ngay sau khi thông tin này được lan truyền, đồng USD lập tức tăng từ 1,4864 USD/EUR lên 1,4764 USD/EUR. Hàng ngàn người đã có mặt trước cổng Nhà Trắng tại thủ đô Washington để vẫy cờ, hò reo tên quốc gia mình trong niềm phấn khích. Dòng người đổ về khu trung tâm của các bang cũng đông dần.

Phát biểu chính thức trên truyền hình, Tổng thống Obama nói: “Đêm nay, tôi muốn thông báo với người dân nước Mỹ và người dân trên toàn thế giới rằng chúng tôi đã tiêu diệt được Osama Bin Laden, thủ lĩnh Al Qaeda, kẻ chịu trách nhiệm trước cái chết của hàng ngàn người vô tội”.

Tổng thống Obama cho biết, chính ông đã ra lệnh thực hiện chiến dịch đặc biệt trên sau nhiều tháng được cung cấp thông tin tình báo về nơi ở và hoạt động của Osama Bin Laden tại Pakistan và 4 máy bay trực thăng của Mỹ đã tham gia vụ đột kích trên tại thị trấn Abbottabad (phía Bắc thủ đô Islamabad của Pakistan). Hiện chính quyền Mỹ cũng đã có được xác của trùm khủng bố.

Cựu Tổng thống G.Bush phát biểu: “Thành tích quan trọng này đánh dấu một thắng lợi cho nước Mỹ, cho những người đã tìm kiếm hòa bình khắp thế giới và cho những ai đã mất người thân trong vụ 11-9”. Cựu Tổng thống B.Clinton cũng có lời chúc mừng chính quyền ông Obama. 

Chôn Bin Laden dưới biển

Một quan chức Mỹ cho biết ông ta đã được chôn dưới biển sâu. Quan chức này cho rằng không còn thời gian để thảo luận với các nước về cách an táng Bin Laden. Vì vậy chính quyền Mỹ chỉ còn cách chôn Bin Laden dưới biển.

Tuy nhiên, quan chức này cũng không tiết lộ chôn ở biển nào. Các quan chức Mỹ cho biết Bin Laden được an táng theo nghi lễ và truyền thống đạo Hồi và được chôn trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau khi chết.

Osama Bin Laden là nỗi ám ảnh của người dân Mỹ bấy lâu nay và cũng là một trong những nguyên cớ để Mỹ sa chân vào hai cuộc chiến hao tổn sức người, sức của ở Afghanistan và Iraq. Trong khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang rậm rịch bắt đầu thì việc tiêu diệt được Osama Bin Laden trở nên vô cùng quan trọng với vị Tổng thống thứ 44 của Mỹ. Dù nỗ lực tiêu diệt trùm khủng bố cũng có sự tham gia của cựu Tổng thống G.Bush nhưng lịch sử sẽ ghi nhận ông Obama là vị Tổng thống Mỹ đặt dấu chấm hết cho cuộc đời của thủ lĩnh hàng đầu của Al Qaeda. Nhờ thông tin này, tỷ lệ ủng hộ ông Obama đã tăng trở lại sau khi xuống thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức do đưa nước Mỹ tham gia cuộc chiến ở Libya mới đây, góp phần làm kiệt quệ đất nước.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, trong cuộc bầu cử vào tháng 11-2012 sắp tới, người dân Mỹ sẽ phải cân nhắc lựa chọn vị tổng thống kế tiếp dựa vào niềm tin có thể mang lại sự khởi sắc đối với tình hình kinh tế vẫn chưa thoát khỏi bóng ma khủng hoảng đầy ảm đạm. Đó là điều người dân Mỹ cần lúc này bởi khủng hoảng kinh tế mới thực sự là mối lo cho người dân Mỹ hiện nay. Trong cuộc thăm dò do CBS thực hiện cùng tờ New York Times trong tháng 4 vừa qua, 46% này ủng hộ Tổng thống Obama.

Bin Laden dừng bước

Osama Bin Laden xuất thân trong một gia đình giàu có bậc nhất ở Saudi Arabia, là con thứ 17 trong số 54 người con của nhà tài phiệt ngành xây dựng có tên Mohammad bin Laden. Osama Bin Laden có nghĩa là Osama con trai của ông Laden, sinh vào năm 1957 ở Riyadh. Từng học quản lý và kinh tế tại Đại học Jeddah từ năm 1976. Năm 1979, Bin Laden tham gia cơ quan phục vụ ủng hộ các chiến binh thánh chiến Hồi giáo chống lại Liên Xô và Liên minh phương Bắc do Liên Xô ủng hộ tại Afghanistan. 

Tổng thống Mỹ B.Obama tuyên bố Bin Laden (ảnh) đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch do lính thủy đánh bộ thực hiện ngày 1-5 (sáng ngày 2-5 theo giờ Việt Nam).

Tổng thống Mỹ B.Obama tuyên bố Bin Laden (ảnh) đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch do lính thủy đánh bộ thực hiện ngày 1-5 (sáng ngày 2-5 theo giờ Việt Nam).

Bin Laden và các chiến binh này từng được Mỹ ủng hộ và cung cấp vũ khí để chống lại quân đội Xô Viết tại Afghanistan. Thế nhưng năm 1988, một năm trước khi Liên Xô rút quân khỏi Afghanistan, Bin Laden cùng các cộng sự thành lập mạng lưới Al Qaeda nhằm mục đích vận động nguồn quỹ từ các chính phủ của các chiến binh thánh chiến để chống lại Mỹ, Israel và các chính phủ Hồi giáo là đồng minh của Mỹ.

Năm 1991, Bin Laden rời Saudi Arabia để phản đối chính phủ nước này liên minh với Mỹ chống lại Iraq.  Hai năm sau, vì những gì Bin Laden chống lại vương quốc mình, gia đình Bin Laden đã chối bỏ ông ta như một người thừa kế tài sản gia đình. Chính phủ Saudi Arabia cũng tước quyền công dân đối vối ông ta vào năm 1994. Tháng 5-1996 Bin Laden bị buộc rời Sudan theo áp lực của Chính phủ Mỹ đối với Sudan. Bin Laden đến Afghanistan và phát động cuộc thánh chiến chống Mỹ với tuyên bố sẽ tiêu diệt các binh lính Mỹ. Trước vụ khủng bố vào tòa tháp đôi trung tâm  11-9-2001, Bin Laden bị buộc tội gây ra bốn vụ tấn công vào lính Mỹ và các mục tiêu của Mỹ ở các nơi trên thế giới.

Sau vụ khủng bố ngày 11-9, Tổng Thống George W. Bush ra tối hậu thư đòi chính quyền Taliban của Afghanistan phải giao nộp Bin Laden. Khi chính quyền này từ chối và bao che, Mỹ tấn công Afghanistan vào tháng 10-2001, bắt đầu cuộc chiến Afghanistan kéo dài 10 năm nay. Sau khi Mỹ tấn công vào Afghanistan và lật đổ chính quyền Taliban, Osama Bin Laden trốn đi và tiếp tục điều khiển tổ chức Al Qaeda và lực lượng du kích địa phương từ một căn cứ, được cho là ở vùng núi hiểm trở dọc biên giới Afghanistan và Pakistan. Như vậy, cái chết của Bin Laden diễn ra 2 tháng trước khi quân đội Mỹ bắt đầu rút khỏi Afghanistan.

Sau vụ 11-9, nhiều nguồn tin cũng cho biết ngay từ thời Tổng thống Clinton, Chính phủ Mỹ đã cố gắng bắt hoặc giết Bin Laden. Sau vụ tấn công tòa đại sứ Mỹ ở Kenya và Tanzania, Tổng thống Clinton từng ký lệnh truy nã và cho phép CIA bắt Bin Laden mang về Mỹ truy tố, và nếu không thể bắt sống được, lệnh này cho phép dùng mọi phương tiện để hạ sát.

Thời điểm nhạy cảm

Phản ứng trước thông tin trên, nhiều quốc gia trên thế giới đã bày tỏ sự vui mừng. Nga, Thụy Điển, Nhật Bản, Israel, Đức, Italia, Pháp, Tây Ban Nha, Anh, New Zealand, Kenya… ngay sau đó đã gửi tuyên bố hoan nghênh thành công của chiến dịch tấn công trên. Thế nhưng các nhà nghiên cứu chính trị cho biết mạng lưới Al Qaeda đang hoạt động rất mạnh ở Yemen, nơi cách rất xa Pakistan. 

Theo AP, các quan chức Mỹ cho biết, CIA đã theo dõi Bin Laden đến nơi ẩn náu ở Pakistan và sau đó phái biệt đội Hải cẩu tinh nhuệ của Hải quân Mỹ, đơn vị chống khủng bố hàng đầu của quân đội Mỹ, đã bay đến nơi chỉ điểm trên 4 chiếc trực thăng.

Bin Laden đã bị bắn vào đầu. Có tin một người con trai của Bin Laden cũng bị tiêu diệt. Phía Mỹ cho biết họ đã tiến hành nhận mặt và kết quả xét nghiệm ADN xác định thi thể có được là của trùm khủng bố.

Đồng thời với tuyên bố của Tổng thống Mỹ, giới chức an ninh Mỹ cũng cánh báo người dân Mỹ không nên đi du lịch nước ngoài do lo ngại làn sóng chống Mỹ ở một số nơi sẽ lên cao sau cái chết của Bin Laden.

Thủ tướng Australia Julia Gillard và người tiền nhiệm John Howard chia sẻ quan điểm trên và khuyến cáo người dân nên tránh những nơi tụ tập quá đông vì thời điểm này khá nhạy cảm. Tổng thống Benigno Aquino của Philippines ngay trong ngày 2-5 đã ra lệnh thắt chặt an ninh vì cho rằng sự kiện này sẽ thổi bùng ngọn lửa căm thù của lực lượng khủng bố, dẫn đến những điều khó ngờ.

Trong khi đó, nhiều diễn đàn của Al Qaeda đặt trang chủ tại nhiều nước đã xác nhận thông tin cái chết của Bin Laden. Trên các diễn đàn này có cả những lời đe dọa nhắm đến nước Mỹ. Lực lượng Al Qaeda ở Yemen đã lên tiếng xác nhận cái chết của Bin Laden.

Tờ Veja Brazil hồi đầu tháng 4 cho biết, Al Qaeda, Hezbollah hiện đang triển khai ở 3 nước Brazil - Argentina- Paraguay. Tại đây, chúng đang nỗ lực tập hợp tiền của và chiêu mộ thành viên để chuẩn bị cho các kế hoạch tấn công khủng bố sắp tới. Lực lượng cảnh sát Brazil và Chính phủ Mỹ đã lên tiếng cảnh báo sự hiện diện của 20 thành viên chủ chốt của 3 tổ chức khủng bố tại khu vực trên. Trong khi đó, Brazil hiện vẫn chưa có luật chống khủng bố. Vì vậy, các chuyên gia an ninh Brazil lo ngại rằng các phần tử khủng bố đang lợi dụng điểm yếu của luật pháp Brazil, đặc biệt khi nước này đang chuẩn bị cho World Cup 2014 và Thế vận hội Olympic tại Rio de Janeiro năm 2016

NHƯ QUỲNH

>> Trùm khủng bố Osama Bin Laden bị triệt hạ

Tin cùng chuyên mục