HTX Quang Minh : Điểm tựa của hàng ngàn lao động nghèo

Giống như nhiều HTX khác ở ĐBSCL, HTX Quang Minh (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã chọn ngành nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ để tận dụng nguồn nhân lực dồi dào và nguyên liệu phong phú của vùng sông nước này: lục bình, cỏ năn tượng, bẹ chuối… Tuy nhiên, điểm khác biệt là HTX này hướng sang xuất khẩu trực tiếp, tổ chức sản xuất kinh doanh theo mô hình hiện đại.

Thiết bị hiện đại và bàn tay khéo léo

Chủ nhiệm Cao Dũng Khanh giới thiệu sản phẩm của HTX

Để đảm bảo đáp ứng những đơn hàng lớn, yêu cầu chất lượng cao và đồng đều, HTX đã kết hợp chặt chẽ giữa công đoạn thủ công với “cơ giới hóa”, mạnh dạn đầu tư trang bị các loại máy xì sạch sản phẩm, sấy khô, bảo ôn, xử lý sắt…

Ông Cao Dũng Khanh, Chủ nhiệm HTX Quang Minh cho biết: “Sau khi giao khung sắt cho các tổ lao động vệ tinh, HTX nhận về bán thành phẩm và xử lý những công đoạn cuối, kiểm định sản phẩm nghiêm ngặt trước khi đóng container xuất khẩu”. Khâu tìm kiếm thông tin, mở rộng thị trường được HTX chú trọng đặc biệt, lợi thế nhất là đơn vị đã được Bộ Thương mại xét cho gia nhập Cổng Thương mại điện tử quốc gia với chức danh “Thành viên Vàng” để khai thác hoạt động kinh doanh trực tuyến.
 
Có bề dày hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu, Ban chủ nhiệm HTX Quang Minh đã duy trì sự đoàn kết, thống nhất trong công tác điều hành, chiến lược kinh doanh cũng như quan hệ với đối tác. Đây là những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của HTX.

Phó Chủ nhiệm HTX Trần Văn Từ nói vui: “Ban chủ nhiệm có 3 người, tôi chỉ là cấp phó nhưng nhiều khi ỷ lớn tuổi hơn nên hay gay gắêt quá lời. Được cái chú Khanh rất “hiền”, không cố cãi cũng không để bụng. Bao giờ mấy anh em tôi cũng tìm được tiếng nói chung”.

Văn phòng HTX được sắp xếp khá bài bản với Phòng Kế toán, Kinh doanh - Kế hoạch, Kỹ thuật và Hành chính – Nhân sự, hoạt động khá đều tay. Các tổ sản xuất vệ tinh cũng được chia làm 3 bậc: bậc 1 khoảng 200 người/tổ, sản xuất hàng khối lượng lớn, sắp tới đây sẽ được “nâng cấp” thành đại lý, tiến tới đóng gói trực tiếp khi đủ điều kiện. Bậc 2 khoảng 100 người/tổ và bậc 3 là những nhóm sản xuất nhỏ, giao nhận hàng số lượng ít, có ưu điểm cơ động, dễ dàng “chạy” thêm khi thiếu hàng.

Lo thiếu chuyên gia ý tưởng

Ngoài những thị trường truyền thống như EU, Nhật, Hồng Công,… HTX Quang Minh đang mạnh dạn tiếp cận thị trường Mỹ. Ngoài những mặt hàng chủ lực sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên, HTX đã phát triển thêm các sản phẩm đan dây nhựa. Không chỉ mở rộng và nâng cấp nhà xưởng ở Tiền Giang, Quang Minh đang xúc tiến dự án đầu tư 5 tỷ USD (chưa kể tiền đất), xây dựng nhà xưởng ở tỉnh Bình Dương.

HTX phấn đấu nâng thu nhập bình quân của người lao động làm việc trực tiếp tại xưởng lên 1,5 triệu đồng/người/tháng (so với mức hiện nay từ 800.000đ – 2 triệu đồng/người/tháng, tùy công đoạn). Lợi tức cho xã viên dự kiến cũng sẽ tăng lên tới 25%– 30%/năm.

Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh trong những năm trước mắt là rất lớn. Chủ nhiệm Cao Dũng Khanh tâm sự: “Khách hàng thường chuộng giá rẻ, trong khi giá vật tư, nguyên liệu trong nước có xu hướng tăng mạnh, mà chúng tôi lại không thể tăng giá nhất thời được”.
 
Bên cạnh đó, chậm cập nhật kiến thức về thị trường nước ngoài, điều kiện và quy tắc kinh doanh trong thời kỳ hội nhập cũng là một thách thức với HTX. Theo ông Khanh, hiện nay HTX mới chủ động được 20% – 30% mẫu mã, còn lại đều làm theo yêu cầu của khách hàng. “Chúng tôi đang rất thiếu chuyên gia thiết kế, nhạy bén, bắt được “gu” khách hàng ở những thị trường khác nhau trên thế giới. Đôi khi chúng tôi bán hàng nhưng chưa thật rõ họ sử dụng sản phẩm vào việc gì, mùa nào; nên sử dụng những loại hóa chất gì, xuất sang mỗi thị trường khác nhau phải tuân theo những điều kiện giao hàng khác nhau ra sao”, ông Khanh trăn trở .  

Chưa đầy 4 tuổi (thành lập tháng 3-2004), song, kim ngạch xuất khẩu của HTX Quang Minh đã tăng trưởng đều đặn; đạt trên 3,5 triệu USD năm 2006 và hơn 4 triệu USD năm 2007. So với 500 lao động lúc mới thành lập, đến nay, Quang Minh đã tạo công ăn việc làm cho 4.000- 5.000 lao động vệ tinh, lao động trực tiếp làm việc tại xưởng khoảng 200 người. Vốn ban đầu của 21 xã viên là 1,35 tỷ đồng, nay đã lên đến hơn 5,6 tỷ đồng. Quang Minh được coi là “lá cờ đầu” về hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của tỉnh Tiền Giang, chiếm hơn 80% kim ngạch hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của tỉnh. 3 năm liền, từ 2004 đến 2006, HTX được Bộ Thương mại tặng danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”; nhận bằng khen và cúp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Thương mại toàn quốc năm 2007. 

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Ấm dần từng khúc

- Du lịch xứ mình đã động cựa gì đáng kể để chuẩn bị hồi phục chưa? Liệu có cơ hội nào rõ ràng để ngành dịch vụ quan trọng này gượng dậy và tươi tắn?

Giao thông - Đô thị

Xe khách chờ… khách

Bộ GTVT vừa ban hành dự thảo quy định về tổ chức hoạt động vận tải hành khách (VTHK) trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Đây là cơ sở để các nhà xe chuẩn bị phương án hoạt động trở lại, đưa dịch vụ, giao thương trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Quy hoạch

Tin buồn