Hướng dẫn sử dụng tivi

Trong các gia đình ở khu vực thành thị, tivi thường được sử dụng trên 6 giờ/ngày và tiêu thụ tới 24% điện năng trong gia đình. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, các nhà sản xuất đã chế tạo thành công những mẫu tivi có khả năng tiết kiệm điện gần như tối ưu. 

1. Lựa chọn tivi


Ngoài ra, còn các loại internet TV cơ bản, internet TV có hệ điều hành; smart TV cơ bản (tivi có hệ điều hành riêng của từng hãng thiết kế đa phần là các tivi chạy hệ điều hành Linux, smart Hub…); smart TV (tivi thông minh chạy hệ điều hành Android, Tizen, WebOS... có nhiều tính năng hỗ trợ thông minh); Android TV (smart tivi chạy hệ điều hành Android của Google); smart TV 3 được hình ảnh 3D); smart TV cong (tivi có phần cứng và hệ điều hành giống với smart TV, có màn hình là cong); smart TV OLED (tivi thông minh dùng màn hình OLED); smart TV QLED (tivi vẫn sử dụng đèn nền LED, có trang bị thêm một lớp chấm lượng tử).

- Chọn mua tivi sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng;

- Nên chọn màn hình LCD, LED, OLED;

- Tùy thuộc vào diện tích không gian phòng nơi bạn đặt tivi để chọn mua tivi có kích thước phù hợp. Một số lựa chọn tivi theo khoảng cách được các nhà sản xuất gợi ý:


- Lựa chọn tivi có nhiều sao, tốt nhất là 5 sao năng lượng để tiết kiệm điện. Mua các loại tivi có chức năng tự động chuyển sang màu xanh nhạt khi không có tín hiệu.

2. Sử dụng tivi

  - Trong quá trình sử dụng, nên điều chỉnh màu sắc (color), độ sáng (brightness) và độ tương phản (contrast) của màn hình ở mức phù hợp (~50%), vừa đỡ chói mắt vừa tiết kiệm điện. Khi xem tivi từ nguồn tín hiệu phổ thông (bắt sóng hoặc truyền hình cáp) thì nên đặt chế độ hình ảnh ở mức dịu (softness).

- Tắt hẳn tivi sau khi sử dụng để vừa tiết kiệm điện, vừa giúp duy trì độ bền và tuổi thọ của thiết bị. Rút phích nguồn tivi khỏi ổ cắm sau khi sử dụng sẽ giúp tiết kiệm điện và giúp tivi có độ bền tốt hơn.

- Sử dụng chế độ tiết kiệm điện được tích hợp sẵn trong tivi. Hạn chế sử dụng tính năng quick start. Tính năng này khiến tivi tiêu thụ một lượng điện năng cao hơn từ 25 đến 50 lần so với cách bật thông thường khi tivi đang ở standby. Chỉnh âm lượng (volume) ở mức vừa đủ nghe. Chuyển sang chế độ chờ khi tạm dừng.

- Vệ sinh tivi thường xuyên. Những chiếc tivi bám bụi bẩn thường sẽ phát sinh mức nhiệt độ cao trong quá trình hoạt động, từ đó làm giảm độ bền và gia tăng mức tiêu thụ điện của thiết bị.

Tin cùng chuyên mục