Hướng đến người dân qua từng việc làm thiết thực

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều đơn vị tại quận 10 (TPHCM) đã có những cách làm hay, mô hình thiết thực nhằm khắc phục hạn chế trong công việc; nâng cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Mục đích cuối cùng là phục vụ tốt hơn, đem đến sự hài lòng ngày càng nhiều cho người dân, doanh nghiệp.

Hướng đến người dân qua từng việc làm thiết thực ảnh 1 Người dân thuận lợi hơn trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua trang thông tin điện tử các phường của quận 10

Tận tâm phục vụ

Để bổ túc hồ sơ đăng ký kết hôn, chị Nguyễn Thị Kim Thúy liên hệ UBND phường 1 quận 10 đề nghị xác nhận từ năm 2013 đến năm 2016, chị chưa đăng ký kết hôn tại địa phương. Tuy nhiên, nếu căn cứ theo quy định, trường hợp của chị rất khó xác nhận không có căn cứ chứng minh khoảng thời gian chị tạm trú tại phường 1 quận 10. Giấy tạm trú có thời hạn do công an cấp trước đây không ghi cụ thể có giá trị từ ngày nào đến ngày  nào và trong hộ khẩu hiện tại của chị Thúy chỉ ghi chị chuyển đến Bến Tre từ tháng 11-2016, không ghi rõ nơi thường trú trước khi chuyển đến là phường 1 quận 10.

Nghe công chức Tư pháp - Hộ tịch báo lại trường hợp này, Chủ tịch UBND phường 1 quận 10 Nguyễn Thị Lâm Tuyền trực tiếp giải thích cho chị Thúy hiểu hồ sơ của chị bị vướng do đâu; đồng thời giúp chị làm đơn cam kết gửi công an phường về việc tạm trú. Từ sự xác nhận của công an phường, UBND phường 1 cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho chị Thúy. Vui mừng vì việc của mình được giải quyết nhanh chóng, chị Thúy tâm sự: “Trong lúc tôi không rành quy định, không biết phải làm gì thì may mắn được chị Tuyền niềm nở hướng dẫn cụ thể. Tôi thật sự rất hài lòng”.

Xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức làm việc khoa học, thật sự thân thiện, gần dân, tận tụy phục vụ người dân là một trong những cách học và làm theo Bác thiết thực được nhiều cơ quan, đơn vị ở quận 10 thực hiện. Điển hình như UBND phường 1 áp dụng mô hình “4B” (Biết chào - Biết cười - Biết xin lỗi - Biết cảm ơn), “3T” (Tận tâm - Tận tình - Tận tụy), “Dịch vụ trao tay” (trả kết quả sao y, chứng thực tại nhà); UBND phường 8 có mô hình “4C” (Cười - Chào hỏi - Chia sẻ - Cảm ơn), “4T” (Tận tụy - Trách nhiệm - Thuận lợi - Tinh gọn); Chi bộ Phòng TN-MT quận thực hiện mô hình “3 không” (không quan liêu, không tiêu cực, không hình thức)...  

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Không dừng ở nâng cao trách nhiệm gương mẫu của người thi hành công vụ, nhiều đơn vị tại quận 10 đã áp dụng các giải pháp, sáng kiến nhằm tạo thêm nhiều sự thuận lợi cho người dân khi đi làm thủ tục hành chính. Trong đó, đáng chú ý là mô hình phục vụ hành chính ngoài giờ vì cộng đồng. Cụ thể, UBND phường 1 và phường 12 phục vụ từ 17 giờ đến 19 giờ tối thứ tư hàng tuần, UBND phường 4 làm thêm giờ từ 17 giờ đến 17 giờ 30 các ngày hai - tư - sáu, UBND phường 6 làm ngoài giờ từ 17 giờ đến 19 giờ tối thứ hai, UBND phường 10 làm thêm giờ từ 11 giờ 30 đến 12 giờ 30 sáng thứ bảy... Theo nhiều người dân, đây là mô hình thật sự cần thiết. Nhờ đó, những người không có điều kiện đi làm giấy tờ trong giờ hành chính vẫn có thể được giải quyết ngoài giờ, mà không cần phải xin nghỉ một buổi làm. 

Nhiều phường còn chủ động hướng dẫn và thực hiện giải quyết một số thủ tục tại nhà cho những trường hợp người già, người khuyết tật, neo đơn (như chi trả chế độ cho người có công, xác nhận ủy quyền nhận chế độ trợ cấp, xác nhận chữ ký); trả kết quả hồ sơ hành chính hay thực hiện thủ tục khai tử tại nhà theo yêu cầu của người dân. Ngoài ra, nhiều phường cũng ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính nhằm nâng chất phục vụ người dân; chẳng hạn đặt lịch hẹn giải quyết thủ tục hành chính qua Google Drive, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân qua ứng dụng Zalo... 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tài, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 10, nhận xét: Bằng những việc làm thiết thực, nhiều tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã đưa việc học và làm theo lời Bác dạy “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh” đi vào chiều sâu.

 Cuối tháng 8-2019, 15 phường của quận 10 ra mắt trang thông tin điện tử được thiết kế hiện đại, không chỉ phục vụ nhu cầu thông tin của người dân, doanh nghiệp mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi, chức năng thụ lý, giải quyết của cấp phường. Quận 10 được xem là quận đầu tiên trên địa bàn TPHCM triển khai việc xây dựng trang thông tin điện tử của tất cả các phường một cách đồng bộ, chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, mang tính tiện ích cao để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục