Hướng đi mới trong phẫu thuật tạo hình

Ngày 12-5, tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Viện bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác và Bệnh viện Đà Nẵng phối hợp tổ chức Hội nghị khoa học Bỏng, Phẫu thuật tạo hình và Liền vết thương toàn quốc lần thứ XII.
Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung báo cáo trước Hội đồng khoa học. Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung báo cáo trước Hội đồng khoa học. Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 12 và 13-5 tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng với sự tham dự của 350 đại biểu là các nhà quản lý hoạch định chính sách y tế, các chuyên gia, các nhà khoa học, các giáo sư tiến sĩ, cán bộ nghiên cứu, giảng dạy; các bác sĩ chuyên ngành.
Tại Hội nghị này, các đại biểu sẽ nghe và chia sẻ 74 báo cáo khoa học với nội dung tập trung vào 2 chuyên đề chính là: Điều trị bỏng, chăm sóc vết thương và phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ; một số thách thức, khó khăn trong công tác điều trị bỏng và cập nhật những thành tựu, tiến bộ mới trong lĩnh vực chuyên ngành hiện nay.
Đặc biệt, báo cáo tại Hội nghị lần này có Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung (Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ Hàn Quốc JW) đã báo cáo về "phẫu thuật hai hàm chỉnh hô móm toàn diện kinh nghiệm trên 1.000 trường hợp".
Hô móm là bệnh lý răng miệng liên quan đến hàm mặt khá phổ biến tại Việt Nam. Sự hiểu biết về cách tiếp cận điều trị hô móm tại Việt Nam phần lớn vẫn cho rằng hô móm là cần phải niềng răng.
Hướng đi mới trong phẫu thuật tạo hình ảnh 1 Bệnh nhận trước và sau khi được Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung phẫu thuật     
Tuy nhiên, theo Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung, nguyên nhân hô móm được phân chia chủ yếu từ : Hô hoàn toàn do răng, hô do hàm và hô vừa do răng và hàm, còn hầu hết trường hợp móm quá mức là do cấu trúc xương hàm phát triển bất cân xứng. Niềng răng điều trị hô do răng là giải pháp phù hợp nhất.
Tuy nhiên, nếu nguyên nhân hô, móm do xương hàm thì phẫu thuật hàm chỉnh hô móm là phương pháp tốt nhất hiện nay. Thực tế hô móm nguyên nhân hàm có thể hô một hàm, hô hai hàm, móm do hàm dưới dài phát triển quá mức, hoặc móm do hàm dưới dài và hàm trên kém phát triển…

"Trong nghiên cứu chọn lựa phẫu thuật chỉnh hô móm mà chúng tôi đang áp dụng là phẫu thuật toàn hàm chỉnh hô móm nghĩa là cắt cùng lúc hai xương hàm. Nếu nguyên nhân nhân hô hai hàm thì ưu tiên phẫu thuật cắt tiền đình hai hàm, kỹ thuật áp dụng là nhổ hai răng số 4 hàm trên và dưới, tạo khoảng trống và cắt cung hàm qua hai răng đã nhổ để duy chuyển khối hàm về sau. Nếu nguyên nhân móm quá mức thì phẫu thuật cắt hai hàm trượt ngược chiều: Lefort I hàm trên đẩy trượt về trước và BSSO hàm dưới đẩy lùi về sau. Thực tế lâm sang trên 1000 trường hợp được phẫu thuật chỉnh hô móm và chỉnh hàm lệch tại Bệnh viện thẩm mỹ JW chúng tôi thì việc đánh giá trước khi phẫu thuật để chỉ định ưu tiên: niềng răng trước sau đó phẫu thuật hoặc phẫu thuật rồi".

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung cho biết thêm, trên 1.000 trường hợp phẫu thuật về các trường hợp hô móm quá mức, gương mặt lệch do cấu trúc xương mà ông thực hiện thành công trong thời gian qua cho thấy phẫu thuật cấu trúc xương chỉnh hình gương mặt là một bước tiến bộ nhất trong thời gian gần đây, tỷ lệ thành công trên 95%, an toàn và mang lại cho nhiều người bệnh một cuộc sống tốt hơn, đặc biệt quan niệm phẫu thuật hàm chỉnh cấu trúc hô móm thay hoàn toàn cho niềng răng không thành công hoặc sai chỉ định.

Hướng đi mới trong phẫu thuật tạo hình ảnh 2 Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung báo cáo trước Hội đồng khoa học. Ảnh: NGUYÊN KHÔI
PSG.TS Vũ Quang Vinh, Chủ nhiệm bộ môn tạo hình bỏng, Viện 103, người có nhiều năm nghiên cứu Ứng dụng Kỹ thuật vi phẫu Điều trị Tạo hình Vùng mặt, đánh giá đề tài của Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung là "rất ấn tượng". Bởi lẽ, theo PGS.TS Vũ Quang Vinh, con số 1.000 ca phẫu thuật thành công với phương pháp phẫu thuật mới của Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung đã đóng góp lớn trong việc nghiên cứu, ứng dụng tạo hình, tìm lại vẻ đẹp, nụ cười cho người dân. Đây là một trong những đề tài mang tầm vóc quốc tế. 
Hội nghị lần này là cơ hội để các đại biểu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tạo bước đột phá phát triển toàn diện trên cả 3 lĩnh vực: Bỏng, Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và chăm sóc vết thương, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của nền y học Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục