Hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân

Trong 2 ngày diễn ra cuộc họp, 23 và 24-8, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận vấn đề chính trong việc bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, nhằm đảm bảo tất cả mọi người dân được sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng khi cần mà không phải đối mặt với khó khăn về tài chính....
 
Các đại biểu thông tin họp báo vào cuối cuộc họp
Các đại biểu thông tin họp báo vào cuối cuộc họp

Cuộc họp cao cấp APEC lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế đã được diễn ra do Nhóm công tác Y tế (HWG) và Diễn đàn Đổi mới Khoa học đời sống (LSIF) APEC tổ chức.

Các đại biểu nhấn mạnh rằng, đầu tư cho sức khỏe ban đầu là đầu tư cho phát triển, đầu tư đúng lúc, đúng chỗ là động lực, đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, vấn đề tài chính cũng được các đại biểu quan tâm và thảo luận. Bởi, trong bối cảnh, nguồn tài chính công còn hạn chế ở một số nền kinh tế thành viên APEC, ngành y tế cần có các cơ chế để huy động nguồn tài chính bổ sung để mở rộng bao phủ chăm sóc sức khỏe cho mọi nhóm dân cư.

Cuộc họp đã thảo luận về cơ chế tài chính đổi mới và sáng tạo; khuyến khích các nền kinh tế cần xem xét lựa chọn cơ chế tài chính phù hợp; huy động các nguồn lực cho chăm sóc sức khỏe; nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực như tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất,… để đóng góp vai trò quan trọng, có thể tiết kiệm đáng kể chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng các dịch vụ y tế…

Bên cạnh đó, các thành viên nền kinh tế APEC đồng thuận rằng, sẽ tái khẳng định cam kết thực hiện sáng kiến vì một châu Á Thái Bình Dương khỏe mạnh năm 2020 (đã được khởi xướng vào năm 2014), trong đó kêu gọi xây dựng ngành y tế theo hướng tiếp cận sức khỏe với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, toàn khu vực.

Dự kiến, các kết quả cuộc họp sẽ được tổng hợp vào tuyên bố chung và khuyến nghị gửi Hộ nghị Bộ trưởng tài chính APEC vào tháng 10-2017 tại Thành phố Hội An và Hội nghị thượng đỉnh cấp cao APEC vào tháng 11-2017 tại Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục