Hướng tới “kinh tế phi tiền mặt”

Nhờ sự phát triển của công nghệ, ngày càng có nhiều người đang quen với việc sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến.

Nhận thức được tầm quan trọng của xu hướng thanh toán hiện đại này, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án phát triển việc thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Phân tích về nội dung này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định: Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu, chúng ta không có lựa chọn nào khác hơn là đưa nền kinh tế Việt Nam thành nền kinh tế phi tiền mặt. Bởi lẽ, nền kinh tế ưa chuộng tiền mặt là nền kinh tế lạc hậu. Kinh tế - xã hội phát triển không ngừng, các quốc gia trên thế giới hầu như đã quên cách dùng tiền mặt. Phương tiện thanh toán chính phổ biến bằng tiền điện tử, thậm chí là tiền kỹ thuật số. Trong khi đó, chúng ta vẫn chi trả bằng tiền mặt thì sẽ sớm trở nên lạc lõng. Điều quan trọng nữa là một xã hội không dùng tiền mặt, bắt buộc tất cả các đối tượng phải giao dịch qua hệ thống ngân hàng. Vì vậy, chúng ta sẽ kiểm soát được nguồn gốc, đường đi của tiền, góp phần làm minh bạch hóa nền kinh tế.

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, Việt Nam đang ở cách thời điểm bước vào nền kinh tế thị trường hơn 30 năm, với lượng cung tiền gấp hàng ngàn lần. Nếu cứ mãi sử dụng cách in tiền và cung tiền giấy ra lưu thông thì đến một lúc nào đó sẽ không thể kiểm soát được. Chính vì vậy, thói quen dùng tiền mặt phải được xóa bỏ trong vòng 10 năm tới.

10 năm, liệu có đủ để xây dựng và hình thành vững chắc thói quen không sử dụng tiền mặt? Theo nhiều chuyên gia, điều này hoàn toàn có thể. Hai lĩnh vực tiên phong trong thực hiện thói quen này là ngành điện và nước. Hiện nay, việc thanh toán trực tuyến tiền điện, nước đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì tính tiện lợi, nhanh chóng khi người dùng chỉ cần một thiết bị kết nối internet là có thể thanh toán các loại hóa đơn.  

Trước đây, hàng tháng mỗi gia đình phải chi trả nhiều loại hóa đơn dịch vụ đến từ nhiều nhà cung cấp khác nhau như tiền điện, nước, truyền hình, internet… cùng những hóa đơn phát sinh khác. Việc thanh toán hóa đơn theo cách truyền thống thường gặp trục trặc khi khách hàng thường xuyên vắng nhà hay quá bận rộn nên không thể gặp được nhân viên thu cước đúng hạn. Nếu không muốn bị dừng cung cấp các dịch vụ và phải đóng thêm tiền phạt, những khách hàng thanh toán hóa đơn trễ phải đến các điểm giao dịch và xếp hàng để thanh toán tiền điện, nước, internet… Hiện nay, những mệt mỏi rắc rối nói trên đã được giải quyết nhanh, gọn với sự xuất hiện và phát triển của dịch vụ thanh toán tiền điện nước trực tuyến. Các ngân hàng và doanh nghiệp đã triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện nước trực tuyến cùng các hóa đơn khác với nhiều hình thức thanh toán đa dạng. Nhờ đó, giúp việc thanh toán hóa đơn diễn ra nhanh chóng và tiện lợi nhất cho khách hàng vào bất cứ thời gian nào.

Với sự tiện lợi và ưa chuộng từ người sử dụng, rõ ràng việc thanh toán trực tuyến tiền điện, nước cùng các hóa đơn khác sẽ là điển hình để những lĩnh vực khác noi theo khi hình thành xu hướng tất yếu “kinh tế phi tiền mặt” trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục