Hút khách nhờ khác biệt

SGGP
Giữa cơn bão chương trình truyền hình thực tế, gameshow mang tính giải trí thì chương trình thiên về trí tuệ vẫn có chỗ đứng và sức hút riêng nếu biết tạo ra sự khác biệt.    

Sau hơn 24 giờ đăng tải trên YouTube, tập phát sóng đầu tiên chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam đã thu hút hơn 1,4 triệu lượt xem, đứng thứ 12 trong danh sách tốp thịnh hành (trending).

Có nhiều lý do để lý giải cho thành công bước đầu của Siêu trí tuệ Việt Nam. Đó là sự xuất hiện của nhà báo, MC Lại Văn Sâm trên ghế nóng giám khảo cùng ca sĩ Tóc Tiên và dàn giám khảo khách mời “rất chất”, trong khi MC được trao cho Trấn Thành. Nhưng, yếu tố tiên quyết nằm ở những người chơi.

Đúng như tên gọi, ngay trong tập đầu lên sóng, 2 nhân tố xuất hiện đã gây bão. Đó là Huỳnh Diệu Linh, cô bé 17 tuổi có thể nhìn và nhớ được hàng trăm bức ảnh sân bay được chụp từ vệ tinh và đánh số chính xác.

Đáng khâm phục hơn là cậu bé 14 tuổi Phước Vinh, chỉ trong vòng 20 phút đã hệ thống được 1.000 mốc sự kiện lịch sử trong nước và quốc tế. Đặc biệt, chỉ trong 5 phút, 19 dữ kiện lịch sử với gần 150 con số đã được Phước Vinh đọc không sai một con số. Sau đó, cậu bé bóc tách các sự kiện này và giải thích một cách cặn kẽ, chi tiết hơn cả đáp án được đưa ra.  

Theo đại diện ban tổ chức, Siêu trí tuệ Việt Nam quy tụ 24 ứng viên là người bình thường nhưng sở hữu năng lực trí tuệ khác biệt ở các lĩnh vực: trí nhớ, toán học, rubik, quan sát... Họ sẽ cùng nhau trải qua 3 vòng đấu: tuyên chiến, thách đấu và đại chiến quốc tế.  

Sẽ là quá sớm để đánh giá về thành công của Siêu trí tuệ Việt Nam khi chương trình chỉ mới bắt đầu. Tuy nhiên, hiệu ứng từ tập phát sóng đầu tiên là tín hiệu vui đối với khán giả. 

Thời gian qua, các chương trình truyền hình thực tế hay gameshow trên màn ảnh rộng chủ yếu chỉ tập trung vào yếu tố giải trí, trong đó các cuộc thi về ca hát, hài vẫn chiếm ưu thế. Các chương trình thiên về yếu tố trí tuệ hay tính nhân văn, dù có chỗ đứng nhất định nhưng có phần lép vế hơn. Việc xuất hiện Siêu trí tuệ Việt Nam có thể xem như làn gió mới.   

Trên thực tế, có một thời gian dài, công thức thành công của các chương trình truyền hình thực tế hay gameshow là có sự tham gia của nghệ sĩ nổi tiếng, có yếu tố hài hước và biết làm chiêu trò. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cán cân đó đã dần thay đổi. Ngay cả các chương trình về giải trí, khán giả vẫn yêu cầu yếu tố sạch sẽ, chỉn chu và đặc biệt là sự nhân văn. Đó là lý do làm nên thành công cho: Ký ức vui vẻ, Người bí ẩn, Sàn chiến giọng hát… Rõ ràng, nếu nội dung chương trình, đặc biệt là những người chơi đủ chất lượng, có câu chuyện truyền cảm hứng, sẽ không cần chiêu trò, lợi dụng scandal vẫn được khán giả yêu mến và ủng hộ. Sự khác biệt ấy sẽ làm nên thành công. Và khán giả cần nhiều hơn thế những chương trình như Siêu trí tuệ Việt Nam.

MẠNH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cái cối xay bột của nội

Cái cối xay bột của nội

Cái cối xay bột của bà nội có từ hồi nào tôi không rõ, chỉ biết rằng khi tôi lớn lên, đã thấy nó có sẵn ở góc bộ ván cũ rồi. Hiện tại, cái cối xay bột vẫn còn. Sau khi bà nội tôi mất, những vật dụng rất cũ kỹ mà còn dùng được thì có món cô tôi giữ lại làm kỷ niệm, có món cô tôi cho chị dâu lớn của tôi “tiếp quản”.

Phim

Nhọc công tìm chọn diễn viên

Điện ảnh Việt đang trong giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ, đòi hỏi đội ngũ diễn viên không chỉ đáp ứng về số lượng mà còn về chất lượng. Trước thực tế cung chưa đủ cầu, nhiều buổi thử vai đã liên tục được tổ chức.  

Âm nhạc

Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2019

Sau 1 năm gián đoạn, Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2019 chính thức trở lại với công chúng yêu nhạc Việt Nam bằng 12 đêm diễn đỉnh cao, trình diễn những giai điệu đa sắc màu từ ngày 18 đến 30-11, tại Hà Nội và TPHCM, hoàn toàn miễn phí.

Sân khấu

Giải “cơn khát” nguồn nhân lực cho hát bội

Năm 2017, Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM thực hiện việc xét tuyển đặc cách viên chức cho 10 diễn viên, nhạc công, nhưng vì thiếu bằng cấp đào tạo nên việc xét tuyển bị đình lại đến nay. 

Sách và cuộc sống

Tái bản bộ sách của học giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần

Trước sự yêu mến của độc giả, đặc biệt nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, NXB Trẻ vừa tái bản bộ sách của học giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần với một diện mạo mới, gồm 2 phiên bản bìa cứng và bìa cứng đóng hộp nhũ vàng bụng sách. 

Sáng tác

Mùa yêu

Cỏ mềm xanh bước cô dâu
mùa này trời đất cưới nhau tưng bừng
ta đi trên phố ngập ngừng
niềm ân ái sóng sánh từng ngọn cây

Mỹ thuật