Huy động sức dân chăm lo dân

Vào một buổi sáng im vắng cách đây hơn 1 năm, nhiều người trong xóm tôi (phường 9, quận 4, TPHCM) nhận được các túi an sinh từ MTTQ Việt Nam quận 4 mang đến nào là gạo, mì gói, nước mắm, đường, muối, trứng, rau củ, sữa, cá khô… Trong số những người được nhận túi an sinh, bà Hai nghẹn ngào: “Có sữa với gạo rồi nè. Mau mau nấu ít cháo cho tụi nhỏ ăn”.

Thời điểm ấy, các túi an sinh, từ quyết định đầy nhân văn của TPHCM đã phủ đến các con phố, từng ngõ hẻm, đưa tận tay người dân khốn khó, vốn đang thực hiện các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt để ứng phó với làn sóng lây nhiễm lần thứ 4 của dịch Covid-19.

Trong cơn ngặt nghèo với nhiều đau thương, mất mát, có những trường hợp rơi vào tận cùng khó khăn, người dân đã không cảm thấy bị bỏ rơi. Chỉ sau gần 3 tháng được thành lập, Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch Covid-19 (được gọi tắt là Trung tâm An sinh TPHCM) đã đưa 2,4 triệu túi an sinh (trị giá hơn 186 tỷ đồng) đến tay người dân, nhằm đảm bảo lương thực, thực phẩm cho tất cả người dân. Các túi an sinh ấy cũng giúp người dân, nhất là lao động nghèo, công nhân lao động tự do ngừng việc, ở trọ, không về quê, hộ gia đình nghèo, già yếu, neo đơn bệnh tật… vững lòng hơn, trong lúc dịch bệnh hoành hành dữ dội.

Trung tâm An sinh TPHCM được thành lập vào ngày 15-8-2021, cụ thể hóa nỗ lực bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày, không để đồng bào thành phố nói chung, bà con lao động nghèo nói riêng sẽ phải chịu nhiều thiếu thốn, khó khăn trong những ngày giãn cách. Chỉ gần 3 tháng từ khi được thành lập, Trung tâm An sinh TPHCM đã tiếp nhận lượng hàng hóa thiết yếu trị giá hơn 190 tỷ đồng; hơn 1.062 tỷ đồng ủng hộ phòng chống dịch Covid-19; hơn 317 tỷ đồng ủng hộ kinh phí mua vaccine và số lượng trang thiết bị, vật dụng y tế trị giá hơn 2.745 tỷ đồng. Trung tâm An sinh đã trở thành điểm tựa giúp người yếu thế vượt qua khó khăn trong đại dịch.

Ở nước ta, bên cạnh các chương trình phúc lợi, chương trình an sinh xã hội cho người có thu nhập thấp, hỗ trợ các gia đình khó khăn nhằm tạo điều kiện tối đa để người dân ổn định cuộc sống cũng đều được quan tâm thực hiện không ngừng. Ở mỗi thời điểm, mỗi nơi với đặc thù riêng đều có giải pháp phù hợp. Trong cao điểm của dịch Covid-19 vừa qua, TPHCM là địa phương duy nhất trong cả nước thành lập Trung tâm An sinh các cấp.

Đời người ai chẳng một lần khốn khó. Và “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, sự sẻ chia, tương trợ đúng lúc sẽ là nguồn động viên lớn lao tiếp thêm sức mạnh, nghị lực giúp đồng bào khó khăn vượt qua nghịch cảnh. TPHCM đã trải qua giai đoạn căng thẳng, đau thương, mất mát do dịch Covid-19. Dẫu vậy, thiên tai, dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường. Thế nên, một mô hình thấm đẫm tính nhân văn “Trung tâm An sinh TPHCM” trong cao điểm dịch bệnh cần tiếp tục được đầu tư bài bản, chính quy để huy động được sức dân chăm lo cho dân. Đồng thời qua đó lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giúp dân an lòng trong mọi hoàn cảnh.

Tin cùng chuyên mục