Huy động sức sáng tạo để xây dựng TPHCM

Giải thưởng sáng tạo TPHCM đang bước vào lần thứ 3. Để phát huy cao độ nguồn lực xã hội và phát huy tính sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, các địa phương, đơn vị tại TPHCM đã phát động các phòng, ban, đơn vị trực thuộc cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân tập trung xây dựng, triển khai các mô hình, công trình, đề án chất lượng tham gia giải thưởng.

Hiệu quả từ những công trình sáng tạo

Thời điểm TPHCM bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhiều hoạt động nhằm phục vụ người dân bị hạn chế. Vậy nhưng nhiều loại giấy tờ, thủ tục hành chính của người dân quận 6 vẫn được tiếp nhận, giải quyết và trả đúng hạn.

Đó là nhờ UBND quận 6 đưa vào vận hành Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 (còn gọi là ATM tiếp nhận và trả hồ sơ tự động), đặt trước cổng trụ sở UBND quận. ATM này giúp người dân và cán bộ, công chức không phải tiếp xúc trực tiếp, nhưng người dân vẫn nộp được hồ sơ.

Điểm đặc biệt nữa là người dân có thể nộp hồ sơ bất cứ khi nào trong ngày và nhận phiếu hẹn đến lấy kết quả. “Thực sự rất tiện lợi. Rảnh lúc nào thì qua đó nộp, y như đến ATM rút tiền vậy. Mớ giấy tờ này tôi nộp lúc đi bộ tập thể dục, khoảng hơn 4 giờ sáng, nay đi nhận về theo phiếu hẹn”, ông Đào Văn Thìn cầm xấp hồ sơ vừa nhận từ ATM kể.

Theo Chủ tịch UBND quận 6 Lê Thị Thanh Thảo, Giải thưởng Sáng tạo TPHCM đã hỗ trợ rất nhiều để các mô hình của quận được duy trì và phát huy hiệu quả. Quận 6 dự kiến lắp đặt thêm máy ATM tiếp nhận và trả hồ sơ tự động; đồng thời mở rộng danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết qua kênh này.

UBND quận 6 đã yêu cầu các phòng, ban, đơn vị đăng ký các công trình nhằm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính năm 2022. Từ đó, Ban chỉ đạo cải cách hành chính của quận sẽ thẩm định, đánh giá từng công trình và chọn lọc công trình đăng ký tham dự Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ 3.
Huy động sức sáng tạo để xây dựng TPHCM ảnh 1 Người dân thao tác nộp hồ sơ tại ATM tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 của UBND quận 6, TPHCM

Tương tự, cũng nhờ sự kết nối từ Sở KH-CN TPHCM mà ông Nguyễn Trung Khánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ KT25, với nền tảng gannha.com - một hệ sinh thái chuyển đổi số O2O (Offline to Online: chỉ dẫn đến thương hiệu gần nhất - giới thiệu sản phẩm mới, ưu đãi, giờ vàng theo thời gian thực, giao hàng và thanh toán đa bên trên cùng một nền tảng) đã mạnh dạn tham dự Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 2 và giành giải ba.

Theo ông Nguyễn Trung Khánh, giải thưởng đã hỗ trợ công ty trong phát triển thương hiệu, tạo uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp và giúp lan tỏa nền tảng gannha.com đến với đông đảo người dân hơn.

Đại học Quốc gia TPHCM cũng là đơn vị có nhiều công trình tham gia Giải thưởng Sáng tạo TPHCM. Trong đó, ở lần 1 có 12 công trình đoạt giải, ở lần 2 có 6 công trình đoạt giải.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

“Tổ chức Phong trào thi đua sáng tạo và các Giải thưởng Sáng tạo TPHCM giai đoạn 2020-2030” là một trong những đề án được Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đề ra. Đề án nhằm mục tiêu sớm xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, sáng tạo, khởi nghiệp. TPHCM cũng xem đây là một trong những giải pháp tiếp tục đổi mới công tác thi đua - khen thưởng trên địa bàn.

Nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ TPHCM, các địa phương, đơn vị đã chuẩn bị kỹ lưỡng và quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân có các mô hình, công trình sáng tạo ở các lĩnh vực tham gia giải thưởng.

Theo Sở KH-CN TPHCM, hàng năm sở tổ chức nhiều cuộc thi, phát động toàn bộ phòng, ban, đơn vị trực thuộc và các cá nhân có công trình liên quan đến lĩnh vực khoa học - công nghệ tham gia. Đó là Hội thi sáng tạo kỹ thuật, Giải thưởng sáng chế, Giải thưởng đổi mới sáng tạo, Cuộc thi sáng kiến cộng đồng… Những mô hình, công trình đoạt giải sẽ tiếp tục có cơ hội tranh giải tại Giải thưởng Sáng tạo TPHCM.

Cũng theo đại diện Sở KH-CN TPHCM, Giải thưởng Sáng tạo TPHCM là bước đà lớn để các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ, khẳng định vị thế của mình. Vì vậy, những năm qua, nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã chuẩn bị chu đáo, tích cực tham dự giải thưởng.

Là một trong những địa phương có nhiều mô hình, giải pháp tham gia Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 1 và lần 2, quận 3 xác định giải thưởng là động lực để cả hệ thống chính trị và người dân trong quận nỗ lực tìm giải pháp hay để phục vụ nhân dân và hỗ trợ cộng đồng.

Huy động sức sáng tạo để xây dựng TPHCM ảnh 2 Công ty CP Công nghệ KT25 giới thiệu nền tảng gannha.com, công trình đoạt giải ba Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ 2

Theo bà Phạm Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận 3, quận thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, vận động các phòng, ban, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, người dân tích cực xây dựng và triển khai các mô hình sáng tạo. Từ nay đến cuối năm, quận tập trung rà soát, đánh giá các mô hình mới triển khai ở quận và đăng ký tham gia giải thưởng ở những lĩnh vực là thế mạnh của quận.

Ngay khi vừa được thành lập, TP Thủ Đức đã tham gia Giải thưởng Sáng tạo TPHCM. Đặc biệt, TP Thủ Đức đã phát động Giải thưởng Sáng tạo TP Thủ Đức lần 1-2021.

Theo Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp, Giải thưởng Sáng tạo TP Thủ Đức được phát động thường niên để tìm kiếm các công trình, giải pháp xây dựng địa phương. Đây cũng là bước sàng lọc để có những công trình chất lượng tham gia Giải thưởng Sáng tạo TPHCM.

Thành ủy TP Thủ Đức cũng đã có văn bản đôn đốc các phòng, ban, đơn vị nhanh chóng rà soát các công trình, hoàn thiện hồ sơ gửi về dự Giải thưởng Sáng tạo TP Thủ Đức lần 2.

Song song đó, tiếp tục nâng chất các công trình đã đoạt giải tại giải thưởng lần 1 để tham dự Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 3 vừa được UBND TPHCM phát động.

Tin cùng chuyên mục